Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề xuất cảnh cáo - VnExpress

nguyen-bo-truong-vu-huy-hoang-bi-de-nghi-canh-cao

Kỳ họp thứ VII của Uỷ ban Rà soát Trung ương. 

Tại kỳ họp thứ VII (từ 17 tới 21/10), Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 có các vi phạm, khuyết điểm, gồm thiếu nghĩa vụ, buông lỏng chỉ đạo, lãnh đạo, vi phạm các qui định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ. 

Chi tiết theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã kết nạp, yếu tố động, bổ dụng ông Trịnh Xuân Thanh và một vài cán bộ vi phạm nguyên lý, trật tự, hồ sơ, tiêu chuẩn, điều kiện; vi phạm quyết định của Bộ Nội vụ và vi phạm quyết định của chính nội bộ trong việc bổ nhậm ông Trịnh Xuân Thanh giữ chức Phó chánh văn phòng, Trưởng văn phòng Bộ tại Đà Nẵng, Chánh văn phòng Ban cán sự đảng, Vụ trưởng, Túc trực Ban Đổi mới và Phát triển đơn vị.

Ban cán sự đảng Bộ Công thương nghiệp đã đánh giá, quy hoạch vài cán bộ không đúng nguyên lý, quy trình; để ông Vũ Huy Hoàng, Bí thơ ban cán sự đảng tự tiện yêu cầu phê ưng chuẩn bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Công thương với ông Trịnh Xuân Thanh và một số trường hợp khác.

Ban này cũng được cho là vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Công ty trong việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (đại trượng phu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng) khiến cho giữ vững viên Tổng công ti Thuốc lá vn; nhân tố động, đề cử nhập cuộc HĐQT và giữ chức Phó giám đốc điều hành Tổng tổ chức kinh doanh cũ rích phần Bia - Rượu - Nước bánh kẹo Sài Gòn (Sabeco).

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định Ban cán sự đảng Bộ Công thương nghiệp thiếu bổn phận, vi phạm luật pháp của pháp luật về thi đua, khen thưởng trong việc thẩm định, yêu cầu phong tặng danh hiệu Anh hùng công tích cho Tổng Công ti cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

nguyen-bo-truong-vu-huy-hoang-bi-de-nghi-canh-cao-1

Nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Kết luận của Ủy ban Rà soát Trung ương nêu, ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Công thương chịu bổn phận chính về các vi phạm, thiếu sót của Ban nhiệm kỳ 2011-2016.

Theo đó, tư nhân ông Vũ Huy Hoàng có những vi phạm, thiếu sót, như: Thiếu kiểu mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc kết nạp, bổ dụng và nhân tố động con trai khiến cho giữ vững viên Tổng công ti thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó giám đốc điều hành Sabeco, vi phạm luật pháp của Ban chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm cho, luật pháp của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng, gây phản ứng trong thị trấn hội.

Ủy ban Rà soát Trung ương cũng cho rằng ông Vũ Huy Hoàng thi hành không đúng các pháp luật của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ các chức phận ở Bộ Công Thương như nêu trên. 

Dù biết ông Trịnh Xuân Thanh có sai phép, không đủ tiêu chuẩn, nhưng ông Vũ Huy Hoàng vẫn đồng ý với đề nghị của Thức giấc ủy Hậu Giang trong việc thuyên chuyển ông Thanh về công việc tại tỉnh Hậu Giang; chấp hành không đúng thẩm quyền khi đề xuất Tỉnh giấc ủy Hậu Giang giúp cho ông Trịnh Xuân Thanh nhập cuộc Ban thi hành Đảng bộ thức giấc Hậu Giang.

Bên cạnh, theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Vũ Huy Hoàng đã lên tiếng không chân thực về tình hình hoạt động của PVC và tư nhân ông Trịnh Xuân Thanh trước khi cấp có thẩm quyền duyệt chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang với Trịnh Xuân Thanh. Ông Vũ Huy Hoàng còn chỉ huy đánh giá, quy hoạch, đề nghị phê phê chuẩn quy hoạch thứ trưởng với ông Trịnh Xuân Thanh và một vài tư nhân không đúng nguyên lý, thứ tự, thủ tục và tiêu chuẩn.

Ủy ban Rà soát Trung ương kết luận, những vi phạm nêu trên của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả hiểm nguy, tác động đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công Thương và cá nhân ông Vũ Huy Hoàng, gây phản ứng trong phố hội.

Ủy ban yêu cầu Ban bí thơ thi hành kỷ luật bằng cơ chế khiển trách với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng; song song yêu cầu doanh nghiệp liên quan nhanh chóng kiểm điểm, thi hành kỷ luật các doanh nghiệp và tư nhân vi phạm; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai lạc trong công việc cán bộ.

Theo Ủy ban Rà soát Trung ương, ông Đào Văn Hải, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Vụ trưởng Công ty cán bộ và bà Đại dương Thị Kim Trâm, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Công thương có các vi phạm, khuyết điểm sau:

Ông Đào Văn Hải chịu bổn phận liên đái về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công thương nghiệp nhiệm kỳ 2011-2016. Tư nhân ông Đào Văn Hải có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham vấn, buộc phải bổ nhiệm, quy hoạch, đánh giá, điều động đa dạng cán bộ không đúng các pháp luật của Đảng, Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Hồ Thị Kim Xoa có phần trách nhiệm trong việc đồng ý với bắt buộc tiếp thu, bổ dụng ông Trịnh Xuân Thanh trái luật pháp; thi hành không đúng nguyên tắc, pháp luật khi ký bổ dụng và yếu tố động một vài cán bộ.

Căn cứ qui định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật khiển trách bà Hồ Thị Kim Thoa; cảnh cáo ông Đào Văn Hải.

Xuân Hoa


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét