Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

6 việc người xưa dạy nên khiến để không hề ăn năn trong cuộc đời

Sự trưởng thành của một người ko phải là được quyết định bởi tuổi tác mà là ở tính tình.

Sự hoàn thành của tính tình chẳng phải bởi vì gặp gỡ được nhiều sự tình mà là biểu thị ở thái độ ứng xử, đối đãi với mỗi sự tình mà phiên bản thân gặp mặt phải.

6-viec-nguoi-xua-day-nen-lam-de-khong-phai-hoi-han-trong-cuoc-doi_14106933

Khiến sao để hoàn thành tâm tính, không hề hối hận khi chạm mặt một sự tình nào đó? Hãy cùng ghi nhớ 6 lời răn dạy vô cùng có lợi của người xưa dưới đây:

1. Lúc khỏe mà không điều dưỡng thì lúc bệnh sẽ ân hận

Người khi bị bệnh, mệt mỏi thường sẽ nghĩ lại và hối hận rằng đã không khiến việc và nghỉ dưỡng hợp lý. Nhưng khi bệnh có chuyển biến tốt thì người ta thường lại quên mất đạo lý này.

Khi khỏe mạnh thì không ngừng tính toán danh lợi, buông thả trong rượu và sắc, không quan tâm tiết giễu cợt dục vọng mà làm ăn không ngọn, ngủ không im. Tới khi cơ thể bận rộn bệnh, lại rơi tham gia ân hận. Đây chính là vòng quay mà loài người thường bận bịu phải. Đã hiểu được nỗi khổ ấy, tại sao khi an định, khỏe khoắn không chú ý được thản nhiên, giảm sút hám muốn và sự hưởng lạc của bạn dạng thân?


2. Nói lời ngông cuồng, xằng bậy khi say rượu, tới lúc thức giấc sẽ ân hận
6-viec-nguoi-xua-day-nen-lam-de-khong-phai-hoi-han-trong-cuoc-doi_14106812

Rượu có thể làm cho loạn tính. Có những lời nói mà một người lúc thức giấc táo sẽ không dám nói nhưng khi say rượu thì dễ ợt tùy nhân thể nói. Hay có những việc mà một người lúc bình thường sẽ không dám phạm nhưng khi say rượu lại dám làm cho số đông.

Bởi vì rượu mà mang lại đầy đủ mối họa cho con người. Tới khi tỉnh lại mới ân hận mãi không thôi, thậm chí có những việc mà hối hận cũng đã không lấy lại được nữa.

3. Gặp mặt việc không học, lúc cần sử dụng tới lại ân hận

Người xưa có câu: “Tới lúc cần dùng tới sách vở, mới ăn năn là tri thức của mình quá kém”. Trong cuộc sống, cứ trải qua một việc thì trí tuệ của con người được tăng thêm một phần. Nếu như một người có thể bảo trì ý thức yêu thích học hỏi, gặp mặt việc thì chú trọng, không nắm bắt thì hỏi người nhân thức, học tập bất kỳ lúc nào thì mới có thể thu thập được trải nghiệm và làm bạn dạng thân ngày càng trưởng thành, thạo hơn.

Con người chỉ ở tham gia thời gian rời xa học hỏi thì mới thực thụ là già yếu. Trong cuộc sống, số đông người vì không đam mê học hỏi nên thiếu hiểu nhân thức, khi chạm chán việc khó thì ân hận đã không kịp.

4. Khi còn trẻ không học nghề, đến lúc quá tuổi mới hối hận

6-viec-nguoi-xua-day-nen-lam-de-khong-phai-hoi-han-trong-cuoc-doi_14106537

Lúc còn trẻ, trí tuệ của nhân loại thường tinh thông, ý thức chứa chan tâm huyết nên dễ dàng tiếp nhận được những vấn đề mới. Ví như khi còn trẻ tuổi mà làm biếng, mải chơi, đến khi tuổi đã nhiều, tóc đã bạc thì ân hận cả đời.

Đời người chỉ ngắn ngủi mấy chục năm, tuổi xanh là khoảng thời điểm vô cùng quý giá, lại trôi qua với tốc độ cao, nếu như không cố gắng thì khi quá tuổi sẽ ăn năn nuối tiếc, ảm đạm.

5. Lúc giàu không dè xẻn, lúc có điều kiện kinh tế eo hẹp sẽ hối hận

Người ta thường nói: “Miệng ăn núi lở”. Người không biết dành dụm, chỉ nhất mực xa hoa tiêu hao thì sẽ rất gấp rút chuyển từ giàu thành có điều kiện kinh tế eo hẹp. Người xưa cũng có câu: “Từ có năng lực tài chính thấp mà thành giàu thì dễ chứ trong khoảng xa xỉ mà thành tiết kiệm thì khó khăn.” Một người nếu nuôi dưỡng lề thói tiêu tiền vô độ, không cân nhắc tính toán thì tới lúc rơi vào quẫn bách bách thì không những cảm thấy thiếu thốn vật chất mà về mặt thâm lý cũng không chịu đựng được.

Thường khi một người ở vào giàu có thì sẽ có người tôn kính, ngưỡng mộ nhưng khi rơi tham gia nghèo nàn thì lại có người đả kích, mỉa mai. Khi ấy, hồi tưởng lại cuộc sống lúc trước thì ân hận vô cùng, thậm chí có người còn không chịu được mà tậu tới tuyến phố cùng.

6. Quan chức làm cho việc vì chiếm hữu lợi của bạn dạng thân thì khi thất thế sẽ hối hận vô cùng

Người xưa thường dùng câu: “Trên đầu ba thước có Thần linh” hay “Người đang làm, Trời đang nhìn” để khuyên răn công chúng, đừng nghĩ là khiến cho việc xấu, không khách hàng nào biết là không có tội.

Trong khoảng xưa tới nay, có không ít người khi còn tại vị đều khiến việc công tâm và lấy dân khiến gốc, được lưu danh muôn thuở. Nhưng cũng có không ít người làm cho việc tư tâm, tư lợi, khi thất thế thì hối hận cực kì, bị thiên hạ khinh thường.

Đọc thêm

Vụ đánh nữ viên chức hàng không: Tạm bợ đình chỉ công việc với ông Đào Vịnh Thuấn
Yêu cầu xong xuôi hút thuốc trong cầu thang máy, người thiếu phụ bị gã con trai đánh man rợ trước mặt con
"Nóng mắt"' với mốt quần jeans rách của bạn trẻ


Xem nhiều hơn: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét