Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Quốc hội sẽ tạo dựng cửa đón cử tri tham gia xem trực tiếp - VnExpress

Phó chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển trò chuyện với VnExpress về những thay đổi trong hoạt động Quốc hội.

- Ông nhìn kiếm được điều đổi mới hoạt động nghị trường như thế nào?

- Quốc hội vietnam trong khoảng ngày tổng tuyển cử trước tiên tới nay có “tuổi đời” 70 năm. So với lịch sử nghị viện quả đât thì chưa phải là dài, chả hạn Quốc hội Anh thi công trong khoảng năm 1707, Quốc hội Nhật Bạn dạng năm 1889…, tức thị hàng trăm năm.

Chúng ta thay đổi hoạt động nghị trường trên cơ sở vật chất đọc thêm có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế, quan trọng là đúc rút bài học trong khoảng các khoá trước để Quốc hội chấp hành càng ngày càng tốt hơn sứ mệnh của mình trên các lĩnh vực: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các điều cần thiết của non sông. Khác biệt, Quốc hội phải đi đến cùng trong giám sát, để buộc các cá nhân, đơn vị thực hiện nghiêm ý chí của tổ chức quyền lực nhà nước cao nhất.

Muốn khiến cho được yếu tố đó, suy cho cùng Quốc hội phải huy động được trí não của các đại biểu, các nhà điều hành, các nhà khoa học, chuyên gia và toàn dân. Hình như, thay đổi hoạt động nghị trường phải theo hướng công khai, minh bạch, vì Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của quần chúng thì dân phải biết.

quoc-hoi-se-mo-cua-don-cu-tri-vao-xem-truc-tiep

Ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh Quốc hội phải vận động được trí óc của toàn dân. Ảnh: Q.H

- Ngoài việc đạt yêu cầu phát biểu bằng ấn nút điện tử, đại biểu có thể giơ biểu xin tranh biện. Ông có thể cho biết thêm thông tin về việc này?

- Trong phiên làm cho việc của Quốc hội, vì nút bấm điện tử hệt nhau, nên chủ tịch ngồi trên không biết đại biểu hoàn thành thủ tục phát biểu chung hay bàn cãi. Do đó, có đề nghị là bên cạnh nút bấm thì kiến tạo thêm một tấm đại dương xin bàn cãi.

Tổng thư ký Quốc hội đã cho làm các tấm hồ đó rồi, ghi rõ số ghế ngồi của đại biểu, để khi đại biểu giơ lên chủ toạ nhận mặt được người tranh luận. Đoàn chủ tịch trong lúc điều hành phiên họp sẽ hài hoà giữa các phát biểu phổ biến và quan niệm tranh cãi, sao cho phiên làm việc sâu hơn.

- Việc thêm phần tranh cãi ảnh hưởng như thế nào đến thời gian khiến việc của Quốc hội?

- Kỳ họp lần này đã nâng thời gian phát biểu kinh tế-xã hội từ một ngày lên nhị ngày, đàm đạo về ngân sách lúc trước nửa ngày lên một ngày.

Ở đây có một vấn đề, đã là đại biểu thì phải biểu hiện chính kiến và được quyền bộc lộ chính kiến đó. Tôi đã đạt yêu cầu phát biểu mà tới lượt tôi thì hết giờ, giải quyết ra sao? Có thể kéo dài thời gian khiến cho việc được không? Chả hạn phiên làm việc buổi chiều thường chấm dứt lúc 17h, ví như quá giờ vẫn còn đại biểu bấm nút, giơ hồ thì Quốc hội tiếp diễn làm cho việc cho tới hết ý kiến mới nghỉ.

Hiện còn nhiều quan niệm khác bao quanh nhân tố trên. Ở phổ biến nước, Quốc hội họp đến 11h, 12h đêm là bình thường. Ví dụ tôi vừa đi Phần Lan, Quốc hội sẵn sàng ưng chuẩn quyết nghị về ngân sách, họp từ 9h sáng, dự kiến tới 10h đêm mới xong. Hỏi tại sao lâu vậy thì họ giải nghĩa nội dung này “chắc chắn là bàn bạc nhiều, họp tới bao giờ hết quan điểm thì thôi”.

- Với ý tưởng về một nghị trường sáng tỏ, toà nhà Quốc hội Đức được thiết kế mái vòm trong suốt, cử tri cũng như du khách tới đây đều có thể nhìn thấy phòng họp chính. Ông nghĩ sao về ý nghĩ đó để cử tri Việt Nam cũng có thể vào quan sát các phiên họp của Quốc hội?

Trong thập niên 1990, Quốc hội cho truyền hình trực tiếp phiên chất vấn đã là một sự đổi mới hoành tráng, sau đó là truyền hình trực tiếp các phiên luận bàn về kinh tế-xã hội và một vài nội dung cần thiết khác. 

Thời gian đến, ko kể những nội dung thuộc bí mật nhà nước, đông đảo các phiên khiến cho việc sẽ được truyền hình trực tiếp. Và tất nhiên, Quốc hội sẽ mở cửa đón cử tri vào quan sát các phiên khiến cho việc. Tại sao không? Đương nhiên là cử tri khi vào, ngồi trở tầng trên quan sát xuống hội trường Diên Hồng - phòng họp chính của toà nhà Quốc hội, thì phải đảm bảo bình yên, trơ tráo tự.

quoc-hoi-se-mo-cua-don-cu-tri-vao-xem-truc-tiep-1

Quốc hội động viên tranh luận trên hội trường. Ảnh: Giang Huy

- Để tiếp tục đổi mới hoạt động của Quốc hội cần tiến hành những công việc cụ thể nào?

- Có gần như việc phải tiến hành đồng bộ, cả trước mắt và vĩnh viễn. Một trong những bước quan trọng bây chừ là phát triển hơn nữa chất lượng hoạt động của hội đồng dân tộc và các uỷ ban. Chả hạn, dự án luật Chính phủ trình ra, Quốc hội xem xét nhưng công ty nào giúp thẩm tra và cung cấp các dữ liệu để bàn thảo, đó chính là những công tác trong phòng họp của các uỷ ban.

Một việc khác là cải tiến cơ chế trao đổi trên nghị trường. Thông thường đại biểu nêu ý kiến “một chiều”, ít bạn nào trao đổi hay phản biện, trong khi giả dụ có tranh luận thì mới khiến cho minh bạch điều, làm rõ đúng sai.

Võ Thành - Hoài Thu (thi hành)


Có thể bạn quan tâm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét