Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Cần 10 triệu tỷ đồng tái cơ cấu kinh tế: Những khó khăn phải đối mặt

Cần 10 triệu tỷ đồng tái cơ cấu kinh tế: Những vấn đề phải đối mặt - 1

Habeco - công ty sẽ được thoái vốn để tạo nguồn tái cơ cấu kinh tế. Ảnh: Như Ý.

Thắc mắc vốn 10 triệu tỷ đồng

Mua bán với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc Chính phủ đưa ra đề án tái cơ cấu mới, có nhân tố chỉnh so với trước đó là rất đáng hoan nghênh. “Đề án đã bình chọn tương đối thẳng về những gì đã khiến cho được, chưa làm cho được của đề án tái cơ cấu lúc trước. Tất nhiên, tôi thắc mắc Chính phủ sẽ lấy ở đâu ra hơn 10 triệu tỷ đồng để tái cơ cấu nền kinh tế? Nếu chưa gì đã đặt ra một số tiền lớn tương tự, sau này sẽ rất dễ xảy ra việc nại nguyên nhân không có tiền thì không tái cơ cấu. Chính phủ nói sẽ bỏ ra khoảng 1/3 ngân sách và vận động trong khoảng các nguồn khác, nhưng ngay cả phần này cũng đã quá phổ thông”, bà Lan nói.

Theo bà Lan, việc phụ thuộc vốn nhà nước để chấp hành tái cơ cấu như đề án rất không dễ dàng. Nhất là trong bối cảnh ngân sách và ODA ngày một không dễ dàng hơn. Bản thân, các nhà cung ứng ODA cũng muốn Việt Nam phải tính toán khôn xiết thận trọng để dùng có hiệu quả nhất, đem lại ích lợi cho dân, cho đơn vị phổ thông hơn.

“Nhiệm vụ ưu tiên là tái cơ cấu thể chế giễu kinh tế. Ví như không thay đổi được thể chế mà cứ bỏ tiền tham gia không khác gì tiền vào nhà không dễ dàng như gió tham gia nhà trống. Hơn nữa, tiền lại bị tiêu dùng một phương pháp vung phí, không được tính toán toàn diện nên không mang đến hiệu quả quan trọng. Quyết nghị của Đại hội Đảng lần thứ XI, XII cũng nói trong 3 đột nhiên phá chiến lược thì thể chế giễu là số 1”, bà Lan phân tách.

Theo bà Lan, việc tái cơ cấu đơn vị nhà nước, đầu tư công đều yên cầu cách tân thể giễu cợt trước. Phải xác định rõ nhà nước dồn vào một chỗ khiến gì, những việc còn lại phải để cho thị trấn hội tuân theo hướng: Nhà nước nhỏ dại lại cho hoạt động mua bán lớn lên. “Số tiền nợ của các doanh nghiệp nhà nước hiện đã lên tới hơn 1,5 triệu tỷ đồng. Không đổi mới hình thức để buộc những doanh nghiệp này tham gia kỷ luật hoạt động mua bán, không thi hành được tái cơ cấu. Cần bán bớt những doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả, giải tỏa bớt của nả mà họ đang giữ và sử dụng lãng phí. Cần thay đổi tổ chức nhà nước, tăng mạnh cổ hủ phần hóa phổ biến hơn, tỷ trọng cao hơn”, Bà Lan buộc phải.

Bỏ xin-cho, giữ kỷ luật ngân sách

PGS.TS Trằn Đình Thiên, Viện trưởng Kinh tế Việt Nam nghĩ là, để tái cơ cấu hiệu quả, cần thay đổi phương pháp khiến cho. Chi tiết cần đổi mới cấu trúc hoạt động mua bán, cơ cấu công ty, ngành nghề đồng hành với sự đổi mới của cả cấu trúc của bộ máy điều hành. Chi tiết, trong tái cơ cấu, mục tiêu chủ chốt là đổi mới chuỗi hệ thống phân bổ nguồn lực. Thực tiễn dù đã hô hào đa dạng nhưng 5 năm qua có vẻ như việc thay đổi chuỗi hệ thống phân bổ nguồn lực chưa diễn ra. Thậm chí, vừa qua, chuỗi hệ thống này có thể yếu đi chứ ko phải mạnh lên. Giá đầu vào căn bản của các nguồn lực chưa được đo lường hoàn toản bằng nguyên lý thị trường (giá đất, giá xăng, giá điện, lợi nhuận suất, tiền lương) dẫn đến cấu trúc lĩnh vực và tổ chức có nhân tố.

“Mấu chốt của thời kỳ tái cơ cấu ko phải là câu chuyện cổ phần hóa được bao nhiêu doanh nghiệp nhà nước. Quan trọng hơn cả chính là phải để các nguồn lực chuyển sang theo cách thức thị trường”, ông Thiên nói.

Cần canh tân Luật Ngân sách và tái cơ cấu nguồn thu, chi ngân sách là ý kiến của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Tìm hiểu và Quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) khi bàn về việc tái cơ cấu. Theo ông Cung, xưa nay chúng ta tìm mọi cách thức để huy động nguồn lực, nhưng giờ phải phân bổ lại và sử dụng nguồn lực cho hiệu quả. Cụ thể, cần kết thúc ngay tình trạng “Sáng ngủ dậy, nhà nước đã bị mất đi hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ” bằng cách kết thúc hoạt động và cho phá sản những công ty khiến ăn không hiệu quả. “Việc trước tiên phải làm cho trong tái cơ cấu là phải thực hiện toàn vẹn, nhất quán kỷ luật ngân sách của từng địa phương, bộ lĩnh vực và Chính phủ. Cùng đó, huỷ bỏ ngay cơ chế xin cho đặc thù của khối DNNN. song song áp đặt triệt để nguyên tắc cạnh tranh thị trường theo phương châm lời ăn, lỗ vỡ nợ, cùng lúc truy hỏi cứu nghĩa vụ với doanh nghiệp, cá nhân trực tiếp điều hành”, ông Cung đề nghị.

Đồng quan điểm phải có cách thức tiếp xúc tái cơ cấu mới chuẩn y giữ kỷ luật ngân sách và nợ công, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh nghĩ rằng: Suốt công đoạn 2011-2015, vn thi hành tái cơ cấu với 3 trọng điểm gồm tái cơ cấu đầu cơ công, tái cơ cấu các công ty, tổng công ti nhà nước và tái cơ cấu các ngân hàng thương mại. Mặc dù cả 3 chương trình tái cơ cấu này đều liên quan đến ngân sách nhà nước ở các chừng mực không giống nhau, song do thiếu chương trình tái cơ cấu ngân sách nhà nước tương ứng nên vai trò của ngân sách nhà nước đối với 3 rường cột tái cơ cấu nói trên rất mờ nhạt. “Tái cơ cấu đầu tư công phải gắn với tái cơ cấu ngân sách và nợ công. Để khiến được, đầu tiên cần giữ kỷ luật “thép” trong chi ngân sách và thiết lập công bằng trong chi thu ngân sách giữa trung ương và địa phương”, ông Ánh nói.

Thông báo Quốc hội về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020, Bộ trưởng Ý tưởnrg - Đầu cơ Nguyễn Chí Dũng cho biết, nguồn lực thực hiện chiến lược này trong công đoạn 2016 - 2020 được vận động thông thường từ nền kinh tế, dự kiến khoảng 10,5 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 500 tỷ đô la Mỹ.


Tham khảo thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét