Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

TQuốc và những vụ thâu tóm to con tại châu Âu - Nhân loại

Trung Quốc và những vụ thâu tóm khổng lồ tại châu Âu - 1

TQuốc đang "hăng hái" tìm đa dạng của cải tại châu Âu (Ảnh minh họa: SCMP)

Chính phủ Trung Quốc đã bỏ ra nhiều năm qua lặng lẽ mở rộng vị thế và tác động của bản thân mình tại các quốc gia châu Á láng giềng, tại Mỹ và thậm chí cả khu vực châu Âu.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhị nhân loại, đang tậu hồ hết nhà máy sản xuất của châu Âu, các công ti ngũ cốc ở Anh, các nhà đóng gói du thuyền Ý và các nơi nghỉ ngơi Mỹ. Sau khi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới bùng phát vào cuối những năm 2000, các công ti China thuộc chiếm hữu nhà nước đã đẩy mạnh việc sắm lại và đầu cơ tham gia các tổ chức nước ngoài, củng cố tầm tác động vốn đầu tư của TQuốc và mở mang danh mục đầu tư.

Đặc biệt là ở châu Âu. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, từ các câu lạc bộ bóng đá cho tới các nhà chế biến robot, thực phẩm cho đến các ngân hàng tư nhân, sự ham muốn của các tổ chức kinh doanh Trung Quốc với của cải châu Âu dường như là vô giới hạn. Dưới đây là một số vụ mua bán lớn nhất của Trung Quốc tại châu Âu, cho thấy danh sách sắm sửa “khủng” mà non sông này đã chấp hành:

Trung Quốc và những vụ thâu tóm khổng lồ tại châu Âu - 2

Sự thèm muốn của các công ty TQuốc với của cải châu Âu nhịn nhường như là vô giới hạn

Đầu năm 2015, Nhà băng Quần chúng TQuốc đã mua lại 2% cũ rích phần của nhà điều hành màng lưới điện, Công ty Terna của Ý, mở mang danh mục đầu tư của nhà băng. Vấn đề đáng nói là danh mục đầu tư của ngân hàng vốn đã bao gồm các khoản đầu cơ tham gia Enel (tổ chức kinh doanh một thể ích lớn thứ nhị châu Âu về sức chứa), Mediobanca (một trong những ngân hàng đầu cơ lớn nhất của Ý), Fiat (một trong những nhãn hiệu xe hơi nổi tiếng nhất quả đât) và Ansaldo Energia (một công ty kỹ thuật điện lớn)....

Cùng khoảng thời điểm này, Bright Food, một trong các tổ chức kinh doanh thực phẩm lớn nhất của TQuốc, đã tậu Weetabix, nhà chế biến ngũ cốc lớn thứ nhì của Vương quốc Anh. Trước đây, Bright Food của Trung Quốc đã nắm giữ 60% cũ kĩ phần của Weetabix nhưng muốn mua toàn thể số cũ kĩ phần còn lại.

Cũng vào năm 2015, công ty Hóa chất Quốc gia TQuốc (ChemChina) mua một trong những nhà đóng hộp lốp xe nổi tiếng nhất quả đât, Italia Pirelli, với giá 7,7 tỷ đô la Mỹ. Đến 04 tuần 1 năm 2016, Cơ quan KraussMaffei, một trong những nhà cung ứng máy móc trang bị nội địa lớn nhất của Đức, cũng được ChemChina tìm lại. Ký hợp đồng được cho là có giá trị khoảng 1 tỷ đô la Mỹ.

Trung Quốc và những vụ thâu tóm khổng lồ tại châu Âu - 3

ChemChina sắm lại Syngenta của Thụy Sĩ với giá 46,7 tỷ đô la, vụ mua bán lớn nhất của TQuốc tại nước ngoài

"Tiềm năng vững mạnh của Công ty KraussMaffei là rất lớn, khác lạ khi được tiếp xúc thị trường Trung Quốc”, Jianxin Ren, Chủ toạ ChemChina, nói. Ông cho nhân thức công ti của ông đã đon đả đến "lực lượng quản lý khỏe mạnh và chuyên ngành khoa học của KraussMaffei trong khoảng lâu, điều sẽ rất có lợi cho các công ti con của China".

04 tuần 2 năm nay, ChemChina cũng đã tìm lại Syngenta của Thụy Sĩ với giá 46,7 tỷ đô la. Đây là vụ mua bán mua lại lớn nhất của Trung Quốc trên trái đất, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.

Một chủ đầu tư lớn khác của Trung Quốc ở châu Âu là Dalian Wanda. Công ti này đã mua hãng chế biến du thuyền của Anh Sunseekers với giá 982 triệu đô la và được phép tham gia tham gia thời kỳ phát triển BĐS mập mạp ở Anh và Pháp.

Đến tháng 5 năm nay, nhà đóng hộp trang bị Trung Quốc tên là Midea Group đã lên tiếng ý tưởnrg sắm công ty đóng chai robot đẩy đà của Đức KUKA. Theo Bloomberg, Midea Group tậu lại 25% cổ lỗ phần từ nhà đầu trong khoảng Voith GmbH với giá 1,3 triệu đô la, nhờ đó, trở thành cổ lỗ đông lớn nhất với gần 50% cũ kĩ phần.

Trung Quốc và những vụ thâu tóm khổng lồ tại châu Âu - 4

Tháng năm năm nay, nhà đóng hộp vũ trang TQuốc tên là Midea Group đã báo cáo chiến lược tậu công ty chế biến robot to con của Đức KUKA

Chẳng hạn về các khoản đầu tư và tìm lại của Trung Quốc ở châu Âu còn tiếp tục tại nhiều giang sơn khác như Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha. Các vụ mua bán sáp nhập và sắm lại xuyên biên cương của Trung Quốc tăng vọt trong năm 2008, tuy suy giảm trong một vài năm cô động, nhưng sau đó đã lại tiếp diễn tăng mạnh, theo Tập đoàn nghiên cứu phân tích Rhodium.

Các công ti China tham gia năm 2015 đã chi tổng cộng 61 tỉ đô la cho các vụ mua bán sáp nhập và mua lại quốc tế, tăng 15% so với năm trước đây và ghi lại con số cao kỷ lục. Theo US News, Kết hợp châu Âu (EU) gồm 28 giang sơn (thời điểm Anh chưa rời EU) kiếm được các khoản đầu cơ của China đa dạng hơn bất cứ khu vực nào khác.


Tham khảo thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét