Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Giáo viên vẫn than trời vì cách đánh giá học sinh kiểu mới

Giáo viên vẫn than trời vì cách đánh giá học sinh kiểu mới - 1

Cách đánh giá học sinh kiểu mới vẫn không giảm áp lực cho giáo viên và sinh viên

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 22 để thay thế thông tư 30 (cách đánh giá sinh viên tiểu học bằng nhận xét) được thi hành trong hơn 2 năm. Thông tư này được kì vọng sẽ được giảm bớt gánh nặng cho giáo viên. Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn cho rằng, công việc của họ vẫn không bớt vất vả, thậm chí còn thêm gánh nặng.

Thiết kế học bạ rườm rà

Trong cách thức đánh giá sinh viên mới vừa được Bộ GD-ĐT ban hành có nội dung “Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán tham gia giữa học kì I và giữa học kì II”. Tuy nhiên, nhiều giáo viên trực tiếp giảng dạy vẫn thắc mắc:

“Trong suốt thời điểm học, các em chỉ quen với những lời kiếm được xét, nhưng giữa nhì kì lại công ty kiểm tra lấy điểm mà điểm số cũng chẳng liên quan gì đến việc đánh giá xếp loại học lực của các em, vậy hữu ích gì?”.

Cũng theo lời của thầy giáo này, phương pháp đánh giá sinh viên mới khiến cho giáo viên phải kiến tạo học bạ rườm rà, nhiều tin tức trùng lặp cho một học sinh. Giáo viên phải viết phổ thông lời nhận xét nhưng lại chẳng giúp sinh viên, phụ huynh được đọc để rút kinh nghiệm những sinh tồn hoặc tiếp tục phát huy những điểm cộng.

Một giáo viên dạy lớp 4 trường tiểu học Ngọc Lâm cũng than: “Bí quyết bình chọn học sinh mới của Bộ GD-ĐT vẫn giống thế, không thay đổi theo hướng bổ ích. Ngược lại, phương pháp đánh giá mới còn rối rắm hơn”.

Chi tiết: Phương pháp bình chọn sinh viên theo mẫu mới thêm kiểm tra giữa kì và thêm mức đánh giá học sinh. Tuy vẫn có nhận xét bằng lời cho học sinh nhưng có cái khó là giáo viên vẫn phải nhận xét hai lần học bạ ở cuối kì I và kì II. Học bạ có tác dụng nhiều không?

“Thật ra không nhiều bởi mỗi lần nhận xét dứt lại cất vào tủ chứ học sinh và phụ huynh không được đọc để biết được những điểm yếu, điểm mạnh của con em mình”, cô giáo này cho hay.

Một thầy giáo khác cũng buộc phải, mỗi năm chỉ nên nhận xét học bạ tích hợp một lần. Bộ GD-ĐT bắt thầy giáo nhận xét 7 phẩm chất học sinh vẫn na ná hệt nhau. Phổ quát điểm, giáo viên nhận xét trùng lặp không cần thiết.

Bên cạnh đó, việc đánh giá học sinh nếu chỉ giáo viên chủ nhiệm đánh giá một mình một học bạ thì không khách quan, nên cô nào dạy môn nào thì đánh giá vào đó chứ không phải chỉ có một mình một cô chủ nhiệm đánh giá.

Theo một hiệu trưởng trường tiểu học ở huyện Gia Lâm, cách bình chọn mới chỉ thay đổi rất ít, về cơ bản vẫn thế, không giúp giảm bớt hơn gánh nặng cho giáo viên. Cách bình chọn mới không phục vụ mong muốn của giáo viên; Công việc của giáo viên không bớt thêm chút nào.

Qua trao đổi với phóng viên, vài giáo viên chủ nhiệm vẫn mong muốn thay đổi cách ghi học bạ.  Bởi nhận xét học bạ cuối kì rồi lại nhận xét cuối năm là hơi nhiều mà không được sử dụng hiệu quả. Hơn nữa, cách đánh giá một học sinh lặp đi lặp lại lời nhận xét nhiều quá, rất mất thời gian.

Bộ GD-ĐT khẳng định đánh giá học sinh cụ thể hơn

Bộ GD-ĐT cho nhân thức, phương pháp bình chọn học sinh cũ ở mức xong xuôi và chưa xong xuôi được bình chọn nặng về định tính, không khơi dậy đươc ý thức quyết tâm và cố gắng của học sinh. Thành ra, Bộ đã sửa đổi và giải quyết bằng 3 mức đánh giá: Kết thúc tốt, hoàn thành và chưa chấm dứt.

Theo qui định mới, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng thích hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không qui định cứng rắn bất kì loại sổ nào sử dụng trong công đoạn đánh giá học sinh. Thầy giáo được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của sinh viên, biên chép những chú ý với sinh viên có nội dung chưa hoàn thành hoặc có kỹ năng nổi bật nhằm tự mình hiểu tin tức và dùng khi cần.

Bộ GD-ĐT cũng cho nhân thức, qui định khen thưởng những sinh viên xong xuôi tuyệt vời các nội dung học tập và đoàn luyện và những sinh viên có thành tích vượt trội hay tiến bộ nổi trội về từng nội dung bình chọn.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh giữa và cuối mỗi học kì, cho phép thầy giáo, cán bộ quản lí, thân phụ mẹ sinh viên xác định được chừng mực hiện ra, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một quá trình học tập, rèn luyện. Trong khoảng đó thầy giáo, nhà trường có những giải pháp kịp thời hỗ trợ sinh viên khắc phục hạn chế nhạo, phát huy những điểm hăng hái để các em càng ngày càng văn minh hơn.

“Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho thầy giáo thuận lợi hơn khi chấp hành bình chọn sinh viên, có phổ quát thời điểm hơn để quan tâm tới việc cung cấp học sinh trong thời kỳ dạy học”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, quy định cách thức bình chọn mới cụ thể hơn, giúp cho thầy giáo và nhà trường dễ dàng hơn trong yếu tố đánh giá tốt thưởng sinh viên mà vẫn đảm bảo đòi hỏi không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và nhằm hạn chế nhạo bệnh thành tựu trong giáo dục.


Đọc thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét