Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Trồng cây gì bán Tết: Chăm cây dại, dân Thủ đô bất ngờ kiếm cả tỷ đồng-Hoạt động mua bán - Tiêu xài

Trồng cây gì bán Tết: Chăm cây dại, dân Thủ đô bất ngờ kiếm cả tỷ đồng - 1

Bà Tình đang để mắt phật thủ để bán cho khách tham gia thời điểm Tết Nguyên Đán 2018.

Nằm trong số các hộ có thu nhập tiền tỷ từ cây phật thủ ở xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, mái nhà bà Nguyễn Thị Tình hiện có gần 2 mẫu cây "bàn tay phật", trung bình mỗi năm nông trại của bà Tình đưa ra thị trường Tết hàng trăm quả phật thủ thuộc hàng cao cấp với tầm giá hàng trăm nghìn đồng/quả.

Theo bà Tình, sở dĩ có tên gọi là cây phật thủ bởi cây cho ra loại quả có những hình ngón tay giống ngón tay Phật. Quả cây dùng để làm cho cảnh, phụng dưỡng. Trong khoảng khi ngắt khỏi cây, quả có thể giữ vẹn nguyên màu sắc suốt 4-5 bốn tuần.

Bà Tình cho biết, để có được những vườn cây phật thủ quả đẹp, nhiều ngón, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, việc chú tâm cây rất tận tường.

Trồng cây gì bán Tết: Chăm cây dại, dân Thủ đô bất ngờ kiếm cả tỷ đồng - 2

Theo bà Tình, hiện phổ quát người vẫn băn khoăn không biết trồng cây gì để bán Tết, nếu bà con có đất tốt nên trồng thử phật thủ và tìm hiểu kỹ cách trồng sẽ cho hiệu quả kinh tế cao.

“Người chăm cây phải yêu và nắm bắt nó mới gắn bó được. Như việc bón phân cũng phải theo định kỳ, không bón ào ạt được. Phật thủ là họ hàng của cam, bưởi. Phật thủ ra hoa, kết trái lòng vòng năm. Trong khoảng tháng Giêng sau khi thu hoạch quả, người trồng phải vệ sinh vườn tược và xới vườn, bón phân hữu cơ và phân hóa học phẳng phiu để cây có nhựa sống khỏe. Người ta cũng có những công nghệ đặc biệt như: vít cành hay phun cung cấp cho cây ra hoa và kết trái, chín rộ tham gia thời điểm Tết" - bà Tình nói.  

Trồng cây gì bán Tết: Chăm cây dại, dân Thủ đô bất ngờ kiếm cả tỷ đồng - 3

Dường như, theo bà Tình, khi trồng và chăm nom phật thủ, bà con phải nhiều lần giữ độ ẩm thích hợp cho cây, không để cây khô quá, không để cây ẩm quá. Khác biệt, lúc giữ quả cho Tết người chủ vườn không tưới đa dạng quá, nếu như không cây sẽ nhanh chín quả.

Cũng theo bà Tình, nếu như có kỹ thuật canh tác tốt thì mỗi cây phật thủ cho trong khoảng 70 tới 100 quả/năm. Giá sàn mỗi quả phật thủ rẻ nhất cũng 40.000 đồng tới 50.000 đồng. Những quả đẹp, có ngón dài, phổ biến tầng lớp đều đặn có giá hàng triệu, thậm chí có quả bán được gần chục triệu đồng.

Trồng cây gì bán Tết: Chăm cây dại, dân Thủ đô bất ngờ kiếm cả tỷ đồng - 4

Do vườn phật thủ sai trĩu quả nên bà Tình phải dùng các cây tre, gỗ để chống giảm thiểu cây bị đổ.

Theo anh Tạ Văn Phúc - Chủ tịch Hội Làm hàng hóa phật thủ phường Đắc Sở, thị xã Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, từng là một cây mọc dại trong rừng được bà con miền núi đưa về trồng khiến cảnh cho đẹp, song đến nay sau phổ thông năm đưa về Hà Nội trồng và nhân giống, Phật thủ đang biến thành cây khiến giàu cho bà con một số xã của thị xã Hoài Đức.

Nói về thu nhập trong khoảng loại cây dại này, ông Phúc nghĩ rằng: "Với mỗi mẫu ruộng trồng phật thủ, có mái nhà ở Đắc Sở chiếm được hơn 1 tỷ, nhà làng nhàng 700-800 triệu đồng, nhà ít cũng thu được 100-200 triệu tiền việt/năm là chuyện phổ biến".

Trồng cây gì bán Tết: Chăm cây dại, dân Thủ đô bất ngờ kiếm cả tỷ đồng - 5

Theo người trồng phật thủ ở Đắc Sở, hiện, hoạt động mua bán phật thủ chủ đạo được tiêu thụ chính ở miền Bắc và các thức giấc trong cả nước. Trong khi, các quả phật thủ loại ốm được thương nhân thu tìm sấy khô xuất sang TQuốc.

Theo ông Phúc, chỉ tính riêng hai năm đầu, khi thu hoạch lứa quả trước tiên, ví như khiến cho tốt cũng chiếm được khoảng 600 triệu đồng. Tương tự 1ha trồng phật thủ, giả dụ có khoa học để mắt tốt lại khéo tay thì mỗi năm mang về nguồn thu 2 tỷ đồng.

Cũng theo ông Phúc, theo chu kỳ của loài cây này chỉ có năm năm nên hiện thời trên các cánh đồng trồng phật thủ ở vòng vèo khu vực các quận Hoài Đức, Quốc Oai, Đan Phượng... có đến 90% là do dân xã Đắc Sở trồng.


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét