Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Ba nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc nằm sát vn - VnExpress

Ba nhà máy điện hạt nhân ở phía nam Trung Quốc vừa đi tham gia vận hành thương nghiệp, gồm Phòng Thành (Quảng Tây) công suất 1000 MW, Trường Giang (Quảng Đông) 600 MW và tổ máy 650 MW của Sương Giang (đảo Hải Nam).

Các nhà máy này đều nằm gần biên thuỳ phía bắc vietnam, gần nhất là Phòng Thành chỉ cách Móng Cái, Quảng Ninh 50 km, phương pháp Thủ đô dưới 500 km.

Theo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), tới 20/9/2016 TQuốc có 35 tổ máy điện hạt nhân đang hoạt động, tổng công suất là 31.617 MW. Ngoài ra đó đa dạng tổ máy khác đang và sẽ được xây dựng. Nhằm phục vụ nhu chuồng xí thụ điện năng, đất nước này dự kiến vận hành 100 nhà máy điện hạt nhân tham gia năm 2030 và 170 nhà máy với công suất 195.000 MW tham gia năm 2050.

Dù là thế hệ kĩ nghệ mới bình an, nhưng việc xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân của China, nhất là kế hoạch phát triển xuống khu vực tiếp giáp vn làm cho rộng rãi chuyên gia nội địa lo ngại.

Theo một chuyên gia bình yên hạt nhân, các sự cố từ hạt nhân đều rất nguy hiểm, bởi nó phát tán phóng xạ trong vùng bát ngát. Bởi vậy vn cần tăng cường quan trắc và đưa ra biện pháp kịp thời khi xảy ra sự cố, song song có chế độ mua bán thường xuyên với China.

ba-nha-may-dien-hat-nhan-trung-quoc-nam-sat-viet-nam

Chiến lược xây dựng nhà máy điện hạt nhân của China, nhà máy đang hoạt động (màu xanh lá cây), đang xây đắp (xanh lam) và trong kế hoạch (đỏ). Nguồn: world-nuclear.org.

Theo chuyên gia điện hạt nhân Lê Văn Hồng, China hay bất kỳ giang sơn nào khi xây đắp điện hạt nhân đều có lên tiếng đánh giá an ninh và ảnh hưởng không gian kỹ lưỡng, dưới sự suy xét của phổ quát công ty. Cố nhiên đó là hệ thống ứng phó phòng chống sự cố.

"TQuốc khi khiến cho dự án hạt nhân, tuy nhiên đã tính đến chuyện đảm bảo bình an cho người dân của họ, do vậy người dân vietnam có thể phần nào im tâm", ông Hồng nói cùng lúc khuyến nghị vn nên chủ động có các phương thức đối phó, xây đắp hệ thống quan trắc và cảnh báo kịp thời đến dân vùng ảnh hưởng.

Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ Kỹ thuật Công nghiệp) cho hay, Việt Nam đã nhập cuộc nhiều công ước quốc tế, trong đó có Công ước báo cáo sớm sự cố hạt nhân. Nghĩa là bất cứ sự cố hạt nhân nào, mạng lưới thông báo quốc tế sẽ cung ứng tin tức cho Việt Nam.

vietnam và Trung Quốc đều là thành viên của Công ước bình yên hạt nhân, mỗi thành viên đều có quyền yêu cầu thành viên khác báo cáo tình trạng bình an của bất kỳ nhà máy nào. "Sắp đến, Cục sẽ làm việc với tổ chức bình yên hạt nhân China để ký hợp đồng việc trao đổi thông tin về nhân tố này", ông Tấn nói.

Về hệ thống mạng lưới quan trắc cảnh báo phóng xạ môi trường, ông Nguyễn Hào Quang đãng, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử cho hay, bên cạnh hai trạm quan trắc cảnh báo phóng xạ không gian non sông tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Viện kỹ thuật công nghệ hạt nhân, Bộ đã đặt hệ thống quan trắc online tại Móng Cái, Lạng Sơn, Lào Cai. vn còn có một trạm tổ quốc của Viện Khoa học quân sự (Bộ Quốc phòng) có thể quan trắc ngoài biển.


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét