Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

“Người chị em” bí mật yếu tố khiển Tổng thống Hàn Quốc

“Người chị em” bí ẩn điều khiển Tổng thống Hàn Quốc - 1

Người biểu tình Hàn quốc đeo mặt nạ tổng thống Park Geun Hye (phải) và Choi Soon Sil.

Theo New York Times, Choi Soon Sil chỉ là một công dân phổ biến nhưng lại có tác động đáng kể đối với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Bà Choi được phép chỉnh sửa một vài bài phát biểu quan trọng nhất của tổng thống.

Kênh truyền hình Hàn Quốc Chosun vừa mới đây đăng tải đoạn đoạn ghi hình cho thấy phổ biến trợ lý của tổng thống tỏ ra khúm núm khi bà Choi ra lệnh. Người thiếu phụ này cũng nắm trước được lịch trình thăm nước ngoài của tổng thống.

Bà Choi cũng có ảnh hưởng trong điều y phục của tổng thống. Người thanh nữ giám sát việc thiết kế các bộ cánh của bà Park hoặc tư vấn cho tổng thống mặc màu gì để phù hợp trong mọt số sự kiện cụ thể.

Thế gia bí mật

Nhưng đối với nhiều phần người địa phương Hàn Quốc, yếu tố thực sự nằm ở chuyện bà Choi là con gái của Choi Tae Min, nhân vật thần bí can hệ đến tín ngưỡng vốn có mối quan hệ phổ quát đồn đoán với bà Park. Ông Choi Tae Min được cho là hero thao túng hoạt động chính trị ở Hàn Quốc và con gái ông cũng có thể nắm vai trò tương tự.

Ông Choi Tae Min là nhà sáng lập giáo phái bí mật Church of Eternal Life (Giáo Hội của Cuộc sống Vĩnh hằng). Ông xây dựng mối quan hệ với bà Park - người kém ông 40 tuổi, ngay sau khi mẹ bà bị ám sát vào năm 1974.

Theo tập đoàn tình báo Hàn Quốc, từ những năm 1970, ông Choi Tae Min bước đầu tiếp xúc nữ tổng thống khi nói rằng mẹ bà hình thành trong giấc mơ của ông và đòi hỏi ông giúp sức bà Park.

“Người chị em” bí ẩn điều khiển Tổng thống Hàn Quốc - 2

Bà Park đưa ra lời xin lỗi công khai hồi tuần trước.

Choi Tae Min là cựu sĩ quan cảnh sát, người theo đạo Phật và cải đạo theo Công giáo La Mã. Ông cũng sử dụng 7 cái tên khác nhau và kết duyên 6 lần cho tới khi tắt thở tham gia năm 1994 ở tuổi 82. Trước khi qua  đời, ông Choi Tae Min vào vai trò cố vấn cho bà Park, giúp bà duy trì hoạt động của một đội ngũ tình nguyện ủng hộ chính phủ. Choi Soon Sil là một nhà chỉ huy trẻ trong lực lượng này.

Tổ chức tình báo của Hàn Quốc, gọi ông Choi là một "mục sư giả mạo", lợi dụng mối quan hệ với Park Geun Hye để bưng bít hành vi kiếm được hối lộ. Cha Tổng thống Hàn Quốc, ông Park Thông thường Hee, bị giám đốc KCIA (tên gọi tập đoàn tình báo Hàn Quốc khi đó), Kim Jae Gyu sát hại vào năm 1979.

Tại tòa án, ông Kim nói một trong những nguyên do giết mổ cha bà Park là do ông này không chặn đứng những hành vi tham nhũng của Choi Tae Min và giúp con gái hạn chế xa khỏi nhân vật này.

Bà Park kể lại rằng phụ thân bà từng đích thân hỏi bà và Choi Tae Min về những kết tội tham nhũng nhưng không sắm thấy sai phạm. Choi Tae Min cũng chưa bao giờ dính dáng đến những tội danh bất hợp pháp.

Trong một cuộc tư vấn phỏng vấn trên truyền thông năm 2007, Park Geun Hye nói Choi Tae Min là một một nửa nước và bày tỏ lòng hàm ơn với ông này vì những lời nhắn nhủ và sự yên ủi trong "thời gian gian nan".

Năm 2007, theo một công điện ngoại giao được báo cáo qua WikiLeaks, Đại sứ quán Mỹ tại Seoul công bố về những tin đồn cho rằng ông Choi "đã hoàn toàn kiểm soát bà Park trong quá trình trưởng thành và thành ra con gái ông này đã tích lũy được khối của cải khổng lồ".

“Người chị em” bí ẩn điều khiển Tổng thống Hàn Quốc - 3

Choi Tae Min (phải) trong cuộc gặp mặt với nhị phụ thân con ông Park Phổ biến-hee và  Park Geun Hye (giữa).

Nữ Tổng thống Hàn Quốc cũng từng phủ kiếm được tin đồn có con với Choi Tae Min. Bà Park cho đến nay chưa từng lập mái ấm.

Can thiệp tham gia quyết định của tổng thống

Phát biểu trên sóng truyền hình nước nhà hôm 25.10, Park Geun Hye công nhận để bà Choi biên tập vài bài diến thuyết cần thiết nhất. "Tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến dân chúng", bà Park nói, miêu tả Choi Soon Sil là một người bạn cũ, đã luôn ở kế bên bà trong quãng thời gian cực khổ nhất sau khi cha và mẹ bị giết hại.

Hôm 26.10, công tố viên đã chợt kích vào nhà bà Choi và vài người khác, cũng như văn phòng của quỹ Mir và K-Sports do nhân vật này nắm quyền điều hành. Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye để ép các đơn vị ủng hộ 69 triệu đô la cho các quỹ này.

Ban đầu, khi truyền thông Hàn Quốc cáo buộc bà Choi đã sửa đổi các bài diến thuyết của bà Park, văn phòng chính phủ Hàn quốc chưng bỏ câu chuyện này. Tất nhiên, mọi chuyện đã thay đổi sau khi kênh truyền hình JTBC đưa tin họ có trong tay một laptop từng được bà Choi sử dụng.

Các tập tin được phát hiện bao gồm phiên bản thảo liên quan đến 44 bài phát biểu và lên tiếng khác biệt của Tổng thống Hàn Quốc trong thời kỳ 2012-2014, từ khi bà Park còn chạy đua tham gia Nhà Xanh tới khi biến thành tổng thống. Qua các lần đăng nhập trên máy tính, người ta thấy bà Choi thường xuyên có trong tay những văn bản này trước khi bà Park phát biểu một số giờ hoặc vài ngày. Nhiều đoạn còn được ghi lại đỏ.

Một trong những văn bạn dạng cần thiết này là bài diến thuyết của bà Park tại Dresden, Đức năm 2014. Bài diến thuyết được coi là một trong những chính sách cần thiết nhất, biểu thị tầm nhìn của nữ tổng thống về yếu tố hợp nhất nhì miền Triều Tiên. Hiện không rõ liệu bà Choi sửa đổi gì trong bài phát biểu này.

“Người chị em” bí ẩn điều khiển Tổng thống Hàn Quốc - 4

Choi Soon Sil trong bức tranh chụp năm 2014.

Tổng thống Hàn Quốc từng nói rằng, bà Choi đưa ra những "ý kiến và suy nghĩ cá nhân" và hỗ trợ vài việc khác. Mối quan hệ gần cận của bà Choi với tổng thống trong khoảng lâu đã bị nghi vấn, khi những người gần gũi của Choi làm cho việc trong chính quyền của bà Park.

Bà Choi và chồng cũ - người đứng đầu nhóm tham vấn cho Park Geun Hye khi còn là một nghị viên, từng bị buộc tội lạm dụng quyền lực để trục lợi. Bà Park coi những buộc tội này là "vu khống" với mục đích "phá vỡ trơ thổ địa tự quốc gia". Các cán bộ dò la nhập cuộc điều tra vụ việc kể trên đều bị thải trừ. Nhưng không người nào trong số này lên tiếng về vụ bê bối gần đây.

Hiệu trưởng Đại học Nữ sinh Ewha Womans ở Seoul, đã từ chức giữa những buộc tội nghĩ là ngôi trường bậc nhất Hàn Quốc này đối xử tốt hơn đối với con gái bà Choi.

Nhật báo Hankyoreh dẫn lời một viên chức từng dịch vụ trong quỹ của bà Choi, Lee Seong Han cho nhân thức, bạn dạng sao của các thông báo được gửi cho tổng thống đều được mang tới cho bà Choi rà soát mỗi ngày.

Ông Lee tiết lộ bà Choi gọi Tổng thống Hàn Quốc là "chị". Hero bí ẩn này cũng sở hữu đội ngũ cố vấn riêng gồm các hero từng can thiệp vào những quyết định cần thiết của chính phủ Hàn Quốc. Những quyết định này bao gồm việc bổ dụng các bộ trưởng, đóng cửa khu kĩ nghệ Kaesong sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên bốn tuần 1.2016.

"Bà Choi có tác động lớn trong việc khuyên tổng thống làm cho nhân tố này hay nhân tố kia", tờ báo dẫn lời ông Lee cho nhân thức. "Tổng thống không thể tự quyết định được việc gì cả". Văn phòng bà Park không bình luận về thông tin này.


Đọc thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét