Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Họp báo vụ nhà máy thép ở thượng nguồn Quảng Nam

Chiều 13-10, Sở Tài nguyên và không gian thức giấc Quảng Nam, tổ chức họp báo tin tức nội dung can dự Dự án Đầu tư Nhà máy thép Việt Pháp của Công ty TNHH THép Việt Pháp (gọi tắt là Công ti Việt Pháp) tại thôn Hoa (thị trấn Thạnh Mỹ, quận Nam Giang, tỉnh giấc Quảng Nam).

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giấc Quảng Nam, người ký văn bạn dạng đồng ý về mặt chủ trương cho nhà máy thép xây đắp ở thôn Hoa không có mặt tại buồi họp báo. Đại diện Sở Chiến lược và đầu cơ tỉnh giấc Quảng Nam, doanh nghiệp đã có văn bạn dạng không thống nhất việc xây nhà máy thép ở thượng nguồn trước đây cũng không có mặt.

Họp báo vụ nhà máy thép ở thượng nguồn Quảng Nam - 1

Bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và không gian tỉnh giấc Quảng Nam

Bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó giám đốc Sở Khoáng sản và môi trường (TN-MT) tỉnh giấc Quảng Nam, nhắc lại những nội dung liên quan tới công trình nhà Máy thép Việt Pháp như của UBND tỉnh Quảng Nam đã thông tin lúc trước.

Theo đó, Nhà máy thép Việt Pháp hiện đang đặt ở xã Điện Nam Đông, thị phố Điện Bàn, tỉnh giấc Quảng Nam do Tổ chức kinh doanh Việt Pháp khiến cho chủ đầu tư. Nhà máy này được cấp phép đầu năm 2010, đưa vào hoạt động năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 300 tỉ đồng, công suất 48.000 tấn/năm. Thức giấc Quảng Nam cho phép đầu cơ 50 năm trên diện tích 2,9 ha, thức giấc cho thuê đất 15 năm nhưng miễn thu tiền 11 năm. Sau khi đi tham gia hoạt động, người dân địa phương liên tục dựng lều phản đối vì cho rằng nhà máy gây ô nhiễm dù rằng số liệu quan trắc của cơ quan tác dụng luôn cho kết quả “nằm trong ngưỡng cho phép”.

Nhà máy thép Việt Pháp dự định xây đắp tại thôn Hoa có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, công suất 180.000 tấn/năm, được thăm dò để đầu tư trên quy mô 17,3 ha.

Theo bà Hạnh, tham gia ngày 28-9, Sở TN-MT đã đơn vị đánh giá công bố công trình trên và đã mời một số chuyên gia có kinh nghiệm nhập cuộc thẩm định. Quan niệm của các thành viên hội đồng đã thống nhất duyệt y nhưng cần biên tập, bổ sung để hoàn thành.

Họp báo vụ nhà máy thép ở thượng nguồn Quảng Nam - 2

Người địa phương ở thị xã Điện Bàn dựng lều bức xúc vì nghĩ là nhà máy thép vì gây ô nhiễm vào thời điểm cuối năm 2014

Như Báo Người Lao Động đã tin tức, ngày 23-8, ông Huỳnh Khánh Toàn ký văn phiên bản đồng ý về mặt chủ trương chuẩn y Tổ chức kinh doanh Việt Pháp đầu tư xây dựng Nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại thôn Hoa.

Sau khi tạp chí thông tin, người địa phương, chính quyền của cả thức giấc Quảng Nam và TP Đà Nẵng khôn cùng lúng túng trước nguy cơ ô nhiễm khi một nhà máy thép lại đặt ở khu vực thượng nguồn.

Ông Huỳnh Khánh Toàn sau đó đã ký tiếp phổ biến văn bạn dạng gửi Bộ Thông tin và truyền thông, các cơ quan tin báo cũng như UBND TP Đà Nẵng giải thích về dự án nhưng dư luận vẫn không an tâm với nhà máy này. Đáng xem xét, trong văn bản phúc đáp UBND TP Đà Nẵng, ông Toàn khẳng định nhà máy thép ở thôn Hoa không ảnh hưởng nguồn nước của Đà Nẵng.


Đọc thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét