Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Bộ trưởng Công an: Sẽ giải quyết nghiêm vụ 'nước mắm arsen' - VnExpress

Ngày 22/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có quan niệm chỉ đạo liên quan đến thông tin về chất lượng nước mắm. Ông giao Bộ Nông nghiệp phối thích hợp với Bộ Y tế có ngay tin tức chính thức, công khai, rõ ràng, toàn vẹn tới quần chúng về loại và hàm lượng arsen an ninh nội địa mắm, cũng như các tin tức cần thiết khác, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Người đứng đầu Chính phủ cũng giao Bộ Công thương nghiệp chủ trì, phối thích hợp với các công ty can dự lưu ý việc chấp hành các qui định pháp luật trong quá trình đưa tin tức trên tin báo của Hội Tiêu chuẩn và Kiểm soát an ninh người tiêu dùng vietnam (Vinastas), xử lý nghiêm các sai phép nếu có.

Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra và giải quyết nghiêm các hành vi vi phạm luật pháp quy định về hoạt động báo chí với trường phù hợp nêu trên.

Cùng ngày, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết đã chỉ đạo rà soát, xử lý những lùm xùm vòng vèo việc thông báo nước mắm nhiễm arsen vượt ngưỡng của Vinastas. 

Trước đó, các hội nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang), Phan Thiết (Bình Thuận), Cát Hải (Hải Phòng) gửi đơn đề nghị Bộ Công an vào cuộc việc Vinastas báo cáo tin tức gây thiệt thòi không ốm cho những người đóng chai nước mắm truyền thống.

Thượng tướng Tô Lâm cho hay, những âm mưu, hình thức tung tin gây dư luận xấu để khó khăn, buôn bán không lành mạnh phải được chú ý, giải quyết theo đúng luật pháp luật pháp.

bo-truong-cong-an-se-xu-ly-nghiem-vu-nuoc-mam-arsen

Bộ trưởng Công an khẳng định, sẽ xử lý nghiêm những khách hàng nào đưa thông tin sai sự thật can hệ tới vụ nước mắm nhiễm arsen. Ảnh: Q.H

Bộ trưởng cho hay,  công an sẽ phối thích hợp với phổ biến tổ chức khác đánh giá khoa học về các chất có trong nước mắm. 

“Người nào đưa ra thông tin sai sự thực, gây hoang mang trong quần chúng. # thì phải lưu ý. Ví như có vi phạm qui định, khó khăn không lành mạnh thì phải dò hỏi xử lý nghiêm. Vi phạm hình sự thì giải quyết hình sự”, ông Tô Lâm thể hiện sự quan trọng.

Tại cuộc họp tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM chiều 22/10, Bí thơ Thành uỷ Đinh La Thăng đặt câu hỏi tại sao những tin tức sai lệch về chất lượng nước mắm lại không được đính chính kịp thời, làm cho dư luận hoang mang.

"Bổn phận Sở Y tế TP HCM ở đâu thiên nhiên thông báo trước thông tin lệch lạc về chất lượng nước mắm nhiễm arsen gần đây, làm cho người dân đô thị hoang mang?", ông đặt câu hỏi về phía đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM.

Đáp lại, bà Phong Lan cho biết, bà đã nêu ý kiến, quan niệm cá nhân về vụ việc này. Dĩ nhiên, nếu như là phát ngôn của Sở Y tế thì phải nhận được sự đồng ý trong khoảng cấp trên là Giám đốc Sở. "Ví như tôi nói với nhân cách lãnh đạo Sở mà chưa chiếm được đồng ý trong khoảng cấp trên thì lại vượt quyền, sai phạm như Vinastas", bà Lan nói. 

Ngày 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng vietnam (Vinastas) lên tiếng kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với "hơn 67% không đạt chỉ tiêu arsen (nhân ngôn)". 

Trước kết quả này, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc, Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM và VASEP nghĩ rằng công bố này đã gây lầm lẫn giữa arsen hữu cơ, luôn có mặt trong cá biển, không độc và asren vô sinh rất độc.

"Nội dung báo cáo trên chẳng những không thích hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về nồng độ arsen trong thực phẩm nói chung, nội địa chấm nói riêng mà còn không phù hợp với quy chuẩn của Bộ Y tế, trong đó hàm lượng arsen, được hiểu là vô sinh, trong nước chấm là 1mg/l", kiến nghị nêu.

Võ Thành - Võ Hải - Nguyễn Hoài


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét