Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Triều Tiên bị nghi làm sập sàn Bitcoin ở Hàn Quốc - VnExpress Kinh Doanh

Hàn Quốc đang dò xét liệu có phải Triều Tiên đã nhập cuộc cuộc tấn công làm Youbit - đại lý phân phối Bitcoin tại thủ đô Seoul phải đóng cửa hồi đầu tuần này, Wall Street Journal trích dẫn một nguồn tin gần cận với điều.

Các dò xét viên đang kiểm tra Youbit. Đại lý phân phối này đã buộc phải đệ đơn xin vỡ nợ hôm thứ Ba (19/12) sau khi bị tiến công lần thứ nhị trong năm.

Youbit thông báo trên website bị tiến công lần sau cuối lúc 4h35 sáng thứ Ba  giờ địa phương. Tuy nhiên, sàn giao dịch này không thông báo số lượng Bitcoin bị móc túi, họ chỉ bật mí 17% tổng của nả đã bị mất tích.

Sau vụ tiến công, Youbit cho biết khách hàng có thể kiếm được lại ba phần tư trị giá số tiền ảo có trong trương mục. Số còn lại sẽ được hoàn trả sau khi hồ sơ phá sản hoàn tất. 

Reuters cho biết, Youbit từng bị tiến công và đánh cắp gần 4.000 Bitcoin bởi một công ty có can dự tới Chính phủ Triều Tiên hồi 04 tuần 4.

Nhiều chuyên gia trên thế giới cho rằng Triều Tiên đang hưởng lợi lớn từ Bitcoin. Ảnh: CNN

Phổ thông chuyên gia trên nhân loại cho rằng Triều Tiên đang hưởng lợi lớn trong khoảng Bitcoin. Ảnh: CNN

Theo The Journal, các dò hỏi viên có rộng rãi nguyên nhân để tin rằng Triều Tiên xếp sau cuộc tấn công mới nhất. Những năm mới đây, Bình Nhưỡng được cho là đã nhập cuộc tham gia vài vụ ăn cắp.

Dù tiền ảo được bảo mật nhờ các công nghiệp mã hóa, phổ quát hacker vẫn có thể xâm nhập tham gia ví điện tử, sàn giao dịch và móc túi thông tin người dùng. Và nó biến thành một phương pháp kiếm tiền thu hút, khác biệt tại Triều Tiên – nơi các giải pháp trừng phạt tác động khỏe mạnh tới nền kinh tế.

“Triều Tiên là một non sông lý tưởng để sử dụng các khí cụ hack và tài chính như Bitcoin. Họ đang tậu cách kiếm lại số tiền bị mất vì các lệnh trừng trị”, Troy Stangarone – giám đốc cấp cao tại Viện Kinh tế Hàn Quốc ở Washington đánh giá.

Theo CNN, cảnh sát Hàn Quốc cho nhân thức các hacker Triều Tiên nhắm tham gia 4 sàn phân phối Bitcoin và các đồng bạc khác tại Hàn Quốc trong 04 tuần 7 và 8. Đồng thời, họ cũng đang phát tán các email chứa mã độc đến nhân viên đại lý phân phối.

Bitcoin không gắn với một ngân hàng trung ương nào và các trả tiền có thể được ẩn danh. Nhân tố này có thể giúp Triều Tiên chuyển của nả thành tiền để dễ dãi sử dụng. Dĩ nhiên, chính quyền Kim Jong Un phủ nhận nhập cuộc tham gia các vụ trộm cắp Bitcoin vừa mới đây. 

Đầu tuần này, Nhà Trắng buộc tội Triều Tiên là chủ mưu của vụ tấn công bằng mã độc WannaCry, gây tác động đến chuỗi hệ thống máy tính tại 150 nước nhà. Mã độc này yêu cầu khách hàng phải thanh toán chuộc bằng Bitcoin.

Anh Tú (theo BI)


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét