Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Kiện cựu bộ trưởng giáo dục do bị thu hồi bằng tiến sĩ - VnExpress

Trong các ngày 7/10 và 10/10, TAND Hà Nội mở phiên toà hành chính phân xử việc ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện cựu Bộ trưởng Giáo dục và Huấn luyện Phạm Vũ Luận do ra quyết định thu hồi bằng tấn sĩ của bản thân mình. Bên bị xin vắng mặt tại phiên xử, uỷ quyền cho luật sư nhập cuộc tố tụng.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, do ông Quế bị tố cáo “đạo văn” luận án tiến sĩ năm 2002 của tiến sĩ Mai Thanh Quế, Thanh tra Bộ Giáo dục tham gia cuộc xác minh. Theo kết luận của tổ công việc, căn cứ phiên bản luận án lưu trữ tại Thư viện Đất nước, ông Xuân Quế đã sao chép khoảng 30%.

Thời gian đó, ông Xuân Quế giải trình, luận án tấn sĩ mang tên bản thân mình đang lưu giữ tại Thư viện Non sông chẳng hề là phiên bản đưa ra bảo vệ chính thức tại Hội đồng chấm luận án tấn sĩ cấp Nhà nước vào ngày 26/3/2003 vì không có chữ ký của ông tại phần “lời cam kết”. Ông nghi ngờ đã bị tấn công tráo hoặc nhầm phiên bản khác do ông nhờ người cháu đi nộp hộ. Vì vậy, ông nghĩ rằng phiên bản lưu giữ tại Thư viện không có tính pháp lý và không thể sử dụng làm cho cơ sở xác định các nội dung sao chép.

Trước quan niệm này, Thanh tra của Bộ nghĩ rằng, theo qui định, nghiên cứu sinh phải nộp bạn dạng chính tại thư viện Đất nước, lấy biên kiếm được gửi Bộ để khiến cho thủ tục cấp bằng tiến sĩ. Cả 3 chương trong cuốn luận án tấn sĩ của ông Xuân Quế có đa dạng câu, nhiều đoạn, nhiều trang sao chép nguyên xi cuốn của tấn sĩ Thanh Quế, phổ quát nhất ở chương 3. Nếu bỏ đi phần sao chép này, luận án không đủ chất lượng để bảo vệ.

Ngày 17/7/2013, Hội đồng xác minh luận án tấn sĩ được xây đắp và 7 thành viên (100%) chắc chắn luận án của ông Xuân Quế có sao chép một phần trong khoảng luận án của ông Thanh Quế. Tổ thanh tra kiến nghị thu hồi bằng tiến sĩ và thu hồi quyết định thừa nhận Phó giáo sư của ông Xuân Quế; bắt buộc Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân để ý, giải quyết vi phạm.

Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng Giáo dục và Tập huấn thời điểm đó là ông Phạm Vũ Luận ra quyết định thu hồi bằng tấn sĩ của ông Xuân Quế.

Không đống ý, ông Xuân Quế khởi kiện, nghĩ là quyết định này trái luật pháp. Theo bên nguyên, kết luận thanh tra dựa trên những tài liệu, chứng cứ phiến diện, không trọn vẹn. Tổ công tác không xem xét các nhận xét khách quan của các nhà công nghệ đầu ngành nghề về tính chân thực trong thời kỳ nghiên cứu và kiểm soát an ninh luận án, không đòi hỏi người tố cáo đưa ra chứng cứ….

Sau nhị ngày khiến cho việc, cuối giờ chiều 10/10, thây mặt VKS khi bình chọn về vụ kiện hành chính này đã đề nghị xác minh lại một số nội dung và chấp thuận một phần đề xuất của nguyên đơn - tuyên huỷ quyết định của Bộ trưởng.

Chủ tịch sau đó báo cáo do tình tiết “tinh vi”, toà tạm nghỉ, ngày 17/10 sẽ ra phán quyết cuối cùng.

Mai Chi


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét