Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Tàu phi trường Mỹ không ngán đi tham gia tầm bắn hoả tiễn TQ

Tàu sân bay Mỹ “không ngán” đi vào tầm bắn tên lửa TQ - 1

Tàu sân bay Mỹ và chống chọi cơ F/A-18 Hornet.

Theo Business Insider, đây là lời chắc chắn của Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson tại Trọng tâm Phân tích Kế hoạch và Toàn cầu (CISS).

Đô đốc Richardson nói hải quân Mỹ không còn nhắc tới ý tưởnrg Chống tiếp cận và thâm nhập khu vực (A2/AD). Đây kế hoạch phòng thủ, dồn vào một chỗ vào năng lực tiến công bằng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo để ngăn không cho hàng ngũ quân sự kẻ địch tiếp cận khu vực cụ thể.

“Để đảm rõ ràng và đúng mực… Chúng tôi không còn sử dụng thuật ngữ A2/AD… Chúng tôi phải làm cho tốt hơn thế”, ông Richardson.

Thuật ngữ này đã trở thành chung từ 2 thập kỷ trở lại đây và biến thành nền móng trong các kịch bạn dạng chiến tranh. A2/AD được dùng phổ biến và vận dụng đến mức bất nghĩa, Đô đốc Mỹ nói thêm.

Nhiều lần trong quá khứ, hải quân Mỹ đã thể hiện sự quan trọng tranh bị tầm xa do các quốc gia đối đầu như Nga và Trung Quốc phát hành chẳng phải là hầu hết trong một trận chiến hải quân

“Tên lửa đạn đạo được mệnh danh “sát thủ diệt hạm” của Trung Quốc có tầm bắn vượt xa tầm bay của tranh đấu cơ trên tàu phi trường Mỹ không có tức là Washington không dám đưa tàu chiến tham gia trong khuôn khổ đó”, ông Richardson nói

Theo Đô đốc Mỹ, việc gọi A2/AD là “vùng bất khả xâm phạm mà chỉ có một nhóm có thể thâm nhập lúc xảy ra xung chợt” là không chính xác. A2/AD chỉ là khái niệm mang ý nghĩa mong muốn chứ ko phải là “chuyện đã xảy ra rồi”. A2/AD thường được biểu đạt với vòng cung màu đỏ, mở rộng ra ngoài bờ hồ mà hàng ngũ quân sự bước qua ranh mãnh giới này sẽ phải “đương đầu với sự hủy diệt một mực”.

Tàu sân bay Mỹ “không ngán” đi vào tầm bắn tên lửa TQ - 2

Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của quân đội China.

Nhưng đây chỉ là tin đồn không hơn không kém. “Thực tế phức hợp hơn lý thuyết rộng rãi, rất không dễ dàng để A2/AD có thể được duy trì. Nhân tố này đòi hỏi chấm dứt một chuỗi các điều phức tạp và mối doạ dọa của A2/AD chẳng phải là chẳng thể vượt qua được”, ông Richardson nói.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu trong khu vực phòng vệ đó, dù mối doạ dọa như thế nào đi chăng nữa. Chúng tôi sẽ làm tương tự”, ông Richardson nói.

Vì thế, khi mà Nga và TQuốc ráo riết tạo ra hoả tiễn và radar và đưa ra các con số biểu hiện sức mạnh trên giấy, thực tiễn mọi chuyện tinh vi hơn phổ biến, Mỹ có đội ngũ quân đội tranh đấu với trải nghiệm ở mức cao nhất.

“Quân địch tiềm tàng hiện diện ở các khu vực có đặc điểm địa lý khác biệt, trên đảo, trên núi, địa điểm chiến lược hay các dòng hải lưu”, ông Richardson nói và chẳng hề lúc nào cũng dễ chơi hóa bằng phương pháp gọi là khu vực A2/AD.

“Hải quân Mỹ sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào và sẽ đóng quân ở đó cho đến khi quan trọng, theo lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo để khẳng định tầm tác động chiến lược”, ông Richardson kết luận.


Có thể bạn quan tâm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét