Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Thứ trưởng Xây dựng lo ngại NH cho mượn dồn cục vào một vài dự án lớn

Ông Đỗ Đức Duy đã đánh giá như trên trong cuộc họp ngày 6/10 tại TP.HCM. Đây là buổi họp về tình hình quản lý xây đắp tại địa bàn TP với sự nhập cuộc của các chỉ huy cao nhất Bộ Xây dựng và TP.HCM.

Thứ trưởng Xây dựng quan ngại NH cho vay "dồn cục" vào vài dự án lớn - 1

Một thông thường cư cao cấp tại TP.HCM

Tại buổi họp, khi được Bộ trưởng Xây đắp Phạm Hồng Hà bắt buộc cho quan niệm, ông Đỗ Đức Duy - Thứ trưởng Bộ Xây dựng phản hồi rằng TP.HCM là đô thị có hoạt động mua bán bất động sản (BĐS) tấp nập nhất, do vậy những biến động tại đây cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường của cả nước.

Số liệu thống kê cho thấy cả nước có hơn 4.140 dự án với diện tích vốn khoảng 4,5 triệu tỉ đồng, diện tích công trình 103.000ha với 460 triệu m2 sàn, tương đương 3tr căn hộ. Ngoài ra đó riêng TP.HCM đã có 1.219 công trình với tổng quy mô 5.000ha, 45 triệu m2 sàn, tương đương 316 ngàn căn.

“Với quy mô như vậy sẽ tác động đến toàn cục thị trường của cả nước, do đó việc điều hành giữ vững thị trường tại TP.HCM rất quan trọng’ – ông Duy cho hay.

Nhận định về hoạt động mua bán BĐS tại đây ông Duy cho biết hiện đang có xu thế tiếp diễn duy trì đà vững mạnh của 2015, với giá tương đối ổn định, chưa tăng hot,  đương nhiên đã sinh ra tăng giá duyệt y chủ đầu tư thứ cấp hoặc môi giới.

Ông cũng cho rằng việc cung cầu tại TP đang có biểu lộ “lệch pha” khi dôi thừa phân khúc cao cấp nhưng lại thiếu thị phần dân dã giá rẻ, và ví như TP không giữ vững tốt tốc độ đầu cơ thì có khả năng cung vượt cầu ở thị phần cao cấp là xảy ra trong mai sau gần.

Riêng về tín dụng, Thứ trưởng Duy cho nhân thức hiện nguồn đầu tư trong BĐS của toàn chuỗi hệ thống chiếm hữu khoảng 10%, và như vậy vẫn nằm trong ngưỡng an toàn theo thông lệ quốc tế (khoảng 12%). Đương nhiên ông nhận định rằng tỷ trọng này đang tiệm cận đến giới hạn mà “hết sức phải niềm nở”.

“Dù nằm trong giới hạn bình yên nhưng có biểu hiện nguồn đầu tư BĐS đổ nhiều vào phân khúc cao cấp và thậm chí là dồn vào một chỗ tham gia 1 số công trình lớn của vài nhà đầu tư, đây là nhân tố đáng lo lắng. Thị trường vững mạnh bình ổn nhưng tiềm ẩn rủi ro giả dụ TP không kiểm soát tốt” – ông Duy cho nhân thức.

Từ các lập luận trên ông Duy kiến nghị TP nhiệt tình quản lý kiểm soát hoạt động mua bán bằng cách thực hiện ba lực lượng công cụ chính bao gồm:

Thứ nhất là quy hoạch đô thị, quy hoạch kế hoạch dùng đất, kế hoạch phát triển nhà đất để điều tiết được diện tích và cơ cấu vật phẩm, khác lạ là nguồn cung của đất đai trong hoạt động mua bán sơ cấp. Thứ 2 là dùng các dụng cụ về thuế, chế độ tài khóa và nguồn hỗ trợ. Thứ ba là kiểm soát hạn độ không may trên thị trường bằng bí quyết đưa các điều kiện gia nhập thị trường của các công ty như: nhân tố kiện vận động vốn, điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai…

“Đề nghị TP dồn vào một chỗ tham gia các đội ngũ khí cụ kiểm soát này, trước nhất sớm ban hành ý tưởnrg phát hành nhà ở vì chỉ khi đó mới xác định được nguồn cung bao lăm, nhu cầu bao lăm và chúng ta mới có quyết định nguồn cung đưa ra thị trường” – ông chia sớt và cho nhân thức Bộ bình chọn rất cao vừa rồi TP đã công khai các công trình đang thế chấp tại nhà băng, theo ông “đây chính là vai trò của nhà nước và các sở ban ngành nghề trong việc kiểm soát không may”.

“Hiện TP có 51 dự án nhà ở phường hội, chiếm giữ khoảng 3% diện tích của toàn công trình BĐS, với quy mô khoảng 48.000 căn hộ. Tuy nhiên đây chủ quản là các dự án quy mô gầy và thiếu phần lớn so với ý định. Số liệu Viện nghiên cứu tạo ra TP cho biết từ nay tới năm 2020 ý định là 81.000 căn nên bắt buộc TP niềm nở tăng mạnh phát triển nhà ở phường hội, quy hoạch các khu nhà ở xã hội, và kiểm tra lại quỹ đất, dành cho các dự án nhà đất thị trấn hội (theo luật pháp phải chiếm 20% trong các công trình nhà đất thương nghiệp)”.

“TP muốn chỉ định chủ đầu tư khi làm mới tầm thường cư cũ thì nên có quy hoạch trước khi thi hành. Kinh nghiệm ở Hà Nội cho thấy nếu chỉ định nhà đầu tư rồi nhà đầu tư mới lập quy hoạch và xác định diện tích rồi dàn xếp với người địa phương thì rất khó, nếu như ta lập được quy hoạch và công khai các tiêu chí thì lúc ấy dù là chủ đầu tư nào miễn có đủ năng lực sẽ được chọn, khi đó yêu cầu nhà đầu tư sẽ thuyết phục hơn” – Thứ trưởng Đỗ Đức Duy. 


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét