Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Nhóm hải quân mạnh nhất châu Á, không phải TQ

Lực lượng hải quân mạnh nhất châu Á, không phải TQ - 1

Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản.

Theo National Interest, hải quân Nhật Phiên bản hiện có tổng cộng 114 tàu chiến, 45.800 đấu sĩ. Hải quân Nhật chiếm hữu hạm đội tàu chiến sản xuất nhanh cả về diện tích lẫn chất lượng với nhiều tàu khu trục hiện đại, các tàu lặn tiến công và các tàu đổ bộ có thể tải xe tăng và hàng ngũ thủy quân lục chiến.

Về căn bản, hải quân Nhật được gọi là Hàng ngũ Phòng ngự Hồ Nhật Bạn dạng (MSDF) để “lách luật”, hạn chế những giới hạn của bản Hiến pháp hòa bình. National Interest nghĩ rằng, đây chính là lực lượng hải quân mạnh nhất ở châu Á.

Vào vai trò chính trong MSDF là 46 tàu khu trục và tàu hộ tống, nhiều hơn cả lực lượng hải quân Anh và Pháp cộng lại. Đội tàu Nhật Bản hướng đến tiêu chí bảo vệ non sông khỏi mối bắt nạt dọa xâm lược, giúp giành lại bờ cõi bị chiếm đóng và bảo đảm bình an hàng hải.

Mạnh bạo nhất trong số các tàu chiến Nhật Bạn dạng là tàu khu trục tên lửa dẫn con đường lớp Kongo. Lớp Kongo có 4 tàu khu trục, bao gồm Kongo, Kirishima, Myoko và Chokai. Đây là tên của các thiết giáp hạm, tàu tuần dương Nhật trong Thế Chiến 2.

Lực lượng hải quân mạnh nhất châu Á, không phải TQ - 2

Tàu khu trục lớp Kongo dựa trên tàu chiến Arleigh Burke của Mỹ.

Tàu khu trục lớp Kongo được thiết kế dựa trên nguyên mẫu tàu chiến lớp Arleigh Burke của Mỹ, về hình dáng cũng như trang vũ trang vũ khí. “Trái tim” của Kongo chính là Hệ thống Đương đầu Aegis với kĩ năng không người điều khiển giám sát và phản ứng trước các mối bắt nạt dọa từ trên không. Về lý thuyết, nhị tàu Kongo là để đủ kiểm soát an ninh phần nhiều bờ cõi Nhật Bạn dạng, bao gồm cả mối bắt nạt dọa từ hoả tiễn đạn đạo.

Vũ khí trên tàu hiện mới chỉ dồn vào một chỗ cho mục đích phòng vệ gồm: 90 ống phóng thẳng đứng MK41 dùng tên lửa đánh chặn SM-2 hoặc SM-3, 8 hoả tiễn chống hạm RGM-84 Harpoon, một pháo 127 mm, nhì chuỗi hệ thống đánh chặn tầm gần Phalanx và 6 ống phóng ngư lôi chống ngầm.

Hình như đó, pháo đài đóng vai trò lãnh đạo các hoạt động trên không là tàu sân bay trực thăng Izumo. Tàu có lượng giãn nước 27.000 tấn và dài gần 250m. Nếu như so sánh về năng lực với các tàu sân bay căn bản trên thế giới hiện giờ, Izumo chỉ có nhược điểm là kích thước nhỏ nhắn, thích hợp với trực thăng.

Izumo có thể mang theo tối đa 14 trực thăng với phổ biến mục đích khác nhau như dò tìm tàu ngầm đối phương, xác định vị trí ngư lôi và tấn công trên biển. Con tàu thứ nhì mang tên Kaga hiện đang trong thời kỳ đóng chai.

Lực lượng hải quân mạnh nhất châu Á, không phải TQ - 3

Nhật Bạn dạng mới biên giễu cợt tàu sân bay trực thăng đầu tiên sau Thế Chiến 2 tham gia năm ngoái.

Các tàu ngầm Nhật Bạn dạng cũng nhập vai trò quan trọng trong MSDF. Hiện Nhật Bạn dạng đang xây dựng hạm đội tàu ngầm với tổng cộng 24 chiếc để đối trọng với sức mạnh hải quân Trung Quốc đang ngày càng cải thiện.

Các tàu lặn này kiến tạo dựa trên lớp Oyashio và mới nhất là lớp Soryu. Với lượng giãn nước 4.100, Soryu là tàu lặn lớn nhất của Nhật Phiên bản kể từ Thế Chiến 2. Tàu được trang bị động cơ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) mang tên Stirling, giúp Soryu có thể hoạt động dưới đáy biển tối đa nhị tuần, đạt tốc độ 13 hải lý/giờ khi nổi và 20 hải lý/giờ khi lặn.

Tàu lặn Soryu được vũ trang 6 ống phóng ngư lôi 533 mm với 20 ngư lôi hạng nặng Type 89 hoặc tên lửa chống hạm Harpoon. Tàu có thể mang theo tổng số 30 ngư lôi và hoả tiễn. Soryu được trang bị radar kiếm tìm chỉ tiêu mặt nước ZPS-6F, chuỗi hệ thống tác chiến điện tử ZLR-3. Trong trường hợp xung chợt nổ ra, tàu lặn Soryu có thể rải mìn để ngăn địch thủ thâm nhập.

Lực lượng hải quân mạnh nhất châu Á, không phải TQ - 4

Tàu đổ bộ Osumi của Nhật Bạn dạng thoạt nhìn trông giống như tàu sân bay.

Sau cùng, Nhật Bản còn có ba tàu đổ bộ xe tăng lớp Osumi. Lớp tàu này có hình dáng giống một tàu sân bay cỡ nhỏ với phần boong tàu dài 130m. Osumi được thiết kế để vận chuyển cấp tốc xe tăng giữa các khu vực đảo lớn ở Nhật Bản, qua đó củng cố năng lực bộ binh trước mối doạ dọa xâm lược.

Mỗi chiếc Osumi có thể mang theo tối đa lượng hàng hóa tương đương 1.400 tấn, bao gồm 14 xe tăng Type 10 hoặc Type 90 và 1.000 đấu sĩ. Các trang thiết bị hạng nặng đưa lên bờ nhờ tàu đổ bộ đệm khí LCAC do Mỹ kiến tạo.

Các tàu lớp Osumi cu lì hợp với chiến lược mới của Nhật Bản. chậm triển khai là xây đắp phản ứng nhanh để có thể tái chiếm đoạt các hòn đảo bị kẻ địch chiếm đoạt đóng trong tình huống khẩn cấp.

Hình như, sức mạnh hàng đầu ở châu Á của hải quân Nhật Bạn dạng đã chứng minh trong trận địa chấn lịch sử 9,0 độ richter ngoài khơi bờ biển phía Bắc Nhật Bạn dạng ngày 11.3.2011. Chỉ 45 phút sau khi thảm họa xảy ra, tàu chiến Nhật Bản đầu tiên đã nhổ neo.

17 tàu mang theo lượng lớn hàng cứu trợ lên đường chỉ trong 18 giờ đồng hồ. Khả năng cơ động trong các tình huống khẩn cấp đã chứng minh tính hiệu quả và giỏi của Lực lượng Phòng ngự đại dương Nhật Bản.


Đọc thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét