Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Những vụ sổ dành dụm 'bốc hơi' tiền tỷ liên quan khách ký khống - VnExpress Kinh Doanh

Khách 'tố bị lừa' ký khống và 32 tỷ trong sổ dành dụm 'bốc hơi'

Vụ việc bà Ngô Phương Anh (Đà Lạt) vừa gửi đơn khiếu nại ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng thương lượng D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Biển của Nhà băng Đầu tư và Tạo ra vn (BIDV) lợi dụng chức phận, quyền hạn để chiếm giữ đoạt 32 tỷ đồng trong sổ dè xẻn của bà đang khiến dư luận xôn xao.

Sổ dành dụm 32 tỷ đồng này có can dự đến thương lượng mua bán nhà giữa bà với bà Bùi Thị Anh Thư. Ngày 20/4, nhì bên chính thức bắt đầu giấy má chuyển nhượng sổ tiết kiệm tại phòng giao dịch của BIDV ở Giảng Võ. Theo bà Phương Anh, ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng thương lượng là người trực tiếp chấp hành việc chuyển nhượng sổ dành dụm này. Trước lúc chuyển nhượng, ông Long đưa cho bà một tờ giấy trắng và yêu cầu ký với nguyên do để xác nhận chữ ký có giống với mẫu từng hoàn thành thủ tục tại nhà băng không.

Cũng theo bà Phương Anh, 2 ngày sau tới phòng thương lượng này kiếm được lại sổ tiết kiệm thì chính ông Long đề xuất bà ký vài giấy tờ để hoàn tất giấy má, trong đó có 10 tờ giấy với tiêu đề "Giấy nộp tiền" nhưng không có nội dung. Dường như, bà nói còn có thêm 2 tờ giấy hồng có nội dung chắc chắn không rút tiền trước hạn.

Hơn hai bốn tuần sau, bà nhờ người nhà rà soát trên chuỗi hệ thống BIDV mới nhân thức tổng thể 32 tỷ trong sổ dành dụm đã được rút từ ngày 22/4 - ngày bà ký vào rộng rãi giấy tờ khống để khiến cho thủ tục sang tên sổ tiết kiệm.

Phía Ngân hàng Đầu cơ và tạo ra vietnam nghĩ rằng, sự việc cần được xác minh để đảm bảo quyền lợi quang minh chính đại và hợp pháp cho khách hàng nên ngân hàng đã chủ động tích lũy tin tức, đại dương sơ có can hệ tới vụ việc và lên tiếng cơ quan Công an đề nghị làm cho rõ theo pháp luật của quy định.

nhung-vu-so-tiet-kiem-boc-hoi-hang-chuc-ty-lien-quan-khach-ky-khong

Không ít khách hàng đồng ý ký sẵn một tập chứng trong khoảng đàm phán trắng (chưa có nội dung) vì tin cậy và để dễ dãi, đỡ mất thời gian cho các thương lượng nộp, rút tiền mặt, dĩ nhiên cách thức này rất không may. 

Không rút được 400.000 euro trong sổ tiết kiệm vì ký sẵn chứng từ

Một sự việc hy hữu can dự tới việc ký khống cũng từng xảy ra với đối tượng mua hàng gửi dành dụm và nguy cơ mất hàng trăm nghìn euro. chậm tiến độ là thời điểm giữa bốn tuần 3/2015, một đối tượng mua hàng tên Nghị gửi số tiền 400.000 euro (hơn 10 tỷ đồng) tại Agribank nhưng sau đó không rút được. Theo ông Nghị, 04 tuần 12/2014, do các sổ dè xẻn cũ hết hạn nên tới ngân hàng rút hết rồi dồn các sổ đó lại, cộng thêm một số tiền mới chuyển về cho đủ 400.000 euro theo chiến lược đầu tư.

Ông cho nhân thức khi thi hành các thao tác rút hết các sổ cũ, chỉ huy chi nhánh và nhân viên ngân hàng đưa ông ký phần lớn hồ sơ, trong đó có vài tờ giấy trắng. Những tờ giấy trắng này trước đây đa dạng lần chỉ đạo chi nhánh nhà băng buộc phải ký, ông không thấy có vướng bận rộn gì phát sinh về sau nên lần này cũng ký. Hoàn tất mọi giấy má, ông Nghị được đưa cho cuốn sổ tiết kiệm với trọn vẹn thông tin của cá nhân cũng như số tiền 400.000 euro.

Sau khi gửi tiền, ông còn buộc phải vị giám đốc nhà băng chứng minh cho thấy số tiền 400.000 euro mang tên ông có trong hệ thống. Sau đó, ông được thành lập ứng dụng cho xem nên khá yên tâm.

Nhưng tháng 2/2015, ông đến rút tiền thì không được. Phía Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi (TP HCM) có một văn bạn dạng gửi cho ông, nội dung báo cáo: “Số sổ AM...713 đứng tên ông, số trương mục ...906, số tiền 400.000 euro đang được cầm cố thế chấp tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi để mượn số tiền 10,4 tỷ đồng. Vụ việc đang được tập đoàn chức năng dò la...".

Theo Agribank, vụ việc có liên quan đến ông Nguyễn Lê Kiều Quang - nguyên Giám đốc phòng đàm phán Agribank Hòa Hưng, thuộc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi hà lạm của nả, đang bị tróc nã nã nên phải chờ công ty khảo sát kết luận. Khi nào có kết luận sau cùng của công ty dò hỏi, nhà băng sẽ công bố hướng giải quyết cho ông Nghị.

Hình như đó, ông Nghị nghĩ là số sổ của ông là ...680, hoàn toàn không liên quan gì tới cuốn sổ mà phía nhà băng công bố là được thế chấp để mượn khoản tài chính hơn 10 tỷ đồng trên.

Dĩ nhiên, vụ việc đến nay sau hơn một năm vẫn chưa có kết quả giải quyết. 

Sổ dành dụm bốc hơi 1,1 tỷ đồng

Năm 2012, một vụ sổ tiết kiệm bỗng dưng bị mất 1,1 tỷ đồng cũng từng xảy ra tại VIB. Thời điểm đó, đối tượng mua hàng È cổ Thị Hòa gửi tiết kiệm 1,4 tỷ đồng tại chi nhánh VIB, thị xã 11, TP HCM từ ngày 14/8. Đến ngày 20/11/2012, khách hàng này tới ngân hàng để đàm phán thì phát hiện sổ dành dụm trong hệ thống ngân hàng chỉ còn ghi nhận 300 triệu tiền việt, tức 1,1 tỷ đồng đã "bốc hơi".

Thây mặt VIB lúc đó xác nhận có sự méo mó giữa số tiền trong sổ gửi dè xẻn của khách hàng với tài khoản trong chuỗi hệ thống. Nhà băng còn cho biết, sau khi rà soát, bước đầu cho thấy có một vài chứng từ rút tiền tại VIB, huyện 11 có chữ ký của đối tượng mua hàng.

Tất nhiên, khách hàng khẳng định không có bất cứ đàm phán nào với nhân viên của VIB, thị xã 11, không rút tiền lần nào, còn các chữ ký là giả. Có một phiếu chi là chữ ký thật nhưng đối tượng mua hàng nghĩ là bị lừa ký chứ chưa hề đi rút tiền. 

Sau đó, VIB đã yêu cầu công ty công dụng cung cấp xác minh khiến rõ. Theo phản hồi lúc đầu, lỗi không thuộc về đối tượng mua hàng nên phía Nhà băng Quốc tế thống nhất chủ trương trả lại tiền, không để tác động tới lợi quyền của đối tượng mua hàng. Theo đó, ngày 21/12/2013, VIB đã trả lại toàn cục số tiền bị "bốc hơi" cho bà Nai lưng Thị Hòa. Tính cả gốc và lãi, số tiền hoàn trả hơn 1,5 tỷ đồng. Ngân hàng này cũng đã chỉ huy VIB thị xã 11 rút kinh nghiệm cùng lúc vẫn nhờ cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ sự việc.

Hoài Thu


Đọc thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét