Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Doanh nghiệp nội lo thiệt thòi hơn khối ngoại khi gia nhập TPP - VnExpress Kinh Doanh

Thực tại nêu trên được bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trọng tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghệ vietnam (VCCI) san sẻ ngày 27/10, trong chương trình Hội thảo rà soát pháp luật vietnam với các cam kết TPP về đầu cơ.

Theo bà Trang, nguyên lý đối xử giang sơn được đưa ra trong Hiệp nghị TPP giữa 12 thành viên đã quy định, các nước phải đối xử với chủ đầu tư đến từ các quốc gia khác trong TPP không được kém dễ ợt hơn so với nhà đầu tư nội địa: trong khoảng xây cất, tậu lại, điều hành hay giải tán đơn vị… Tuy nhiên, nguyên tắc này không cấm việc đối xử với các nhà đầu tư TPP tiện lợi hơn so với các chủ đầu tư nội địa.

“Liệu rằng trong tương lai, vì mục tiêu thu hút đầu tư trong khoảng TPP mà chúng ta có thể bỏ ra sự đối xử cho họ tốt hơn nhà đầu tư trong nước hay không”, bà Trang cảnh báo.

Theo bà Trang, đây là một câu hỏi khó khăn có thể tư vấn lúc này, nhưng trong khoảng đó cũng đặt ra yếu tố liệu vn có nên canh tân, đưa ra các giải pháp để đưa nhân tố kiện kinh doanh của các chủ đầu tư trong nước lên mức mà nhà đầu tư trong khoảng các nước khác trong TPP được lợi hay không.

doanh-nghiep-noi-lo-thiet-thoi-hon-khoi-ngoai-khi-gia-nhap-tpp

Nguyên tắc đối xử quốc gia không cấm việc đối xử với các nhà đầu tư trong khoảng các quốc giakhác trong TPP tốt hơn so với các chủ đầu tư nội địa. Ảnh: Reuters

Thực tiễn, nguyên tắc này sẽ có tác động lớn đến hoạt động của chủ đầu tư nội địa và nước ngoài tại vietnam, cũng như các quyết định hành chính, các giải pháp khác của các tập đoàn có thẩm quyền, đặc biệt là tại địa phương.

Đương nhiên bà Trang cũng cho nhân thức, nguyên tắc đối xử đất nước cũng có những ngoại lệ nhất quyết, đối với một số biện pháp vietnam còn bảo lưu như việc tạo dựng cửa thị trường với một vài lĩnh vực đã được nêu trong cam kết của TPP và các ngoại lệ chung vận dụng cho toàn bộ các nước.

Theo đánh giá của Trọng tâm WTO và Hội nhập, qui định vn về căn bản đã cân xứng với phần nhiều cam kết TPP trong đầu cơ và bồi thường. Tất nhiên, vẫn sinh tồn một vài vấn đề can hệ tới bảo hộ của cải của các tổ chức TPP tại vn chưa tương xứng, như việc bồi thường khi tước quyền chiếm hữu, phương pháp ứng xử khi xảy ra xung bỗng thiết bị hay việc chuyển tiền hoặc của cải của các doanh nghiệp này ra nước ngoài.

Kiếm được xét về công tác kiểm tra qui định Việt Nam so với các chắc chắn TPP, ông Phạm Mạnh Dũng - nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp nhạo báng Bộ Chiến lược & Đầu cơ cho nhân thức, chuyện kiểm tra mới chỉ vận dụng ở các văn bản Luật, còn các văn bạn dạng dưới Luật hay những pháp luật cụ thể của từng địa phương vẫn còn rộng rãi điểm vướng bận bịu. Thậm chí, ngay cả những pháp luật của từng bộ, ngành nghề cũng đang phát hành những rào cản để hạn giễu cợt đầu cơ nước ngoài.

Ông Dũng lấy chả hạn trong Nghị định 73 áp dụng cho việc đầu cơ tham gia ngành giáo dục của nhà đầu tư nước ngoài hiện còn phần lớn thứ tự đánh giá, trong đó có luật pháp buộc nhà đầu tư nước ngoài đầu cơ trên 20 năm trở lên phải xây đắp nhà trường và phải xin đất trong khoảng cấp ủy ban quần chúng.

"Tôi nghĩ là đây là qui định rất là thừa. Công ty không phải là nhà đầu tư BĐS, trong khi quỹ đất tại những khu vực nội thành rất không dễ dàng tiếp cận", ông Dũng nhận xét.

Minh Sơn


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét