Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Chuyện nữ lính nắm trong tay vận mệnh nhân loại

Chuyện nữ quân nhân nắm trong tay “vận mệnh thế giới” - 1

Hoả tiễn đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Mỹ.

“Khi nhận được báo động, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trong khoảng 10-15 hoả tiễn đạn đạo liên đất liền”, Đại úy Victoria Fort, thuộc căn cứ không quân Mỹ tại Cheynne, bang Wyoming nói trên Scout Warrior. Sức công phá của tên lửa hạt nhân này đủ sức biến toàn một đô thị thành tro bụi.

Căn hầm bí mật

Nếu như như Tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công hạt nhân khi mà Đại úy Victoria Fort đang có mặt trong boongke thì cô sẽ là người ấn nút phóng tên lửa. “Chúng tôi được tập huấn mỗi bốn tuần cho công tác này. Trong các nhiệm vụ tiến công giả định, chúng tôi diễn tập kỹ năng phóng hoả tiễn. Mọi chuyện sẽ thất bại giả dụ chúng tôi không ấn nút kịp lúc”, Đại úy Fort nói.

“Giả dụ như quân địch đang tiến công và chúng tôi chuẩn bị phóng tên lửa, tôi sẽ kiểm soát an ninh đất nước bản thân bằng mọi vấn đề có thể”.

Boongke ở Wyoming được Fort gọi là “pháo đài”, là trọng tâm của ý tưởnrg quân sự răn bắt nạt hạt nhân. Đây là ý tưởnrg được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thể hiện sự quan trọng và cam đoan trong 5 năm đến, Mỹ sẽ chi 108 tỷ đô la để duy trì, upgrade năng lực răn ăn hiếp hạt nhân.

Kể từ Chiến tranh Lạnh, quân đội Mỹ đã vận hành bộ ba hạt nhân, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa, tàu ngầm và phi cơ ném bom ý tưởnrg tầm xa. Doanh nghiệp mà Đại úy Fort dịch vụ nằm trong nhóm răn ăn hiếp hạt nhân trên mặt đất, trong khoảng Trọng điểm Yếu tố khiển Phóng (LLC).

Trong khoảng căn cứ ngầm dưới lòng đất, sĩ quan quân đội Mỹ chịu trách nhiệm điều hành và vấn đề khiển tên lửa đạn đạo liên đất liền LGM-30G Minuteman III.

Chuyện nữ quân nhân nắm trong tay “vận mệnh thế giới” - 2

Mỹ phóng thí nghiệm tên lửa đạn đạo Minuteman III.

450 quả tên lửa Minuteman được chia đều cho 3 căn cứ không quân ở các thành phố Cheyenne, Minot và bang Montana. Mỗi căn cứ này vận hành 15 LLC. Mỗi LLC có nhị chuyên gia không quân theo dõi sát sao kho tranh bị hạt nhân. Bên trong boongke luôn có người trực, mỗi phiên khoảng 24 giờ hoặc cho đến khi có đội ngũ khác đến thay. “Trong thời điểm trực chiến, tôi không bao giờ được phép ngủ”, Đại úy Fort nói.

Tinh thần thép

Trong ngày đến phiên trực, nữ bộ đội 26 tuổi này đi xe riêng tới căn cứ vào lúc 7 giờ 30 phút sáng. Cô và đồng nghiệp sau đó được đưa tới một địa điểm kín đáo nằm đâu đó trong khuôn khổ 24.864 km2 của căn cứ.

Đến nơi, hai người được đưa xuống lòng đất, mở cửa chống bom hạt nhân, đi qua hàng rào bình yên và đến buồng điều khiển tên lửa hạt nhân. Căn buồng này có kích thước tương đương với một chiếc xe chuyển vận thông dụng.

Căn buồng được thiết kế bao gồm một nơi để ngủ, nhà vệ sinh (không có vòi tắm) và một tivi. Mọi thứ đều được gia cố chú ý trừ nhị chiếc ghế trước bàn vấn đề khiển. Nhị chiếc ghế có thể dịch chuyển theo con đường ray ấn định sẵn. Trong trường thích hợp chiến sự nổ ra, các bộ giảm chấn đặt trong boongke sẽ thu nhận sóng xung kích và kiểm soát an ninh Fort cùng đồng nghiệp.

Dù rằng “pháo đài” ở phương pháp xa nhà của Đại úy Fort tại Cheyenne, nơi cô sống cùng với nhì con mèo tên Squeeker và Tiny, cô cảm thấy yêu thích công tác giám sát và lãnh đạo hoả tiễn của mình. “Thời gian trôi qua khôn cùng kỳ lạ vì ở dưới lòng đất, bạn không thể biết được đâu là ngày, đêm”, Fort chia sẻ.

Chuyện nữ quân nhân nắm trong tay “vận mệnh thế giới” - 3

Mỗi quả tên lửa đạn đạo Minuteman III gắn đầu đạn hạt nhân có thể hủy diệt tổng thể một thành phố.

Để được đóng vai trò cần thiết như hiện nay, Fort đã phải trải qua 10 năm tập huấn ở rộng rãi doanh nghiệp không giống nhau. Cô mới chuyển đến căn cứ Francis E. Warren hồi tháng 4.

Fort tiếp tục gặt hái những thành công tuyệt vời ngay cả sau khi cô chuyển sang căn cứ Frances Warren hồi tháng Tư cách đây không lâu. Hàng năm Không quân Mỹ đơn vị phong trào thi đua nhằm lựa chọn ra các nhóm vấn đề khiển tên lửa lý tưởng nhất. Năm nay Fort và một đồng nghiệp của cô đã thắng lợi cuộc thi và được suy tôn ở vị trí số 1.

Nhưng cô gái tới từ Flordia ko phải lúc nào cũng tự tín tương tự. Việc có thể nắm quyền giữ vững tới 150 quả hoả tiễn hạt nhân làm Fort cảm thấy găng tay. “Tôi hết sức lúng túng. Khi trực chiến, bạn hầu hết kết nối với vũ khí hạt nhân và nhân tố đó rất không dễ dàng để vượt qua khỏi tâm tưởng”.

Dù vậy, Fort nói cô không bao giờ để chính mình bị chi phối. Bởi đó là vấn đề cần thiết, để cho hệ thống hoạt động hiệu quả và nhiệm vụ được thi hành mau lẹ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từng nói: “Dù nguyên lý răn doạ hạt nhân hoàn toàn dễ chơi nhưng nó dựa trên hệ thống tinh vi, cần đến các chuyên gia và kĩ nghệ cao”.

Để khắc phục nhiệm vụ phức hợp này, lực lượng không quân Mỹ ở căn cứ Francis E. Warren có nhiệm vụ đơn giản: luôn chuẩn bị, mọi lúc, bất kỳ thời điểm nào. Mọi nhân viên quân sự đều phải đáp ứng nguyên tắc này và Fort chẳng phải là ngoại lệ.

“Chúng tôi không ở tiền phương nhưng chúng tôi luôn thường trực để các nước khác phải dè mức độ… bởi chúng tôi có loại vũ trang này. Đây là sự răn bắt nạt hiệu quả nhất”, Fort san sớt.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét