Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Thầy giáo bị treo lương, kêu cứu Bí thơ Thăng là ai?

Chiều 5/10, tại buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, giáo viên Nai lưng Thái Châu (đô thị Hóc Môn) đã gây xôn xao khi đãi đằng chuyện bạn dạng thân dạy học suốt 15 04 tuần không lương. Hoàn cảnh giáo viên này, theo tìm hiểu của chúng tôi, khôn cùng bi thảm.

Bị “treo” lương vì lỗi “trật tự”

Trình bày tại buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, giáo viên Châu cho nhân thức, sau khi đậu viên chức giáo viên tại Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Hóc Môn hồi bốn tuần 7/2015, anh được phân về trường THCS Phan Công Hớn công ký thích hợp đồng 1 năm với mức lương 04 tuần hơn 2,1 triệu tiền việt.

Thế nhưng, khi hết thời gian thử việc, anh vẫn chưa thu được quyết định tuyển dụng để nhà trường xong xuôi biển sơ hết thực tập, gửi Phòng Nội vụ ban hành quyết định bổ nhậm chức danh giáo viên chính thức.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 1

Thầy Châu trình bày nhân tố của bản thân mình với Bí thư thành ủy Đinh La Thăng

Cũng cho nên mà suốt 15 bốn tuần thử việc anh không chiếm được đồng nào. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã phổ biến lần kiến nghị tới Phòng Nội vụ và Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Hóc Môn nhưng tới nay các phòng vẫn không đánh giá. Dù nhà trường đã linh hoạt cho ứng lương nhưng theo anh Châu, việc này như một hình thức mượn vay, trong khi những đồng bạc mình làm ra lại không được kiếm được.

Tư vấn thắc mắc của Bí thơ Thành ủy về trường phù hợp này, Chủ tịch quận Hóc Môn Huỳnh Văn Hồng Ngọc cho biết, do anh Châu nằm trong danh sách 53 trường phù hợp chấp hành tuyển dụng không đúng theo quy trình đăng báo 3 kỳ mà Sở Nội vụ đòi hỏi, nên Sở không khắc phục. Vấn đề đáng nói, sơ sót “thứ tự” thuộc về UBND quận Hóc Môn nhưng anh Châu là người chịu thiệt hại khiến dư luận phản ứng.

Thế nhưng đây mới chỉ là “phần nổi” những gian khổ của thầy Châu gặp phải trong thời gian qua, bởi “phần chìm” là cả một câu chuyện dài khiến chúng tôi không kìm được nước mắt.

Sắm đến Bí thơ vì hết hi vọng

Chúng tôi sắm đến nhà thầy Châu ngay sau khi dư luận “nổi sóng”, ông È Hiều (phụ vương của thầy Châu) - người bao năm nay là sức mạnh là trụ cột của gia đình vẫn không kìm được nước mắt khi nói về đại trượng phu. Ông kể, hoàng hậu chồng bản thân bệnh tật liên hồi nên không làm cho được việc nặng nên ông phải sử dụng triệt để mặt tiền nhà tạo dựng quán cà phê “cóc” kiếm sống.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 2

Quán cà phê “cóc” là nguồn thu nhập nhập chính của mái ấm thầy Châu hàng chục năm nay

Tất nhiên, mức doanh thu chưa đến 200 ngàn mỗi ngày không thể đủ sinh hoạt mái nhà và học tập của 3 con ốm. Bởi vậy, tiền học của các con luôn trong hiện trạng trễ hẹn.

“Để “chống chèo” mái nhà, bốn tuần nào tui cũng phải vay chỗ này, đập chỗ kia nhưng đâu phải lúc nào người ta cũng có sẵn cho bản thân mượn. Thỉnh thoảng bất lực vì không kiếm nổi 100 ngàn để đóng tiền học phí của con”, ông chia sẻ.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 3

Ông Hiều đã không kìm được nước mắt khi nói về con mình

Thế nhưng, không vì gian truân mà ông bắt con phải nghĩ học. “Tôi luôn nói với các con, ba mẹ không lo được cho các con ăn ngon nhưng sẽ cố gắng để các con được ăn no, được học hành đến nơi tới chốn. Các con phải nỗ lực học để có nghành nghề nuôi thân không sẽ khổ như ba mẹ”, ông tâm tình.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 4

Góc trưng bày thành tích của mái nhà thầy Châu

Cũng may, các con ông đều là người hiểu chuyện, dù có khi từ sáng đến trưa chỉ ăn gói xôi 5 ngàn nhưng vẫn học tập luôn ở mức khá, nhiều năm kinh nghiệm, biết trợ giúp mái nhà.

Riêng anh Châu còn được đề cử là bạn trẻ điển hình của thị xã Hóc Môn, được Chủ toạ UBND huyện Hóc Môn tặng giấy ca ngợi trong phong trào thi đua yêu nước.

Ông san sớt tiếp: “Ngày Châu kiếm được bằng tốt nghiệp, tôi mừng đến khóc òa bởi vui lòng và thương con chịu rộng rãi thiệt thòi. Thế nhưng số nó lận đận, ra trường bằng khá nhưng vẫn thất nghiệp đến 2 năm mới xin được dạy thích hợp đồng. Khi thi đạt công chức thì nhằm phải đợt bị lỗi “trật tự” mãi không được xét duyệt làm cho thầy giáo chính thức dù đã kêu cứu đa dạng nơi. Tôi bảo nó, không được thì về phụ bán cà phê với tôi có chết bạn nào đâu. Nó bảo, nó yêu nghề giáo nên sẽ cố gắng hy vọng”.

Để Châu giữ được niềm đam mê, cô em gái là thầy giáo mần non ki cóp tiền lương, vay vay đồng đội sắm chiếc xe máy để anh trai có dụng cụ vận động. Người chị gái vừa học nghề vừa đi khiến cũng tiết kiệm chút tiền gửi về mái ấm. Người phụ thân mỗi sáng vẫn đều đặn dúi tham gia tay đại trượng phu 20 ngàn dằn túi tiêu vặt.

Thầy giáo bị "treo" lương, kêu cứu Bí thư Thăng là ai? - 5

Giấy đánh giá tốt của Chủ tịch huyện về hoạt động phong trào của thầy Châu

Và ngày 5/10, họ quyết định “tiến công cược” những nổ lực của bản thân bằng việc gặp mặt Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. “Ngày 04/5, tui nghe tin Bí thơ Thăng về quận tiếp xúc cử tri mừng quá bảo với con khiến đơn cứu xét. Tui nói với nó lần này mà không được thì đừng kì vọng, hi vọng gì nữa, không theo được nghề dạy học thì về nhà phụ bán cà phê có chết ai đâu và con tôi đã quyết định tuân theo”, ông cho hay.

Nói về hoàn cảnh của thầy Châu, ông Nai lưng Đình Vũ – Tổ trưởng KP6 cho hay, gia đình thầy Châu khó khăn nên năm 2014, đã được địa phương xây nhà thủy chung: “Châu là một người chịu khó, vồ cập trong công việc tại địa phương, được đề cử là bạn teen tiêu biểu của huyện năm 2014, được Chủ toạ thị xã tặng giấy đánh giá tốt phổ biến lần. Ngoài công tác tổ trưởng tổ 57, cháu Châu còn là giáo viên dạy kèm không lấy phí các em bé bỏng học yếu kém ở địa phương”.

Trao đổi với phóng viên, thầy Nguyễn Trung Sơn – Hiệu trưởng trường PTCS Phan Công Hớn cho biết, thầy Châu là thầy giáo dạy giỏi, rất nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động số đông trong nhà trường. Nhà trường vẫn đang giữ biển sơ của thầy chờ quyết định của Sở, Phòng GD&ĐT.


Tham khảo thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét