Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Chưng sĩ giật thột vì hơn 90% người Việt mang giun sán trong người mà ko phải hay nhân thức

Nếu bạn coi giun đũa là loại ký sinh trùng không nguy nan thì phải xem lại bởi theo WHO, trên thế giới có 1,4 tỷ người bị nhiễm giun và 60.000 người chết do giun đũa hàng năm.

Chưng sĩ cũng giật thột
Chị Nguyễn Hồng Nhung trú tại Hà Nam, 30 tuổi. Chị đang có mang 24 tuần tuổi nhưng thấy bi thảm nôn, sinh ra các cơn đau ở vùng bụng lan tỏa ra sau lưng… Chị Nhung đi siêu âm thai mọi thứ rất tầm thường. Chị bảo cảm giác đau tức rất khó chịu.

Bác bỏ sĩ khuyên chị nên đi nội soi tiêu hóa. Chị Nhung đã tới khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai khiến cho nội soi. Kết quả, khi thi hành nội soi tá tràng, chưng sĩ nội soi đã “giật mình” vì trông thấy từng búi giun đũa kết lại, chui um tùm trong tá tràng.

Các bác bỏ sĩ đã cố gắng gắp ra nhưng không xuể bởi giun kết thành búi rất khó khăn gắp, hơn nữa giun cũng chui cả vào ống tụy, đường mật. Do nhiễm giun đũa với số lượng lớn, giun chui cả vào ống tụy gây viêm tụy cấp là căn do khiến cho bệnh nhân sinh ra cơn đau.

Đáng nói, việc tẩy giun với thanh nữ có mang rất cân nhắc. Nhưng nếu như không tẩy giun, sẽ chẳng thể lấy hết giun. Cùng với đó, hiện trạng gây viêm tụy cho người bệnh nếu không có hướng điều trị cũng rất nguy hại.


Sau đó, khoa Tiêu hóa đã mời Giáo sư Nguyễn Văn Đề - giảng sư môn ký sinh trùng, ĐH Y Hà Nội đến hội chẩn cùng. Kết quả, các chưng sĩ vẫn quyết định tẩy giun vì ví như không tẩy giun bằng thuốc thì sẽ rất nguy khốn gây viêm tuyến phố mật, tụy.

Trường phù hợp của bệnh nhân Nguyễn Thành Nam người Nghệ An cũng tương tự. Bệnh nhân đau bụng dữ dội, bụng to thất thường, chán ăn. Mái nhà tưởng bệnh gì nặng nên đi khám siêu âm không ra bệnh.

Bác bỏ sĩ nghi ngờ bị nhiễm ký sinh trùng. Đúng như dự tính. Chưng sĩ cho bệnh nhân nội soi tiêu hóa và nhận thấy búi giun đũa kết tham gia nhau gây thủng ruột.

95-nguoi-viet-mang-trong-bung-sat-thu-nguy-hiem-ma-khong-biet

Số giun đũa này, bác sĩ từng lấy ra từ bụng một bệnh nhân nhỏ tuổi (Ảnh: Internet)


Căn bệnh gian nguy nhưng bị bỏ dở
Giáo sư Đề cho nhân thức bệnh nhiễm từ giun đũa cực kì nguy hại nhưng người dân còn bỏ qua, hững hờ với nó coi việc có giun sán là tất nhiên.

Giáo sư Đề cho nhân thức quan điểm này rất sai lầm. Bệnh giun đũa rất phổ biến trên nhân loại, khác lạ ở những nước chậm rãi phát triển. Tổ chức Y tế trái đất WHO ước tính trên nhân loại có 1,4 tỷ người bị nhiễm giun đũa và 60 nghìn người chết do giun đũa hàng năm.

Tại vn, bệnh giun đũa là một bệnh phố hội nghiêm trọng với tỷ lệ nhiễm cao trong khoảng 85 tới 95%, tác hại của chúng đã ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng công tích store chục triệu người cũng như sự phát triển thể lực và trí óc của trẻ thơ.

Theo Giáo sư Đề, tỷ lễ nhiễm giun đũa đứng đầu hàng trong các bệnh tuyến đường ruột và tại miền bắc ở các vùng đồng bằng là 80-95%, vùng trung du 80 -90%, vùng núi 50-70%, vùng ven đại dương 70%.

Miền trung vùng đồng bằng 70,5%, miền núi 38,4% ven biển 12,5%. Tây Nguyên chỉ có trong khoảng 10 đến 25%. Miền nam vùng đồng bằng 45-40%, vùng đống bằng sông Cửu Long dưới 10%.

Khi giun tham gia bụng, đẻ trứng và thành giun trưởng thành gây ra các bệnh rối loàn tiêu hóa với các triệu chứng như đầy bụng, không dễ dàng tiêu, đau vùng bụng trên, quanh rốn. Giảm ngon miệng, chán ăn, không nhân thức đói.

Các triệu chứng viêm ruột mạn tính như táo bón, ỉa chảy xen kẽ, bất thường, kéo dài. Hạn độ rối loạn tiêu hóa tùy thuộc tham gia số lượng giun sinh sống trong ruột.

Bên cạnh, người nhiễm giun đũa còn thường xuyên sinh ra hiện tượng dị ứng, các nốt ban ngứa ngoài da.

Giun đũa chui tham gia ống mật hoặc túi mật, trứng giun là nhân phát triển sỏi mật, áp xe gan tạo mủ trong ổ gan với các triệu chứng cơ bản như đau quặn vùng bụng trên bên phải, sốt cao, tiến thưởng da, tiến thưởng mắt.

Giun đũa có thể gây lồng ruột, thủng ruột hoặc viêm ruột thừa, khi nhiễm phổ biến giun đũa có thể gây tắc ruột.
Giun ký sinh trong ruột chiếm đoạt chất dinh dưỡng làm thân thể suy yếu dần, đề kháng kém, trạng thái suy dinh dưỡng tiến triển lặng lẽ khiến giảm khả năng tạo ra thể lực và trí năng của con trẻ.

Bình quân cứ 10 con giun đũa một ngày ăn mất 3 gr protein thuần chất, tương đương khoảng 20 gram giết mổ bò.
Để xác định giun đũa, các bác bỏ sĩ có thể xét nghiệm phân tậu trứng giun đũa gốm vẻ ngoài xét nghiệm phân trực tiếp, qui định Willis, hình thức Kato...

Yếu tố trị giun đũa, giáo sư Đề cho biết chỉ cần cho sử dụng thuốc trị giun. Tuy nhiên, để nhân tố trị giun đũa hiệu quả, các bác bỏ sĩ khuyên nên yếu tố trị cả gia đình, có thể nhân tố trị ở hạ tầng y tế hoặc ở nhà. Thuốc yếu tố trị giun đũa rất rẻ và bán phổ quát trên thị trường.


Đọc thêm: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét