Cô giáo Đỗ Thị Hồng Mai
Có mặt tại Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh điển hình trong cả nước do Bộ GD-ĐT đơn vị ngày 19/10, đã có hàng trăm tấm gương sáng hết lòng, tận lực, đi đầu trong thay đổi điều hành, thay đổi vẻ ngoài dạy học, có nhiều cải tiến, sáng kiến, nâng cao chất lượng giáo dục.
Đáng để ý là ý định của cô giáo Đỗ Thị Hồng Mai, Trường Nhiều Dân tộc Nôi trú Mèo Vạc, Hà Giang. Cô đã giúp sinh viên và giáo viên dễ dãi hơn trong việc dạy và học tiếng Việt.
Quê ở Tuyên Quang đãng, tốt nghiệp và giảng dạy môn Ngữ Văn tại trường phổ biến dân tộc Nội trú Mèo Vạc suốt 8 năm nay, cô giáo Mai kiếm được thấy yếu tố giao tiếp của các em sinh viên gặp gỡ nhiều gian khổ nhất là bí quyết phát âm chưa chuẩn chính tả. Phổ thông em học không phân biệt được dấu ngã và không nói rõ được từ bản thân cần miêu tả. ví dụ: Từ “mỡ” nhưng phổ quát em phát âm là “mớ”, từ “quyên” nhiều em phát âm là “quên”.
Cô Mai nhớ có lần học sinh muốn vay cái kim nhưng lại nói là “cô cho em vay cái “ki”. Cô giáo trẻ chẳng thể hiểu học sinh đó nói gì. Lên đường trong khoảng đó, cô Đỗ Thị Hồng Mai bắt tay chấp hành sáng kiến trải nghiệm “Rèn cách thức phát âm chuẩn chính tả cho học sinh THCS vùng cao qua dạy bộ môn Ngữ Văn”.
Cô Mai kể, lúc đầu để rèn học sinh phát âm chuẩn cô đã rất gian nan. Thủ thỉ cho các em, hầu như cô không hiểu được. Từ đó, cô giáo trẻ đề nghị tìm hiểu đi thẳng vào từng nhân tố hạn giễu cợt trong phát âm của học sinh và đưa ra những giải pháp sát thực.
Chẳng hạn: Đối với lỗi phát âm thừa hoặc thiếu các phụ âm, thầy giáo phát hiện luôn lỗi và ghi trên bảng, sau đó ghi lại trong khoảng đúng để cho sinh viên so sánh nghĩa các từ, các em sẽ trông thấy khi phát âm thừa hoặc thiếu các phụ âm thì các từ đó sẽ chuyển đổi nghĩa.
Đối với lỗi nhầm dấu sắc và dấu ngã, cô Mai đưa ra các mẹo để học sinh có thể dễ dàng biên tập. Chẳng hạn: Để phân biệt từ muối/muỗi cô Mai đưa ra mẹo: Thứ dùng để ăn gọi là “muối”, con vật cần phải tàn phá hạn chế gây bệnh tật gọi là “muỗi”….
Trong khi, trong quá trình cho các em đọc văn bạn dạng trên lớp nếu phát hiện lỗi cô giáo sẽ chỉnh sửa ngay cho các em và giải nghĩa nghĩa cặn kẽ của trong khoảng các em đọc sai và trong khoảng đọc đúng.
Bên cạnh đó, cô Nguyễn Thị Hồng Mai cũng đòi hỏi các em học sinh tự sửa cho nhau trong giao thiệp hằng ngày và đưa ra những bài học cụ thể để học sinh tự biên tập như đọc thuộc lòng đúng mực một bài thơ hay đoạn văn, viết một đoạn văn, sau đó sẽ rà soát và kiếm được xét trong giờ phụ đạo.
San sẻ nụ cười với phóng viên, cô giáo trẻ nói: “Sau 6 năm, đầy đủ các cô giáo dạy môn Ngữ văn ở trường THPT Dân tộc Nội trú Mèo Vạc đã ứng dụng ý định này và hoàn thiện thêm để đoàn luyện cho học sinh, giúp các em phát âm chuẩn”.
Cô Nguyễn Thị Hồng Mai nói thêm: “Mặc dù còn thiếu thốn nhưng sau gần 10 năm gắn bó với nơi này, tôi luôn coi Mèo Vạc là quê hương thứ 2 của bản thân mình và quyết không về xuôi”.
Bình chọn về những ý định giúp sinh viên hoàn thiện hơn, Phó Chủ toạ nước Nguyễn Thị Ngọc Cường thịnh cho biết, thầy giáo và các em học sinh được tuyên dương không chỉ là người thầy giỏi, học sinh tuyệt vời mà còn là những tấm gương người tốt việc tốt trong phố hội. Từ những tấm gương này, thầy giáo đổi mới hiệ tượng dạy và học, để hướng tới hoàn thành và chuẩn hóa hơn.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Phồn thịnh khuyên giáo viên thay đổi nội dung và cơ chế giảng dạy để nâng cao ý thức tự học và khơi dậy tư duy thông minh của sinh viên trong học tập và thực hiện.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, giáo viên đổi mới, sáng tạo trong dạy và học phải được bộc lộ bằng các item, minh chứng cụ thể, thiết thực, hiệu quả cao nhất, được đồng nghiệp, bạn bè, phố hội suy tôn.
Xem thêm: thoisumoingay
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét