Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Độ tuổi nào thích hợp nhất để học tiếng Anh? - VnExpress

Ví như bạn muốn học tiếng Anh, có nên bắt đầu ở một độ tuổi nhất thiết? Quan điểm thông thường nghĩ là trẻ nhỏ dại học tiếng Anh thuận tiện hơn người lớn.

Rất gian khổ để chứng minh điều này, nhưng một tìm hiểu cách đây không lâu được thực hiện bằng cách dùng hình ảnh quét não và cách thức thống kê đương đại bởi Monika Schmid, giáo sư ngôn ngữ học Đại học Essex và đồng nghiệp, thực thụ cho thấy tài năng học ngôn ngữ của chúng ta giảm dần theo tuổi tác.

do-tuoi-nao-phu-hop-nhat-de-hoc-tieng-anh
 

Điều phát âm

Câu thần chú không xa lạ “thấm hút bọt biển” - hàm ý việc học ngôn ngữ có hiệu quả cao với con trẻ và hiệu quả thấp với người lớn - minh chứng tầm cần thiết của thời điểm học. Trẻ thơ sẽ lập cập và thuận lợi học ngôn ngữ thứ nhị khi được nghe, giao thiệp cùng đại chúng xung quanh bằng tiếng nói này.

Trẻ có thể dành phổ biến thời gian và công tích tham gia việc học hơn người lớn - những người có nhiều việc phải khiến cho. Với động lực học lớn hơn phần đông, thói quen phát âm và ngữ pháp của tiếng mẹ đẻ chưa ăn sâu và dễ thay đổi, con nít là “nhân kiệt” học ngôn ngữ thứ hai so với người lớn.

Nhân tố ngữ pháp

Có một sự khác biệt, kể cả người lớn tuổi chuyên nghiệp ngoại ngữ cũng có cách sử dụng ngữ pháp kém hơn so với con nhỏ. Trong các bài rà soát do cô giáo Monika chấm, học sinh trưởng thành sinh ra trong không gian không nói tiếng Anh - mặc dù học rất giỏi cách sử dụng từ vựng, cách diễn đạt và cấu trúc câu phức tạp - vẫn thường bận bịu những lỗi ngữ pháp cơ bản.

Ví dụ, rộng rãi học viên không bao giờ phân biệt đúng giữa “he walks” và “they walk”. Họ thường không nắm bắt đúng rằng “I have lived in Colchester for two years” có nghĩa là tôi vẫn sống ở đó, khi mà “I lived in Colchester for two years” có tức thị tôi không còn sống ở đó nữa. Vì sao họ không thể thạo những quy tắc dễ chơi và sử dụng phổ biến khi mà lại sử dụng thuận tiện những trong khoảng chỉ trông thấy một số lần?

Có vẻ như có vài “túi” ngữ pháp mà ngay cả người học lớn tuổi ở trình độ cao cũng liên tục sử dụng sai, trong khi trẻ con đã khiến cho chủ một bí quyết thuận tiện trong khoảng sớm. Quan sát này là trọng tâm của ý nghĩ đó về “giai đoạn cần thiết”, một “hạn chót” về thời điểm, thường được cho là kéo dài đến tuổi dậy thì, khi bộ não loài người đặc biệt nhạy cảm với đầu tham gia tiếng nói, bao gồm cả ngữ pháp. Sau khi cửa sổ này đóng lại, các quy tắc ngữ pháp trở thành khó khăn hiểu và khó khăn ghi nhớ hơn.

Quỳnh Linh (theo independent.co.uk)


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét