Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm-Thị trường

Quýt tiến thưởng Bắc Sơn là giống cây ăn quả bản địa. Cây ưa ánh sáng tán xạ, độ ẩm vừa phải, sinh trưởng tốt trong khe núi, thung lũng. Nổi tiếng bởi màu tiến thưởng của nắng, vị ngọt của núi, hương thơm của gió rừng tạo cho quýt Bắc Sơn có một hương vị khác lạ thơm ngon được người tiêu xài ưa chuộng. Hiện tại quýt đang bước tham gia giai đoạn chín nhất, từ xa xa nhìn lại đã thấy màu quà nổi bật của những chùm quýt căng mọng sáng cả một vạt rừng.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 1

Quýt vàng Bắc Sơn có màu tiến thưởng đẹp và vị ngọt núi rừng.

Ông Lương cho biết: Quýt tiến thưởng là giống quýt đặc sản tại đây. Ngày xưa các cụ nghĩ rằng giống quýt này chỉ có trồng trong lân, khe núi ở độ cao 400 - 500m thì cây mới phát triển và cho quả mỗi năm. Nhưng ông đã quyết định trồng thử trên đất ở bìa rừng, vẫn là đất rừng nhưng chẳng hề leo lên núi đá, xe máy, ô tô vào tới nơi, tiện lợi trong khâu vận tải và chăm nom. “Cây quýt vàng rất phù hợp với thổ nhưỡng ở đây, trồng quýt không khó khăn, chỉ cần người chú tâm ứng dụng theo đúng trật tự tổng phù hợp từ khâu khiến cho đất, chọn lựa giống, dự phòng bệnh, bảo đảm đủ lượng nước, phân bón quan trọng. Khi cây nuôi quả phải tưới đủ nước màu ngày. Muốn cây tiếp tục cho năng suất cao ở các vụ sau, thu hoạch kết thúc phải vệ sinh vườn, bón phân và cắt tỉa cành già, cành côn trùng gây hại để tập trung dinh dưỡng cho cây, giúp cây phục hồi” – ông Lương dãi bày.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 2

Ông Đặng Văn Lương bên vườn quýt sai trĩu quả của mái nhà.

Năm 2000 với diện tích đất mái ấm có, cung phi chồng ông bắt tay vào vận động quýt từ rừng về gần nhà trồng. Thuở đầu là một số trăm gốc rồi từ đó ông mở mang dần dần. Toàn thể vườn nhà ông đều được bón bằng phân chuồng, rác mùn và vài loại phân hữu cơ nên vườn quýt của mái nhà lúc nào lá cũng xanh mướt. Ông Lương nghĩ là, cần thiết nhất trong làm việc cam, quýt là phòng bệnh và sử dụng phân bón, thuốc kiểm soát an ninh thực vật đúng bí quyết. Ông thường xuyên thăm vườn, cắt tỉa cành thông thoáng, nhận thấy sớm những biểu thị của sâu bệnh để có cách thức chữa trị phù hợp. Để cây tạo ra tốt, ông Lương sử dụng phân bón có lí, cấu kết phân vi sinh với phân chuồng. Khi cây cho quả rộ, ông khiến chuỗi hệ thống giàn đỡ để cành không bị gãy. Được chăm bón đúng bí quyết, quýt có vị ngọt đậm, được người tiêu dùng ưu ưa thích.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 3

Các Đoàn khách vãn lai tranh thủ chụp ảnh tại vườn quýt nhà ông Lương.

Có được thành quả như ngày bữa nay, bà xã chồng ông cũng đã phải trải qua những gian khổ, làm việc trên đất khá cằn, đất đá có độ dốc khá lớn nên ông đã cải tạo đất đá thành đất phì nhiêu. Theo kinh nghiệm phổ thông năm có được ông san sớt: “Không nên cuốc xới dưới gốc quýt vì rễ cây ăn lên bề mặt rất dễ bị đứt, chỉ nên phát cỏ và phải giữ độ ẩm cho cây. Vì vậy muốn phát triển vườn quýt thì phải giữ được rừng”.

Hiện tại vườn quýt nhà ông có hơn 1000 gốc cho quả. Năm nay vườn quýt nhà ông không sai đều như năm ngoái. “Năm rồi sai rộng rãi, năng suất cao nên năm nay cần nuôi cây, nuôi cành. Năm nào cũng bắt nó sai quả thì quá sức quá” ông Lương dí dỏm.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 4

Vườn quýt này của mái nhà ông Lương trồng đã đa dạng năm nay, cây lớn nên năng suất cao.

Cực điểm nhất mái ấm ông thu được 30 tấn/vụ, khách hàng căn bản là lái buôn quen hàng năm trong tỉnh cũng như các tỉnh Thái Nguyên, Hà Nội….Hiện tại mái ấm ông đang bán 30.000/kg đối với những quả to đều và đẹp mã, còn những quả kích thước bé dại hơn thì giá nao núng trong khoảng 20.000 - 25.000/kg. Làng nhàng một vụ quýt mái ấm ông thu 400 triệu/vụ/năm.

Trên quýt thơm trĩu cành, dưới thả gà ta, lão nông thu nửa tỷ/năm - 5

Những quả quýt chín quà, căng mọng tai vườn.

Ngoài ra tại vườn quýt của gia đình ông Lương còn đoàn kết chăn thả giống gà phiên bản địa. “Thả gà dưới gốc vừa để cải thiện bữa ăn mái ấm, vừa có thêm doanh thu, đồng thời gà thả dưới gốc giúp xới đất làm hạn giễu cợt cỏ mọc và cung ứng phân cho cây. Nhờ vậy mỗi năm gia đình ông cũng có thêm 20 - 30 triệu trong khoảng chăn nuôi gà thả vườn.

Thấy mái ấm ông Lương thành công trong việc đưa cây quýt trong khoảng lân về gần nhà trồng nhiều mái ấm tại địa phương cũng học tập và bây giờ cũng có vườn quýt cho doanh thu cao mỗi năm.


Xem tại: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét