Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Nỗi lo người trẻ thất nghiệp, người cao tuổi giữ ghế khi tăng tuổi hưu - VnExpress

Theo luật pháp hiện hành, tuổi nghỉ hưu của cán bộ, công chức, viên chức nam là 60 và nữ là 55. Bộ Công huân, Thương binh và Phường hội đang cân nhắc đưa các phương án tăng tuổi nghỉ hưu trước khi đưa tham gia dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật lao động trình Quốc hội năm 2017. Việc tăng tuổi nghỉ hưu theo lý giải của Bộ nhằm đối phó già hóa dân số, sử dụng tốt nguồn nhân công và bằng vận quỹ lương hưu. Rộng rãi người công tích, chuyên gia có ý kiến xung quanh điều này.

Cô giáo Đặng Thu Thánh thiện (51 tuổi), giáo viên Văn cấp 3, tham gia nghề đã 27 năm. Theo qui định hiện hành thì cô còn 4 năm nữa là về hưu và có 31 năm cống hiến cho ngành nghề giáo dục. Cô Nhân từ không ủng hộ khi biết tin sẵn sàng tăng tuổi nghỉ hưu từ 3 - 5 năm với nữ bởi phổ quát nguyên nhân.

noi-lo-nguoi-tre-that-nghiep-nguoi-gia-giu-ghe-khi-tang-tuoi-huu

Nhiều quan điểm cho rằng người đến tuổi nên về hưu để nhường vị trí cho người trẻ. Ảnh minh họa: Hoàng Phương.

Cô nghĩ là, dù thể trạng và tuổi thọ người Việt hiện tăng cao nhưng chất lượng sống thấp, môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn phong toả, nguy cơ bệnh tật và ung thư cao. Nhiều người bước qua độ tuổi 50 sức khỏe đã giảm bớt, năng suất làm việc cũng giảm nên cho về hưu đúng tuổi.

Chưa kể, phổ thông người không có năng lực sẽ cố giữ ghế, không chịu nhường nhịn cơ hội cho những người trẻ, nhất là trong doanh nghiệp hành chính nhà nước. Với người có năng lực, còn tài năng đóng góp thì có thể làm tiếp nhưng không giữ chức vụ mà dường địa điểm cho người trẻ trẻ trung hơn. "Cống hiến một thời điểm dài rồi thì nên về nghỉ dưỡng, chăm nom con cháu, để cho lớp trẻ có cơ hội tham gia biên dè bỉu hoặc ký hợp đồng dài hạn", cô nói.

Rộng rãi chuyên gia nghĩ rằng, với nền kinh tế thị trường thì không cần run sợ "không sử dụng triệt để hết được nguồn nhân công chất lượng cao". Thực tế nhiều người khi nghỉ hưu ở cơ quan nhà nước vẫn chuyển sang khiến cho chuyên gia, cố vấn cho tổ chức, doanh nghiệp tư nhân. Họ vẫn góp sức tiếp được trí não, tâm sức mà thu nhập còn cao hơn khi ở trong biên nhạo báng nhà nước.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và thị trấn hội (Bộ Công phu, Thương binh và Phường hội) nghỉ hưu năm 2010 khi 64 tuổi. Không còn giữ chức viện trưởng, ông vẫn hiệp tác với viện và khiến trợ lý bộ trưởng thêm một vài năm, rồi làm cho chuyên gia chủ quyền cho tới nay.

Ông phân tách, ví như giữ nguyên độ tuổi nghỉ hưu như hiện hành thì quỹ Bảo hiểm phố hội sẽ mất bằng vận. Còn nếu như tăng tuổi nghỉ hưu sẽ kéo theo phổ quát vấn đề. chậm triển khai là người trẻ không có việc làm cho khi trình độ phát hành kinh tế chưa tốt, vững mạnh việc làm cho thấp hơn vững mạnh công lao. Theo thống kê, hiện có khoảng 200.000 cử nhân, thạc sĩ đang thất nghiệp. "Lớp trẻ bị đẩy ra gian nguy hơn lớp già ở lại. Người trẻ không có việc thì thị trấn hội dễ hỗn loạn", ông nói.

Theo ông Dũng, cần có khung linh hoạt cho người công sức được tự chọn lựa nếu có nhu cầu nghỉ hưu khi tới tuổi. Trái đất có khuynh hướng kéo dài tuổi hưu nhưng không vận dụng tham gia luật mà qui định linh động. Chả hạn ở Nhật Bản, ví như tổ chức có yêu cầu và người lao động có kỹ năng thì vẫn có thể khiến việc tiếp. Ngoài ra, cần có sự phân loại ngành nghề. Những công huân trực tiếp có thể nghỉ hưu ở độ tuổi sớm hơn so với những người làm cho tìm hiểu, làm công tác kỹ thuật.

Xét trên giác độ phẳng phiu quỹ BHXH và theo thiên hướng phổ biến của quả đât, ông Nguyễn Quang đãng Dũng, Vụ trưởng Lương bổng (Bộ Nội vụ) nghĩ là, tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết. Những nhà lãnh đạo, quản lý trưởng thành trong khoảng hạ tầng và lên được vị trí cao có tất cả trải nghiệm. Nếu như để họ về hưu ở tuổi 60 như hiện giờ thì rất phao phí. Song cũng phải nhìn nhận một thực tại rằng, phổ quát người không muốn làm cho việc tới tuổi nghỉ hưu, họ giữ địa điểm là do "bị đề xuất làm". Với những trường phù hợp này, nhà nước có chế độ tinh giản biên giễu cợt, cho nghỉ việc, nghỉ hưu sớm nếu họ có yêu cầu.

Theo ông Dũng, việc tăng tuổi nghỉ hưu không gây sức ép lên quỹ tiền lương ngân sách nhà nước như phổ biến quan điểm lúng túng. Bởi trong một công ty, đơn vị hành chính nhà nước, định biên là 500 người, khi nâng tuổi hưu thì người sắp đến tuổi về được thêm 1 bậc lương. Nhưng một người ra khỏi bộ máy thì có một người khác bước vào. Bình quân chung quỹ lương doanh nghiệp vẫn vậy, trừ bất chợt tuyển mới thì bình quân lương bổng mới tăng dần lên. "Tất nhiên, vẫn phải nhìn nhận thức tế là người cao tuổi chưa về hưu thì người trẻ chưa vào được biên nhạo báng", ông nói.

noi-lo-nguoi-tre-that-nghiep-nguoi-gia-giu-ghe-khi-tang-tuoi-huu-1

Phó chủ nhiệm Ủy ban các yếu tố phố hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi. Ảnh: H. Phương.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các yếu tố xã hội của Quốc hội cho nhân thức, Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật công lao 2012 sẽ trình Quốc hội vào tháng năm/2017, Ủy ban sẽ là công ty thẩm tra lần đầu, nhưng đến nay vẫn chưa có dự thảo.

"Dự thảo chính thức chưa có nhưng qua tạp chí, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và cả người lao động cũng đã lên tiếng. Tăng bao lăm, tăng thế nào Bộ Lao động, Chính phủ phải tính toán chú ý, có lộ trình chi tiết và lắng nghe quan niệm từ phổ thông phía để đưa ra phương thức trình Quốc hội sao cho thuyết phục thì mới quyết được", ông nói và phân tích tính toán phải dựa trên cơ sở sử dụng triệt để được hết nguồn lực cần thiết của giang sơn bởi Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số, nguồn nhân công sẽ thiếu dần đi. Nhưng cũng phải đảm bảo được vô tư của xã hội, tạo việc làm cho học sinh, học sinh ra trường có bằng cấp, có năng lực.

Theo ông Lợi, năm 2014 dù Quốc hội không phê chuẩn việc tăng tuổi nghỉ hưu song Vấn đề 187 Luật công lao đã luật pháp người làm cho việc nặng nhọc được nghỉ trước tuổi, người có trình độ chuyên ngành kỹ thuật được kéo dài thời gian khiến việc qua tuổi hưu nhưng không quá 5 năm. Chính phủ cũng có văn bạn dạng chỉ dẫn tuổi nghỉ hưu của hai đội ngũ người thuộc Thường vụ Thức giấc ủy, Phó Chủ tịch UBND nhị thành phố Hà Nội và TP HCM không quá 60 với nữ, không quá 65 với nam.

Ông Lợi nêu quan điểm, quỹ BHXH, quỹ hưu trí là "của tích góp" của người lao động, đóng rộng rãi hưởng rộng rãi, đóng ít hưởng ít nên phải được bảo toàn và đảm bảo cho người về hưu đủ sống. "Ví như không thể cân đối quỹ thì tức thị chính sách không chứng nhận. Quỹ hưu trí chẳng phải như quỹ Bảo hiểm y tế mang tính chất chia sớt đóng nhưng không mong hưởng, mà kết thúc khoát phải bảo đảm nguyên lý tiền tài tôi cần giữ chặt cho tôi", ông nói.

Theo Bảo hiểm phường hội vietnam, kết dư quỹ BHXH đang giảm dần, tổng mức chi trả tiền công hưu hiện thời đang lớn hơn tổng mức đóng. Nếu không nâng tuổi nghỉ hưu thì tới năm 2037, mức thu bao gồm cả kết dư quỹ sẽ bằng mức chi, phải lấy ngân sách bù vào.

Hoàng Phương


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét