Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Cô tiểu thư rời xa nhung lụa để chăm nhỏ nhắn gái da bọc xương - VnExpress Mái ấm

Cuối 04 tuần 6/2016, phổ thông khách hàng mạng xót xa truyền nhau bức chụp một bé dại gái mày mặt hốc hác, người nhỏ xíu trơ xương. Bé nhỏ tên Yến Nhi, chào đời tại xã San Xả Hồ, thị xã Sa Pa, Lào Cai. Lúc Nhi 4 bốn tuần tuổi, mẹ em biến mất trong một lần đi chợ và công chúng tin rằng chị bị lừa bán qua biên cương. Hoàn cảnh túng thiếu, vắng vợ, bố Yến Nhi chỉ biết lấy nước cơm bón cho con. Vì thế, cô bé dại ngày một bé dại mòn, tới 14 tháng tuổi chỉ nặng 3,5 kg. Em còn bị bại não, không nhận thức được gì, đặt đâu nằm đấy. 

co-tieu-thu-roi-xa-nhung-lua-de-cham-be-gai-da-boc-xuong

Hình ảnh bé Yến Nhi da bọc xương lúc 14 04 tuần nặng 3,5kg và hiện tại - sau 3 bốn tuần được mẹ Thanh Tâm săn sóc. Ảnh: NVCC.

Là người hay nhập cuộc các hoạt động thiện nguyện, nhân thức hoàn cảnh bé dại, cô gái Lào Cai sinh năm 1992 Phạm Thị Thanh Tâm đã sắm tới tận nhà Yến Nhi. Tâm vẫn nhớ như in lần gặp gỡ đầu: Con nằm bất động, không toát lên chút sức sống nào, người chỉ có da bọc xương, xanh mét như tàu lá, phổ thông người còn sợ không dám bế. "Một cảm giác rất lạ dâng lên, vừa xót xa, vừa thân thiết và em muốn bản thân phải tận tay chăm bẵm cho bé bỏng ngay", Thanh Tâm kể. 

Cô đã nhờ chính quyền bảo hộ rồi cùng bố Yến Nhi đưa tí hon xuống Viện Nhi trung ương. Tại đây, cô đã túc trực bên nhỏ dại suốt 10 ngày rồi lại tiếp diễn để mắt khi nhỏ xíu được chuyển về Bệnh viện tại Lào Cai để theo dõi tiếp. Sau đó, cô đã thực hiện các giấy tờ kiếm được nuôi bé xíu Yến Nhi và đưa con về nhà để mắt.

co-tieu-thu-roi-xa-nhung-lua-de-cham-be-gai-da-boc-xuong-1

Thanh Tâm đã ăn chay suốt 3 năm và tích cực tham gia các hoạt động trong khoảng thiện vì cô tin vào luật nhân quả trong Phật giáo. Ảnh: NVCC.

Cũng trong khoảng đây, cuộc sống của cô tiểu thư lá ngọc cành vàng thay đổi hoàn toàn. Đang làm cho quản lý cho chuỗi khách sạn, nhà hàng của mái nhà tại Sa Pa, cô gác lại mọi công việc để tự tay chăm nom con gái nuôi, dù bị người nhà phản đối. Đưa Nhi về nhà, Tâm không kiếm được sự giúp đỡ nguồn vốn nào từ mái nhà hay dân chúng trong việc chăm con.

"Có lẽ giữa em và con có một mối nhân duyên đặc biệt. Lúc trước, em từng chạm mặt phổ biến bé dại có hoàn cảnh gian truân, trông rất tiều tụy nhưng chỉ nỗ lực khiến sao giúp sức các cháu được phổ biến nhất, chưa bao giờ nghĩ đến việc dám nhận nuôi. Nhưng với Nhi thì hoàn toàn khác", Tâm san sớt.

Chưa có mái nhà, cô mở màn học cách thức chăm nom bé dại từ những việc bé nhỏ nhất như thay bỉm, pha sữa. Người mẹ trẻ thỉnh thoảng cũng stress khi đêm phải thức trắng bế, dỗ con. "Ngay cả đi tắm cũng phải thật với tốc độ cao vì không thể nhờ người trông con lâu được", cô kể lại.

Tâm cho nhân thức, nhỏ bé Yến Nhi khá ngoan và háu ăn. Vì vậy, cơ thể con cũng gấp rút phục hồi. Sau ba tháng, tí hon đã tăng 5 kg, da dẻ hồng hào.

"Từng biến chuyển nhỏ bé của con đều làm cho em rơi nước mắt: từ lần trước tiên chân tay con cử động được, lần đầu con biết khóc, lần đầu con nhân thức co người...", cô tâm tư. Nhi cũng nhân thức biểu hiện tình cảm, khi nào thấy mẹ Tâm đi qua là khóc đòi bế.

co-tieu-thu-roi-xa-nhung-lua-de-cham-be-gai-da-boc-xuong-2

Chưa bao giờ phải chăm sóc em nhỏ dại nào nhưng khi nhận nuôi Yến Nhi, Thanh Tâm cho nhân thức cô không cảm thấy quá vất vả và thi hành mọi việc chăm con như một phiên bản năng. Ảnh: NVCC.

Yếu tố khiến người mẹ trẻ trằn trọc nhất là khiến sao giúp con khắc phục bệnh tật. Cô quyết định đưa con tới Hà Nam, thuê nhà gần một cơ sở vật chất trị liệu để ngày hai lần cho con tới tập hồi phục tính năng. Mới tập được gần một bốn tuần nên chưa thấy Yến Nhi có tiến triển gì. Bé dại vẫn chưa nhận thức được phổ thông, chuyển động cũng còn yếu, chưa thể ngồi được. 

Muốn đảm bảo tài chính để chăm con vĩnh viễn, cô quyết định thuê người giúp việc hỗ trợ chăm con để kinh doanh qua mạng. Tâm kể, cô luôn có ý thức tự lập trong khoảng gầy. Lúc đi học cao đẳng xa nhà, cô luôn dậy sớm đi chợ để mua được đồ ngon giá rẻ, cũng không quản ngại đi bán hàng hè phố để kiếm tiền và lấy trải nghiệm. "Em không sợ vất vả và nghĩ dù quẳng tham gia đâu, em vẫn sống được. Em chỉ nghĩ, đã kiếm được khiến cho mẹ thì phải tự nuôi được con. Nhưng nếu cả ngày chỉ ngồi ủ ấp con, ai sẽ lo cho cuộc sống vĩnh viễn", cô nói.

Tâm san sớt, khi dồn tâm dồn sức chăm sóc Yến Nhi, cô đã khiến bi đát lòng phổ biến người thân yêu. Bạn trai đã chia tay vì không chấp chiếm được sự thiếu thời gian, sự niềm nở cô dành cho anh. Bố mẹ cô cũng phiền muộn vì họ luôn mong con gái có cuộc sống nhàn hạ, sung sướng chứ chẳng hề "ấp ủ khổ" như hiện giờ. "Bố đa dạng lần muốn giúp sức về kinh tế nhưng em từ chối. Em đã quyết định thì sẽ chịu bổn phận với hành động của chính mình. Tương lai thế nào em chưa nghĩ đa dạng đến, trước mắt chỉ cố gắng chăm cho con khỏe", cô gái chia sớt. 

Vương Linh


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét