Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Nhà giàu Việt âm thầm đầu cơ BĐS ở nước ngoài - VnExpress Kinh Doanh

Một phi vụ đầu cơ bất động sản tại nước ngoài thành công phải kể đến thương vụ của ông Trầm Bê - một đại gia trong làng BĐS vn khi bỏ ra 64 triệu USD để tìm lại một phần khu sắm sửa Vallco Mua sắm Mall (bang California, Mỹ) vào năm 2009. Sau đó, dù phổ quát tổ chức kinh doanh thương lượng sắm lại phần vốn này, trong đó có cả hãng Apple, nhưng ông Trầm Bê vẫn không bán. Năm 2014, ông chuyển nhượng lại khu thương mại này với giá 116 triệu đô la. Có thể nói đây là một trong những phi vụ đầu cơ ra nước ngoài thành công đơn lẻ của người vn.

Một vài đại gia khác như Bầu Đức của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Lê Thanh Thản Chủ tịch Công ty Mường Thanh... cũng đã có những khoản đầu tư xây đắp nơi nghỉ ngơi, khu thương mại, văn phòng rất quy mô tại những nước phụ cận: Lào, Myanmar, Campuchia...

nha-giau-viet-am-tham-dau-tu-bat-dong-san-o-nuoc-ngoai

Đầu cơ BĐS ở nước ngoài đang thú vị phổ biến chủ đầu tư vietnam.

chậm triển khai là những phi vụ trăm triệu đôla của các đại gia, tập đoàn lớn; còn các nhà đầu tư tư nhân thì sao? Theo ông Thân Thanh Vũ, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Du lịch Việt Nam thì trong 20 năm qua đã có khoảng 2,5 triệu người Việt Nam định cư ở nước ngoài với phổ biến mục đích từ học tập, làm cho việc đến kết duyên. Khi đó, ý định có nhà để ở tại quốc gia mới là điều tất yếu.

Đương nhiên, ngoài yêu cầu “an cư” thì đầu cơ BĐS ở nước ngoài để bổ ích nhuận cũng là một ý định lớn của rộng rãi người vn. “Người nước ngoài đầu cơ tham gia bất động sản Việt Nam được thì người vn, giả dụ thấy hoạt động mua bán nước ngoài có sinh lời vẫn có thể đầu tư trái lại. Đối với nền kinh tế mở toàn cầu thì nhân tố này không có gì quá gớm ghê, nhưng không chung tại vietnam”, ông Vũ đánh giá.

Ông Lưu Minh Ngọc, Giám đốc Công ty Đầu cơ và Tạo ra Bất động sản Bắc Sơn cho nhân thức các thời cơ đầu cơ BĐS ở nước ngoài khá lôi cuốn với nhà đầu tư với tư cách cá nhân, vì tiền cho thuê nhà hàng tháng cao hơn lãi suất gửi nhà băng ở rộng rãi nước, có khi ở mức 4-5% so với lợi nhuận suất ngân hàng gần bằng không. Ngoài ra đó ở vietnam, tiền thuê nhà chỉ vào khoảng 3-4% giá trị nhà, thấp hơn khi lãi suất vận động là 7-8%.

Đối với đối tượng doanh nghiệp thì việc đầu tư ra nước ngoài khó khăn hơn do các chính sách của Việt Nam lẫn nước ngoài. Theo ông, lý do chính làm công ty nội địa hiện vẫn chưa mạnh dạn đầu cơ ra nước ngoài vì luật đầu cơ ra nước ngoài chưa được hoàn thành. Dĩ nhiên yếu tố này không phải là không khiến cho được, điển hình như các vụ mua bán của Trầm Bê và Bầu Đức, nhưng vì hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh nên các doanh nghiệp phải dựa vào phục vụ và phải chịu mức phí cao, không may và nếu có biến cố thì sẽ chịu thiệt rất nhiều vì pháp luật chưa hoàn toàn bảo kê.

Bây giờ, những nước thu hút đầu tư phần nhiều là các nước phát triển như Mỹ, Canada, Australia, châu Âu, tuy nhiên ông Ngọc cho biết lợi nhuận từ các nước này chỉ ở mức tương đối vì hoạt động mua bán nhà ở đã tạo ra, giá nhà đã bất biến. Dĩ nhiên, các chủ đầu tư có thể có những khoản đầu tư chợt phá ở những nước đang phát triển như TQuốc, Myanmar, Lào…, dù qui định của các nước này vẫn chưa hoàn thiện, không may đa dạng.

Ông Thân Thành Vũ cho nhân thức hiện vietnam chưa có luật để đưa vốn ra đầu tư BĐS ở nước ngoài, luật bất động sản ở nhiều nước sở tại cũng chưa có, dẫn đến chủ đầu tư trong nước dè dặt trong mảng này. Ngoài ra, việc thiếu tin tức hoạt động mua bán BĐS các nước và nhân công giỏi làm thị trường đầu tư này vẫn bỏ ngỏ.

Ông Lưu Minh Ngọc tổng kết, các nhà đầu tư tư nhân chi tiền tham gia bất động sản nước ngoài thường  rơi vào bốn nhóm.

Nhóm thứ nhất là những người vì một số nguyên do muốn định cư tại nước ngoài, tìm nhà để sum vầy mái ấm và để lại cho con trẻ trong nhà. Nhóm thứ nhì là những người rất giàu và nay lại ngại mạo hiểm, muốn phân bổ không may bằng việc đầu cơ bất động sản ở các nước tương đối ổn định để bảo toàn tài sản.

Đội ngũ thứ ba là lực lượng vừa định cư vừa đầu tư để hưởng các phúc lợi của nước sở tại như chiếm hữu thẻ xanh, quốc tịch, các ưu đãi về thuế, buôn bán, giáo dục…, hoặc các yếu tố kiện sống, hạ tầng vật chất đương đại của nước đó.

Đội ngũ thứ tư là hàng ngũ trung lưu hoặc trên trung lưu với đặc điểm là tuổi đời trẻ, thu thập của nả vừa phải và hy vọng định cư ở nước ngoài để phát hành. Đây tạm thời gọi là nhóm “tậu vùng trời mới" tại những nước có luật về tổ chức mới xây dựng, start-up thu hút như Singapore.

Nhìn thông thường, khi mà hoạt động mua bán BĐS tại các nước đang phát triển như vietnam phát triển "hot", thú vị chủ đầu tư nước ngoài với lãi cao thì chủ đầu tư vn sau bao năm tích luỹ lại muốn đầu tư ở các nước bình ổn để phân bổ rủi ro và duy trì tài sản. Hai môn phái đầu tư khác nhau thể hiện chừng chấp nhận không may không giống nhau của nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài.

"Chủ đầu tư nước ngoài chấp nhận không may, họ có thể chi một số triệu đôla cho công ty kiểm toán khảo sát tiềm năng dự án, ví như không khả thi họ chuẩn bị bỏ luôn số tiền đó. Bên cạnh đó, chủ đầu tư vietnam ngại mất một số triệu đô la Mỹ đó nên thường hay đầu cơ ở những nước phát hành như Mỹ, Australia, Canada...", ông Thân Thanh Vũ cho biết.

Vĩnh Viễn


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét