Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Những thời điểm hoang mang bao trùm chiến dịch tranh cử của Clinton - VnExpress

nhung-thoi-khac-hoang-mang-bao-trum-chien-dich-tranh-cu-cua-clinton

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Vào ngày tin Hillary Clinton sử dụng trương mục email tư nhân cho việc công lúc còn tại chức ngoại trưởng Mỹ bị công bố, John Podesta, người sau này đảm trách vai trò chủ toạ chiến dịch tranh cử tổng thống cho bà, khi ấy đã gửi đi một báo cáo làm các cố vấn gần gũi nhất của Clinton cảm thấy hoang mang, theo Washington Post.

"Ví như nói tới tính sáng tỏ, Kendall, Cheryl và Phillipe cam kết chưa chuẩn bị đối diện với những thực tiễn nảy sinh hiện nay", ông Podesta hồi bốn tuần 3/2015 kêu ca trong một ghi chú, nhắc tới trạng sư riêng của bà Clinton là David Kendall cùng nhị viên chức từng làm cho việc cho bà tại Bộ Ngoại giao, Cheryl Mills và Philippe Reines.

"Tại sao họ không đưa những vấn đề này ra từ 18 tháng trước? Thật rồ dại", Neera Tanden, một người bạn lâu năm của Podesta cũng làm việc cho bà Clinton, đáp.

Những cuộc mua bán trên được tìm thấy trong các email bị hack trong khoảng trương mục của ông Podesta do trang WikiLeaks báo cáo hôm 25/10. Chúng mang tới cái nhìn cận cảnh về việc lực lượng di chuyển tranh cử cho cựu ngoại trưởng Mỹ đã giận dữ thế nào vì bê bối email của bà Clinton, chỉ một số tuần trước khi chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng chính thức phát động.

Dựa theo nội dung những email WikiLeaks phát tán, trong quãng thời gian mua cách thức khắc phục rối rắm, các trợ lý chiến dịch nhiều khi tỏ thái độ bực tức, họ chỉ trích lẫn nhau, thậm chí đổ lỗi cho cả Clinton vì phương pháp mà bà tư vấn các câu hỏi can dự đến sự việc.

Vài cuộc hội thoại còn cho thấy nỗi lo ngại bên trong hàng ngũ cố vấn bậc nhất của cựu ngoại trưởng Mỹ. Nhiều phụ tá cũng đưa ra danh sách rằng việc giữ kín đáo tin tức và biểu lộ phân vân, không muốn nhận sơ sót sớm muộn sẽ làm bà Clinton bị tổn thương.

"Chúng ta đã để nước tràn tham gia thuyền quá phổ quát, thế nên không dễ múc ra", ông Podesta viết trong một email gửi bà Tanden hồi tháng 9 năm ngoái, thời điểm chiến dịch tranh cử của bà Clinton đang sợ hãi trước kĩ năng Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nhập cuộc cuộc đua giành địa điểm thây mặt đảng Dân chủ tranh cử tổng thống. "Phần lớn rắc rối đến từ những quyết định tồi tệ được đưa ra trước lúc chiến dịch phát động nhưng phổ biến nhân tố cũng phát sinh trong khoảng bạn dạng năng của bà ấy".

Tander giải đáp: "Không mấy khách hàng nào hiểu rõ bằng tôi rằng bản năng của bà ấy nhiều khi có thể rất tồi tệ".

Bà Tanden, ông Kendall, ông Reines và trạng sư của bà Mills chối từ bình luận về nội dung loạt email bị rò rỉ. Song giới quan sát nhận định chính nhờ những email này mà dân chúng lần trước tiên được thấy các hoạt động bên trong một chiến dịch tranh cử tổng thống của một chính đảng Mỹ.

Một số email còn lưu đánh giá riêng mà các cố vấn bậc nhất, những người được cho là sẽ giữ vị trí cao trong bộ máy chính quyền Clinton giả dụ bà thắng cử, đưa ra về điểm tốt, yếu của người tìm việc tổng thống đảng Dân chủ.

Không muốn xin lỗi

nhung-thoi-khac-hoang-mang-bao-trum-chien-dich-tranh-cu-cua-clinton-1

Bà Hillary Clinton (phải) chụp ảnh cùng bà Neera Tanden và ông John Podesta tại một sự kiện hồi bốn tuần 10/2013. Ảnh: Reuters

Theo nội dung email, tới tháng 8/2015, gần 7 tháng sau khi New York Times tiết lộ chuyện Clinton sử dụng tài khoản tư nhân cho việc công khi khiến cho ngoại trưởng, các cố vấn vẫn chạm mặt gian khổ trong việc thuyết phục bà biểu lộ trước công chúng sự hối hận vì sai lầm quá khứ.

Theo Washington Post, những bình luận chính trực nhất có thể được sắm thấy trong các cuộc mua bán giữa ông Podesta và bà Tanden, nhị người ủng hộ chung thủy của bà Clinton. Trong một email, Tander còn tự nhận là một "chiến binh trung thành" luôn chuẩn bị "làm bất cứ yếu tố gì mà bà Hillary cần".

"Tôi biết vụ email không chính xác. Tôi hoàn toàn tinh thần về yếu tố đó", bà Tanden viết trong một chú thích gửi ông Podesta hồi bốn tuần 8/2015. "Nhưng việc bà ấy không thể  thi hành một cuộc phỏng vấn tổ quốc cũng như không thể thể hiện xúc cảm tiếc nuối nuối, hối hận, tôi e rằng, nó đang trở thành yếu tố tính bí quyết".

Hôm 4/9, bà Clinton có cuộc phỏng vấn với phóng viên kênh NBC News Andrea Mitchell. Cựu ngoại trưởng Mỹ cho nhân thức bà "thấy nhớ tiếc vì làm cho người địa phương cảm thấy hồi hộp" nhưng lại né tránh nghi vấn liệu bà có xin lỗi vì những hành động của bản thân hay không.

"Hồ hết mọi người đều muốn Clinton xin lỗi và bà ấy nên làm thế. Nhưng lời xin lỗi giống như gót chân Achilles của bà ấy vậy", Tander viết cùng ngày.

Ba hôm sau, bà Clinton vẫn không xin lỗi ngay cả khi điều sinh ra tràn trề trên các bản tin chiến dịch.

"Việc ngại xin lỗi này đã trở thành một bệnh lý", Tander viết. "Tôi không muốn tưởng tượng vấn đề gì sẽ xảy ra với chiến dịch nữa. Tôi có thể giúp được gì không?".

"Cô nên email cho bà ấy", Podesta trả lời. "Bà ấy nói cảm thấy nuối tiếc nhưng lại không xin lỗi cư dân Mỹ. Hãy bảo bà ấy nói ra, tại sao phải chần chờ".

Cuối cùng, ngày hôm sau, Clinton tuyên bố hành động sử dụng email cá nhân cho việc công của bà là một "sai lầm". "Tôi xin lỗi về yếu tố đó. Tôi phải chịu trách nhiệm", bà Clinton nói.

Bên cạnh đó, những thông tin rò rỉ trong khoảng WikiLeaks còn hé lộ câu chuyện các nhân viên và cố vấn ngay trong khoảng những ngày đầu chiến dịch đã sợ hãi người đàn bà mang tên Cheryl Mills có thể gây ảnh hưởng xấu tới bà Clinton. Mills những năm 1990 làm cho việc tại văn phòng trả lời Nhà Trắng sau đó đảm nhiệm chánh văn phòng cho bà Clinton tại Bộ Ngoại giao.

Trong cuộc hội thoại với Podesta hồi 04 tuần 3/2015, Tanden đổ lỗi cho Mills vì bê bối email. Mills hình thức không có mối địa chỉ chính thức nào với chiến dịch tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ nhưng các email rò rỉ cho thấy bà nhiều lần tham gia góp ý trước những quyết định cần thiết. Nếu Clinton đắc cử, Mills được cho là sẽ giữ một địa điểm cao tại Nhà Trắng.

Hình như, các nhân viên của Clinton cũng cho thấy tâm trạng vui tươi, thích thú mỗi lần bà biểu thị tốt trong các cuộc phỏng vấn hay xuất hiện trước quần chúng.

Sau khi cựu ngoại trưởng Mỹ hồi bốn tuần 9 năm rồi tham gia chương trình "Face the Nation", một bạn bè đã viết email cho ông Podesta ca tụng bà.

"Bà ấy đã khiến tốt. Rất khả quan", ông này viết nhưng để ý rằng bà Clinton "đôi khi cười quá phổ quát trước những câu đùa không mấy vui nhộn".

Podesta tư vấn hóm hỉnh: "Cười quá nhiều là lề thói kỳ quặc cố hữu của bà ấy".

Tham khảo:

Vũ Hoàng


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét