Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Cách sử dụng số tay trên xe số không người điều khiển - tài xế Việt cần nhân thức - VnExpress

Xe hơi văn minh đa số dùng xe số không người điều khiển vì sự dễ chơi trong thao tác. Tại Mỹ chỉ khoảng 10% xe sử dụng số sàn, trong khi tại vietnam, đa dạng hãng đã khai tử version số sàn của những dòng xe đang bán. Nhưng sự đơn giản của số không người điều khiển lại làm đa dạng lái xe trở nên lười mày mò và sử dụng hết tác dụng, trong đó có số tay hay số sport. 

Về căn bản, số tay hay số sport là loại số chuyển bằng tay tùy thuộc ý muốn của lái xe, chứ ko phải do xe không người điều khiển thay đổi. Việc chuyển số có thể thực hiện duyệt cần số hoặc lẫy trên vô-lăng. Có 3 loại căn bản về số tay là giới hạn vài số, đổi mới +/- trên cần số và đổi mới trên vô-lăng.

1. Đổi mới +/- trên cần số 

cach-dung-so-tay-tren-xe-so-tu-dong-tai-xe-viet-can-biet

Đây là loại số tay bình thường hiện giờ, gọi là số tay hay số sport, trên cần số có thêm khoảng để đẩy cần số với hai ký hiệu +/- để tăng hoặc giảm số. Hình thức này có thể được ký hiệu bằng chữ M (Manual), S (Sport) hoặc không ghi gì.

Với loại số này, tài xế tùy thích đổi mới số theo ý thích, giống như đi số sàn. Muốn lên số đẩy cần số về (+), muốn xuống số đẩy cần số về (-). Nếu như không muốn chạy số tay nữa, chỉ cần đẩy về vị trí D là xe tự động nhân tố chỉnh như cũ. Lái xe có thể chuyển từ D sang M (S) bất cứ khi nào dù xe đang đứng im hay di chuyển. 

Trên một vài xe, Chẳng hạn Toyota, tác dụng S (+/-) không hoàn toàn có tức là số tay thực tại xe đang chạy mà chỉ mang ý nghĩa giới hạn số. 

Ví dụ xe đang chạy ở số 3 trong cách thức D, lái xe chuyển sang S, đẩy lên 4 hoặc 5, 6 thì trên bảng táp-lô vẫn nhảy đầm lên các số này, nhưng giả dụ không có can thiệp đạp ga tăng tốc thì số thực tiễn xe chạy vẫn ở 3. Nếu như đẩy cần số lên số 5 thì chỉ có ý nghĩa, dù bạn đạp ga tăng tốc mạnh bao nhiêu, thì cấp số cũng vẫn tự đổi mới lên tối đa là số 5, chẳng thể lên tới số 6. 

Trên phổ thông dòng xe có cần số điện tử, chả hạn Mercedes, nếu như tài xế chuyển sang M nhưng một thời gian dài không thay đổi số theo vận tốc, xe sẽ không người điều khiển can thiệp trả về số D bình thường. 

2. Lẫy chuyển số trên vô-lăng 

cach-dung-so-tay-tren-xe-so-tu-dong-tai-xe-viet-can-biet-1

Lẫy chuyển số vô-lăng là công dụng thường có trên xe sport, xe sang thậm chí vài xe đa dạng. Lẫy số này hoạt động tương tự +/- trên cần số với thiết kế thường thấy là lẫy bên phải tăng số, lẫy bên trái giảm số. 

Một số xe chỉ có lẫy trên vô-lăng, vài xe lại có cả +/- trên cần số, tùy ý muốn mà lái xe chuyển số bằng cần số hay lẫy. Kiểu kiến tạo này thường được các tài xế thích lái ưa thích nhất. 

Trên xe lắp hộp số không người điều khiển biến thiên vô cấp CVT, để tăng ngẫu hứng lái hãng có thể thiết bị thêm lẫy chuyển số trên vô-lăng, thực chất là biểu trưng cho cấp số ảo. Với xe này, trên cần số vẫn chỉ có D thông thường mà không có M, S hay +/-. Lái xe có thể đang chạy tự chuyển số trên lẫy, nhưng sau một thời điểm không can thiệp, xe tự trả về CVT thông thường.

3. Giới hạn một số số

cach-dung-so-tay-tren-xe-so-tu-dong-tai-xe-viet-can-biet-2

Tất cả những xe đời cũ và một vài xe ngày nay còn sử dụng kiểu thiết kế này. Bên cạnh số D như phổ biến xe có thêm số 2, 1 hoặc 3, 2, 1 hay 3, 2, L... tùy nhà chế biến, trong đó L thây mặt cho Low (số thấp), tương đương số 1. 

Với kiểu cấu trúc này, tính năng chính của số tay là vượt hoặc hãm phanh động cơ chứ chẳng thể chuyển lên số cao. Chẳng hạn đang đi ở số 4, muốn vượt xe trước lái xe có thể kéo về số 3 để tăng mô-men xoắn giúp tăng tốc tốc độ hơn.

Trường thích hợp khác là khi xuống dốc cao, xe thường trôi với tốc độ cao theo quán tính, buộc tài xế rà phanh hãm tốc về mức an ninh. Phanh trong thời điểm dài với lực mạnh có thể khiến mất tác dụng của dầu phanh dẫn tới bó hay nóng má phanh gây trượt. Lúc này, lái xe chuyển về số thấp như 3, 2, 1 hay L để phanh động cơ, xe tự hãm tốc mà không cần phanh.

Đức Huy


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét