Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Tôi hối hận vì từng có thu nhập nghìn đô mà 40 tuổi vẫn phải ở trọ - VnExpress Gia đình

Dưới đây là chia sẻ của chị Nguyễn Thu Phương, 36 tuổi, hiện sống tại TP HCM về những sai lạc khi chi phí thời trẻ của chính mình.

Tôi học ngoại ngữ, ra trường tốt nghiệp năm 2004. Sau một năm khiến cho các công tác thời vụ, gia sư để bám trụ lại Thủ đô, cuối năm 2005, tôi xin được việc đóng gói chương trình, biên tập trong một công ty truyền thông. Dù đã có công việc định hình nhưng tôi vẫn đi dạy tiếng Việt cho mấy đứa nhỏ dại người Hàn Quốc bởi công việc vui tươi, thanh nhàn mà mức lương cao ngang bằng mức lương chính. Trong thời điểm từ 2007- 2010, làng nhàng mỗi tháng, tổng doanh thu của tôi tham gia khoảng 20 triệu, quy ra được 1.000 đôla Mỹ. Mỗi tháng tôi thuê một ngôi nhà hai tầng ở Đống Đa hết 3 triệu, cho nhì đứa em ở cùng không lấy tiền. Tôi không tính chi li các khoản chi tiêu nên có bốn tuần dư ra được cả chục triệu nhưng có bốn tuần tiêu hết sạch, lẹm cả tham gia tiền dư của tháng trước, tùy thuộc vào 04 tuần ấy tôi đi chơi, đi sắm sửa nhiều hay ít.

Thời đó, tôi chưa nhân thức gửi tiền tiết kiệm điện tử, giả dụ muốn gửi tại quầy ngân hàng thì phải đàm phán vào giờ hành chính nên tôi rất ngại. Cả mấy năm, tôi mới có vài lần đi gửi tiền, khi trương mục ATM phải dư 30 triệu.

Thực ra, tôi cũng từng mong muốn tậu được một căn nhà bé ở Hà Nội để đỡ phải thuê nhà, nhưng tôi chỉ thích mua cách chỗ tôi làm cho (quận Hoàn Kiếm) trong vòng bán kính 7km. Mà tìm nhà đất những địa điểm này đắt kinh khủng. Nếu tậu một căn nhà một tỷ (diện tích chắc được 20m2 trong ngõ hẹp) thì tôi cũng phải mất 5 năm không tiêu một đồng nào. Đứa bạn thân rủ tôi mua đất bên huyện Long Biên hoặc về Hoàng Mai nhưng tôi gạt đi vì thấy đi làm cho xa quá và cũng không thích vay tiền ngân hàng. Với tôi giải pháp nhanh chóng nhất để có nhà là lấy anh người ấy lúc đó đang sống cùng cha mẹ tại Thủ đô. Giả dụ muốn ra ở riêng, chúng tôi sẽ cùng nhau bỏ tiền ra thuê nhà.

Tôi chẳng hề là người nghiện bán buôn, tôi chưa bao giờ có tới 10 đôi giày dép, áo quần đi khiến đi chơi cũng chỉ khoảng 10 bộ hay mặc mỗi mùa (dĩ nhiên, có vài bộ tôi tìm chấm dứt chỉ mặc một lần vì không phù hợp). Tôi vẫn còn giữ những chiếc áo len trong khoảng thời sinh viên mà bản thân thích mặc. Tôi không nghiện mua sắm mỹ phẩm, lúc nào cũng chỉ có một bộ make up, sử dụng hết thì tìm mới.

Tôi cũng không phải là đứa chơi bời lãng phí, đôi khi mới ra quán ăn khi tụ tập anh em. Hôm nào lười nấu ăn ở nhà, tôi chỉ dám ăn ở những quán dân dã 20-30 nghìn/suất.

Thế nhưng do không có chỉ tiêu vốn đầu tư, tôi tiêu tiền dễ dãi, cho người quen vay lắt nhắt một vài triệu đến chục triệu, mà không nhớ đòi hết. Người quen bán bảo hiểm nhân thọ, tôi chuẩn bị sắm ủng hộ mà chỉ nắm bắt sơ là có bệnh hay chết thì được đền bù, còn không sau này hết phù hợp đồng thì kiếm được lại tiền. Người quen bán hàng đa cấp thực từ phẩm tác dụng tới mỹ phẩm, tôi cũng tìm ủng hộ rồi đem cho, mà chả nhân thức sử dụng có tính năng gì không. Ai rủ đi ngao du mà bố trí được thời điểm là tôi kiếm được lời. Tôi nhớ năm 2009, tôi đi chơi trong nước và nước ngoài tổng cộng 7 chuyến. Dù tự bỏ tiền ra tổng thể hay được bao tàu xe và chỗ ăn ở thì tôi cũng tốn hồ hết tiền sắm tiến thưởng cáp. Những chuyến đi dù chỉ vào mấy ngày cuối tuần cũng tốn một số triệu. Năm đó, tôi thậm chí tiêu hết sạch tiền dè xẻn.

Không biết quản lý tài chính khi còn trẻ, nhiều người trở nên nghèo khó khi về già - Ảnh: Vereb

Không biết điều hành vốn đầu tư khi còn trẻ, phổ biến người trở thành nghèo nàn khi về già - Ảnh: Vereb

5 năm đi khiến nhưng đến trước ngày cưới, bốn tuần 12/2010, tôi chỉ có trong tay 50 triệu. Chồng tôi, một kỹ sư xây đắp, cũng ỷ lại việc có nhà của ba má nên chả tiết kiệm gì. Năm 2011, do tổ chức kinh doanh ngoài Thủ đô làm cho ăn bết bát, chồng tôi chuyển vào TP HCM làm, tôi cũng chuyển tham gia chi nhánh của công ti bản thân ở đây. Chúng tôi chưa định sống ở đây lâu dài nên không nghĩ tới chuyện mua nhà ở mà thuê một căn hộ 50m2 để ở với giá 5 triệu đồng/tháng dù tổng thu nhập 30 triệu. Sau kết hôn, nhị thê thiếp chồng cũng muốn tích góp tiền làm cho việc này việc kia nhưng có nhẽ do đã quen chi tiêu vô công ty mà chúng tôi không tiết kiệm được phổ biến, ngoài khoản cố định 3 triệu tách riêng ra ngay trong khoảng khi nhận lương để chuẩn bị cho việc sinh con.

Đầu năm 2013, tôi sinh con đầu lòng, cuối năm 2014 lại sinh tiếp nhỏ bé thứ nhì. Sau khi sinh con, năng suất khiến việc của tôi giảm hẳn. Tôi phải chuyển sang công việc dễ chơi hơn, doanh thu chỉ 8 triệu, bây giờ mới tăng lên 10 triệu/tháng. Thu nhập của chồng tôi khá hơn nhưng phụ thuộc tham gia các công trình. Tuy nhiên, nhị hiền thê chồng xác định sẽ sống lại TP HCM vì đã quen với thời tiết và khí hậu nơi đây. Chúng tôi cũng có nhiều họ hàng và bằng hữu ở đây, em gái tôi cũng vào Nam làm việc nên chúng tôi không đến nỗi cô quạnh.

Có điều, tới hiện thời, dù đã được bác mẹ chồng cho 500 triệu nhưng bà xã chồng tôi vẫn chưa tìm được nhà. Hình như đó, đứa bạn rủ tôi sắm đất ở Long Biên và Hoàng Mai ngày xưa giờ đã có trong tay một ngôi nhà cho thuê, một ngôi nhà để ở nhờ mua đất lúc rẻ và bán đi lúc bất động sản lên giá. Đi họp lớp, thấy bạn bè rộng rãi đứa trước đây doanh thu kém tôi nhưng nhân thức dành dụm và dùng tiền đầu cơ kinh doanh, giờ có tiền tỷ trong tay, tôi càng nuối tiếc vì bản thân đã không nhân thức quản lý tiền trong khoảng trẻ.

Theo chuyên gia tài chính cá nhân Lê Kim Oanh (TP HCM), nhì trong số những sai lạc tài chính mà phần lớn bận bịu phải khi còn trẻ khiến họ có điều kiện kinh tế eo hẹp sau này là không tạo lập ngân sáchkhông xây dựng các mục tiêu nguồn vốn. Phần lớn bạn trẻ tiêu tiền mà không biết tiền đi đâu, cho đến khi hết tiền. Nếu như không đặt ra mục tiêu, bạn sẽ khó khăn đến đích.

Những tiêu chí dễ chơi như "Tiết kiệm 3 triệu/bốn tuần", hay phức tạp hơn như tậu nhà, thành lập công ti... đều mở màn bằng kiếm được thức và thực hiện các bước bé nhỏ đầu tiên. "Người trẻ có thể không có tài sản vì còn đầu cơ cho học tập, nhưng người đứng tuổi không có của nả là những người thất bại", bà Oanh kiếm được xét.

Trong các công thức quản lý tài chính của các chuyên gia dạy khiến giàu thế giới, việc tiết kiệm tiền và dè xẻn để đầu tư sinh lợi luôn được coi trọng. Công thức chia doanh thu tham gia 6 chiếc lọ khuyên mỗi người nên dành 10% thu nhập cho dè xẻn để hòa bình nguồn vốn (đầu cơ sinh lời) và 10% cho dành dụm dài hạn.

Còn công thức quản lý tiền của chuyên gia sản xuất nhân loại Tony Robbins thì khuyên rằng, khi kiếm một khoản tài chính, bạn nên chia tham gia 2 quỹ Tiêu xài và Đầu cơ. Ông không quy định mỗi quỹ là bao nhiêu %, nhưng tỷ trọng đó nên là một con số một mực. Khoản Đầu tư lại chia làm ba phần:

1. Đầu cơ rủi ro, đó là những khoản có nguy cơ thất bại nhưng cũng có thể mang đến lợi nhuận suất cao, ví dụ đầu tư chứng khoán.
2. Đầu cơ bình yên, có thể là trái khoán chính phủ, gửi ngân hàng...
3. Mong ước, sử dụng tiền cho những thứ mà bạn ước mong như ô tô, tìm nhà, điện thoại…, những khoản chi tiêu đắt tiền.

Theo Tony Robbins, bạn càng đầu tư với tỷ lệ cao thì càng với tốc độ cao giàu.

Hoàng Anh (ghi)


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét