Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Quan chức Triều Tiên bỏ trốn khỏi đại sứ quán ở TQ

Quan chức Triều Tiên bỏ trốn khỏi đại sứ quán ở TQ - 1

Kiểm soát an ninh trước cổng đại sứ quán Triều Tiên ở China.

Theo hãng tin Yonhap Hàn Quốc ngày 5.10 một quan chức cấp cao ở đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã bỏ trốn. Một tin tức khác cho biết 2 viên chức đại sứ quán này cũng đang xin ghen nạn ở Nhật Phiên bản.

Nếu tin tức trên được xác nhận thì đây là vụ việc mới nhất sau phổ quát vụ bỏ trốn của quan chức cấp cao Triều Tiên thời quan qua. Yếu tố này cũng cho thấy phổ quát tín hiệu bất ổn trong nội bộ non sông.

Yonhap dẫn nguồn tin giấu tên ở Bình Nhưỡng cho biết vị quan chức bỏ trốn khiến việc ở đại sứ quán Triều Tiên tại TQuốc. Người này công việc ở Bộ Y tế Triều Tiên và bỏ trốn cùng mái nhà vào cuối tháng 9 cách đây không lâu.

Nguồn tin cho nhân thức vị quan chức này đảm đang cung cấp dược phẩm cho một phòng khám ở Bình Nhưỡng chuyên vấn đề trị cho lãnh đạo Kim Jong-un và các thành viên mái ấm.

Bộ Hợp nhất Hàn Quốc có chính sách không bình luận về những vụ bỏ trốn, khác biệt là bởi quan chức cấp cao Triều Tiên, cũng nói rằng chưa xác nhận tin tức trên.

Trên tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc có post bài viết nói rằng 2 quan chức khác tại đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc đang xin tị nạn tại Nhật Bản. Bài báo dẫn nguồn tin giấu tên chắc chắn nhị người này ko phải cán bộ ngoại giao nhưng khiến cho việc cho văn phòng chính phủ.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga phủ nhận bất kì tin tức nào can dự tới việc xin ganh nạn ở Nhật Bạn dạng: “Thông tin nhị người Triều Tiên xin ghen nạn ở nước nhà chúng tôi là không chính xác. Chúng tôi không hề ghi nhận bất kì trường phù hợp nào tương tự”, Suga nói trong cuộc họp báo.

Quan chức Triều Tiên bỏ trốn khỏi đại sứ quán ở TQ - 2

Ông Thae Yong-ho khi còn là phó đại sứ Triều Tiên ở Anh.

Triều Tiên thời gian qua chấn động vì loạt hành động bỏ trốn của các quan chức cấp cao, khác biệt là khi phó đại sứ Triều Tiên ở Anh bỏ trốn sang Hàn Quốc. Trong bài diến thuyết cuối tuần qua kỉ niệm Ngày truyền thống Nhóm thiết bị, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi người Triều Tiên cần rời bỏ đất nước càng sớm càng tốt.

 “Sẽ có thêm đa dạng vụ bỏ trốn nữa ở phân khúc tinh hoa Triều Tiên dù lúc trước họ từng ủng hộ chính quyền”, bà Park nói. “Chúng tôi luôn mở rộng đoạn đường cho người mua kiếm tìm một chờ đợi và cuộc sống mới”.

Quan hệ hai miền đã xuống mức rất thấp sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ nhì trong năm 2016 và phóng hoả tiễn đạn đạo liên tiếp trong mấy bốn tuần qua.


Xem thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét