Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Bố con Giang Kim Đạt sẽ đối mặt mức án nào? - Bình yên hình sự

Theo trạng sư Ngụy Thành Thắng thì Tội tham ô của nả được quy định tại nhân tố 278 Bộ luật Hình sự hiện hành. Tội thụt két tài sản được hiểu là hành vi lợi dụng chức phận, quyền hạn chiếm hữu đoạt tài sản mà bản thân mình có bổn phận quản lý với giá trị trong khoảng hai triệu tiền việt trở lên hoặc dưới nhị triệu tiền việt nhưng chưa gây hậu quả hiểm nguy.

Khoản 4, Yếu tố 278 pháp luật rõ giả dụ chiếm giữ đoạt tài sản có giá trị trong khoảng năm trăm triệu tiền việt trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì có thể bị phạt tù 20 năm, phổ biến thân hoặc tử hình.

“Hành vi của Giang Kim Đạt- nguyên trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines, È cổ Văn Liêm- nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines; È Văn Khương - kế toán Vinashinlines biển thủ với số tiền lớn, hàng trăm tỉ đồng như cáo trạng đã truy vấn tố thì mức án mà các đối tượng này phải đương đầu cao nhất là tử hình, thấp nhất là 20 năm tù”- luật sư Thắng nói.

Bố con Giang Kim Đạt sẽ đối mặt mức án nào? - 1

Giang Kim Đạt- đối tượng góp tay khiến cho con tàu Vinashinlines chìm nhanh. (ảnh: TL)

Theo luật sư Ngụy Thành Thắng thì với tội danh Rửa tiền, Giang Minh Hiển - bố đẻ của Giang Kim Đạt có thể phải đối diện với mức án cao nhất là 15 năm tù, quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự.

“Rửa tiền không chỉ giúp cho tù túng che đậy được nguyên do của những khoản tiền bất hợp lí mà còn sản xuất cơ sở vật chất cho chúng hưởng thụ và sử dụng những đồng bạc đã được gột rửa để phục vụ cho hoạt động phạm nhân khác. Ngày 29/6/2009, Quốc hội nước ta đã chuẩn y Luật sửa đổi, bổ sung vài nhân tố của Bộ luật Hình sự 1999, chính thức pháp luật tội danh rửa tiền tại Nhân tố 251 trên cơ sở sửa đổi, bổ sung từ tội Hợp pháp hóa tiền, tài sản do tội tình mà có.

Theo Công ước Vienna (1988) và Công ước Palermo (2000) của Liên phù hợp quốc: Rửa tiền là các hoạt động chuyển hoán hoặc chuyển nhượng của cải khi nhân thức của nả đó có cội nguồn trong khoảng các hành vi lỗi lầm, hoặc nhập cuộc tham gia hành vi nhằm mục đích che đậy hoặc che chắn duyên do bất hợp pháp của tài sản hoặc tiếp tay cho bất kỳ cá nhân nào tham gia vào hành vi này, hoặc che giấu hoặc che lấp thực chất thực, nguồn cội, địa điểm, việc định đoạt, sự dịch chuyển, các quyền can hệ đến tài sản hoặc quyền chiếm hữu tài sản khi biết rằng của nả đó có được từ hành vi phạm tội, hoặc có được, chiếm hữu hoặc sử dụng của cải khi tại thời điểm hấp thụ nó đã biết rằng của cải này có được trong khoảng hành vi lỗi lầm” luật sư Thắng nói.

Bố con Giang Kim Đạt sẽ đối mặt mức án nào? - 2

Một con tàu đại dương hoen gỉ của Vinashinlines. (ảnh: TL)

Tại điều luật này, người phạm tôi có thể bị phạt từ 8 đến 15 năm tù nếu như tiền, của cải tội trạng có giá trị rất lớn hoặc đặc biệt lớn; Thu lợi gian tà rất lớn hoặc khác lạ lớn.

Như lúc trước đã thông tin, Viện Kiểm sát quần chúng. # Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy hỏi tố các đối tượng can dự tới đại án tại Vinashinlines. Theo đó, 4 bị can bị truy nã tố gồm Trằn Văn Liêm (61 tuổi), nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines; Trằn Văn Khương (66 tuổi), kế toán Vinashinlines; Giang Kim Đạt (39 tuổi), Trưởng phòng buôn bán Vinashinlines về tội danh Tham ô của nả. Riêng bố đẻ của Giang Kim Đạt là Giang Văn Hiển bị truy nã tố về tội danh Rửa tiền.

Kết quả thăm dò cho hay, từ 2006- 2007 Liêm đã ký phù hợp đồng tậu 3 con tàu đại dương với giá trị kinh tế lớn là Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix. Giải quyết được Liêm giao hiệp thương cho các thương vụ trao đổi này.

Lợi dụng tham gia việc mua bán này, Giang Kim Đạt đã thương lượng với tổ chức kinh doanh môi giới để hưởng phần trăm trên tổng trị giá phù hợp đồng mua tàu. Số tiền mà Giang Kim Đạt “ăn bẩn” này được che chắn bằng cách thức chuyển vào tài khoản của bố đẻ anh ta là bị can Giang Văn Hiển.

Đơn cử như vụ trao đổi con tàu Vinashin Island với giá 5.950.000 đô la, Đạt thỏa thuận với nhà môi giới để được hưởng 3,75% trị giá hợp đồng. Sau đó nhà môi giới đã chuyển vào account của bố Đạt hơn 3 tỉ đồng.

Bằng hành vi gần giống, trong vụ mua bán mua bán các con tàu này và các vụ mua bán gửi giá, cho thuê 9 con tàu nhóm đối tượng này đã chiếm hữu đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỉ đồng.

Sau khi tiền bất hợp pháp được chuyển về account, Giang Văn Hiển bố đẻ của Giang Kim Đạt đã tậu cách thức “rửa” tiền “bẩn” này thành tiền “tinh khiết” bằng phương pháp đầu cơ tham gia BĐS, trao đổi xe hơi. Tổ chức bảo kê qui định đã chứng minh được việc Giang Văn Hiển đã sắm khoảng 40 BĐS, tậu đi bán lại hơn 10 xe hơi đứng tên Hiển và các người nhà khác.


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét