Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Những điểm chính trong cuộc tranh luận Trump - Clinton lần nhì - VnExpress

Donald Trump và Hillary Clinton bắt tay nhau khi cuộc tranh luận kết thúc. Ảnh: Reuters.

Donald Trump và Hillary Clinton bắt tay nhau khi cuộc tranh biện xong xuôi. Ảnh: Reuters.

Nhì ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và đảng Cộng hòa Donald Trump có cuộc tranh biện trực tiếp thứ nhị tham gia sớm khuya 9/10 tại hội trường Đại học Washington ở St Louis, bang Missouri. Nhị người hướng dẫn tranh biện là ông Anderson Cooper và bà Martha Raddatz.

Bà Clinton và ông Trump không bắt tay trước khi bắt đầu cuộc tranh biện được đánh giá là "hằn học nhất" trong khoảng trước đến nay. 

Về Obamacare, Trump gọi đây là một đạo luật "thảm họa", rằng chương trình bảo hiểm y tế do tổng thống Mỹ đương nhiệm đề xướng sẽ không bao giờ hiệu quả, tốn chi phí cao và cần được "huỷ bỏ và thay thế".

Bà Clinton nghĩ rằng việc tiết giảm chi tiêu dành cho việc chấp hành đạo luật Obamacare nên là ưu tiên cao nhất của tổng thống kế tiếp. Bà đồng ý rằng phí đóng bảo hiểm quá cao. Bà sẽ giữ lại những mặt hiệu quả của Obamacare, cảnh báo rằng việc hủy bỏ đạo luật sẽ làm mất đi mọi ích lợi mà nó mang lại.

Hai ứng viên tổng thống đấu khẩu về thuế khi bà Clinton đề cập việc ông Trump dùng khoản lỗ trong dĩ vãng để không đóng thuế. "Ông ấy không góp xu nào cho các cựu chiến binh, cho quân đội của chúng ta. Đây là yếu tố sai lầm", bà Clinton nói.

Người nhân tố khiển tranh luận hỏi thẳng ông Trump có phải đã dùng khoản lỗ gần một tỷ đô la năm 1995 để khiến cho nguyên nhân không nộp thuế, ông xác thực "tuy nhiên, tôi đã khiến cho vậy". Ông nêu tên một số tỷ phú, những người ủng hộ bà Clinton, cũng khiến tương tự trong yếu tố thuế. Trump song song buộc tội bà Clinton đã "không khiến cho gì để canh tân luật thế" trong 30 năm tham gia chính trường. 

Donald Trump thừa nhận không đóng thuế

Thảo luận về Nga, bà Clinton tố Nga muốn tác động đến kết quả bầu cử Mỹ. Bà nhắc tới việc tin tặc Nga muốn giúp Trump. "Tin tôi đi, họ làm vậy vì không muốn tôi trúng cử", bà nói. 

"Có thể không có vụ tấn công nào", Trump nói, cho nhân thức "sẽ thật tốt nếu Mỹ có thể phù hợp tác với Nga để tàn phá cái gọi là Nhà nước Hồi giáo". Trump cho rằng Nga, chính quyền Syria và Iran "đang tiêu diệt IS". 

Sau khi Trump nói ông phản đối chiến tranh Iraq, dù những phát biểu trước đó cho thấy nhân tố trái lại, bà Clinton tái khẳng định "chúng tôi có chứng cớ" rằng ông Trump ngay từ đầu không phản đối.

Trump ngay tức tốc ngắt lời, nói rằng kiếm được xét đó chưa được chứng minh. Ông chỉ trích người nhân tố khiển tranh luận Raddatz vì để Clinton nói quá 25 giây so với thời lượng cho phép.

Về chế độ đối với người Hồi giáo nhập cư, Trump tư vấn ông muốn "kiểm soát ngặt nghèo". Bà Clinton phản bác rằng chẳng thể cấm cản bạn nào đó chỉ vì tôn giáo của họ. "Chúng ta là một quốc gia xây dựng thương hiệu trên hòa bình tín ngưỡng", bà nói. 

Ông Trump chuyển sang sang bàn về "những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan", nhắc tới vụ xả súng ở Orlando, Florida, và 11/9.

Clinton nghĩ rằng những tuyên bố của Trump suốt chiến dịch là thụ động. "Chúng ta không có chiến tranh với Hồi giáo", bà Clinton nói. "Nói có chiến tranh với Hồi giáo sẽ là khiến lợi cho những kẻ khủng bố".

Có giây phút Trump hỏi Cooper vì sao ông không dành thêm thời gian đề cập tới bê bối email của Clinton. "Tuyệt, ba đánh một", Trump nói, tố hai người dẫn dắt tranh luận đứng về phía Clinton.

Tỷ phú BĐS dọa giả dụ trúng cử tổng thống, ông sẽ lãnh đạo Bộ trưởng Tư pháp điều tra khác biệt đối với bê bối email của bà Clinton. Ứng cử viên đảng Dân chủ nói bà "cảm thấy may mắn vì Trump không hề là người chịu nghĩa vụ về quy định ở Mỹ".

"Bởi ví như thế bà sẽ ngồi tù", Trump phản pháo.

Trump dọa dò la Clinton nếu như đắc cử

Đề cập đến đoạn ghi hình mới bật mí những lời của ông Trump về gièm sỡ thiếu phụ, Clinton nói nó đã bộc lộ rõ ông này là người như thế nào. 

"Với những ứng viên đảng Cộng hòa khác, tôi dị đồng với họ nhưng chưa bao giờ nghi ngại về kĩ năng góp sức của họ", bà nói. "Nhưng Donald Trump thì khác". Clinton khẳng định bà không tin Trump phù hợp để phụng sự. 

Trump chống chế giễu rằng đó chỉ là chuyện phiếm trong phòng thay đồ, rồi mua cách chuyển đòn này sang chồng của địch thủ. "Lời nói nặng hơn việc làm cho. Tôi không tự hào gì về video đó, nhưng Bill Clinton còn tồi tệ hơn. Ông ta lạm dụng". 

Bà Clinton không đáp trả, nói "ông ấy (Trump) cứ tranh cử theo cách thức đã chọn lựa" và dẫn lại lời Đệ nhất Cu li nhân Michelle Obama tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ: "Khi họ chơi xấu, ta phải cao thượng".

Cuối cùng, khi đã quá thời lượng dự định, một người theo dõi đề nghị Trump và Clinton nói yếu tố tốt về nhau, Clinton nói bà tôn trọng các con của Trump. "Tôi tôn trọng các con của ông ấy. Họ là những người cực kỳ có năng lực và nhiệt thành, tôi nghĩ vấn đề đó đã nói lên hồ hết yếu tố về ông Trump".

Ông Trump ca ngợi ngợi đối thủ: "Bà ấy không tháo lui. Bà ấy không bỏ cuộc. Bà ấy là một chiến binh. Tôi không tán thành với phổ quát thứ mà bà ấy đang chiến đấu vì chúng nhưng bà ấy thực thụ đã chống chọi một bí quyết quyết liệt mà chẳng phải trong khoảng bỏ hay thoái lui. Tôi nghĩ rằng đây là một phẩm chất tốt".

Donald Trump và Hillary Clinton bắt tay khi kết thúc bàn cãi

Như Tâm


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét