Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

“Ma ngũ hải” và những vụ trọng án ở vùng biên Đồng Văn-Bình yên Phường hội

Chúng tôi xuất hiện tại Công an thị xã Đồng Văn (Hà Giang) cũng là lúc trời xẩm tối. Thời gian này, nhiệt độ xuống thấp, sương giăng um tùm, gió hun hút như những mũi kim châm tham gia da giết thịt. Để bảo đảm bình yên chơ vơ tự vùng Cao nguyên đá, giảm thiểu xảy ra những vụ án đau lòng, nhất là vào thời gian Tết gần kề khi một phòng ban bé bỏng người dân vẫn còn tin tham gia những hủ tục lạc hậu, Công an Đồng Văn đã tăng cường công tác tuyên truyền, phòng phòng ngừa tù hãm.

Đồng Văn là một trong những quận có điều kiện kinh tế eo hẹp, nằm ở phía Bắc của tỉnh giấc Hà Giang, trong đó có trên 90% quy mô là núi đá, thời tiết khô cứng, rét đậm kéo dài, địa hình hiểm trở, giao thông chuyển di gian nan. Với quy mô tự nhiên 44,497km, trong đó có 7 phố, 2 thành phố xung quanh Trung Quốc. Đồng bào nơi đây gồm phổ quát dân tộc sinh sống như Mông, Dao, Tày, Giấy, Lô Lô, Nùng, Kinh, Hoa…, đời sống dân chúng còn nhiều thiếu thốn.

Trong những năm qua, Công an thị xã Đồng Văn thường xuyên phối phù hợp với các doanh nghiệp công dụng tăng nhanh công tác tuyên truyền, ánh sáng tân tiến đã tới các bạn dạng làng, nhiều nơi không còn tin vào con “ma ngũ hải”.

“Ma ngũ hải” và những vụ trọng án ở vùng biên Đồng Văn - 1

Hậu phi chồng Tráng Thị Sò và Hạng Nhìa Cở.

Nhưng đơn nhất một số phiên bản làng vùng sâu, vùng xa, vẫn có một số người vẫn tự xưng là làm cho được con “ma ngũ hải” để dọa quần chúng. Có một vài ít do trình độ kiếm được thức thấp nên vẫn tin và dẫn tới những vụ việc đáng tiếc nuối xảy ra.

Trung tuần 04 tuần 10, do nghi ngại ông Sùng Sìa Lử (64 tuổi, thầy lang hành nghề bốc thuốc và xem bói) ở thôn Giàng Giáo Lủng, thị trấn Sảng Tủng bỏ “ma ngũ hải” khiến cho bản thân mình bị tí hon và con gái đau mắt đỏ chữa chị không khỏi, Tráng Thị Sò (54 tuổi, trú tại thôn Pố Lồ, thành phố Đồng Văn, quận Đồng Văn) đã luận bàn cùng chồng là Hạng Nhìa Cở (56 tuổi) đến tận nhà giết ông Lử để phục thù.

Thấy chồng dè dặt không đồng ý nên Sò bảo Cở đi cùng cho đỡ sợ, còn việc ám sát ông Lử để Sò ra tay. Khi tới nhà ông Lử, sau một số câu lời qua tiếng lại, Sò đã sử dụng dao chém phổ biến nhát vào đầu và người làm cho ông Lử bị trọng thương và tử chiến sau đó. Ngay sau đó, Công an thị xã đã thi hành lệnh bắt nguy cấp đối với Tráng Thị Sò và chồng là Hạng Nhìa Cở về hành vi giết thịt người…

Theo Thượng tá Dương Thanh Bình, Trưởng Công an huyện Đồng Văn, một bộ phận nhỏ xíu người dân tộc nơi đây vẫn còn tin tham gia những hủ tục lạc hậu. Vùng đất địa đầu Hà Giang đã từng xảy ra các vụ án mạng liên quan đến con “ma ngũ hải”. Chỉ cần nghi ngại nhà nào đó chuyên thả “ma ngũ hải”, dân phiên bản sẽ trừng trị nhà đó, thậm chí, họ còn đốt nhà… thịt ma.

Chính ý kiến ai là “ma ngũ hải” đều là kẻ ác hiểm, cần phải vứt bỏ khỏi cuộc sống cộng đồng. Cho nên khi bị đau nhỏ tuổi, bệnh tật trong người, dù họ vẫn đưa người bệnh tới bệnh viện khám xét, nhưng do bệnh mãn tính có thể chưa khỏi hoặc không khỏi, họ lại đi xem thầy và chuẩn bị giết hại người khác, ví như thầy cúng đổ cho nhà đó chuyên thả “ma ngũ hải” hại người…

Phổ thông vụ án can dự đến cái gọi là “ma ngũ hải” xảy ra khiến cho công việc dò xét, truy vấn bắt đối tượng gây án của nhóm Công an gặp không ít khó khăn.

Có những vụ án, để dỡ “nút thắt” trong vụ việc, các cán bộ dò xét phải “nằm vùng”, kiên trì chiến đấu  lần tìm manh mối từ các đối tượng trong diện tình nghi. Tới giờ với các cán bộ Công an thị xã Đồng Văn chưa thể quên được vụ án xảy ra vào tháng 3-2010.

Trong khoảng lá đơn trình báo của ông Cử Mí Chá về việc bà Cử Thị Sèo (59 tuổi, trú tại thôn Cá Lủng, xã Lũng Thầu, Đồng Văn, Hà Giang) bị biến mất gửi đến Công an thị xã Đồng Văn, Công an thị xã phối hợp với các đơn vị tác dụng Công an thức giấc Hà Giang tiến hành điều tra, tài năng bà Sèo bị đưa sang TQuốc bị sa thải.

Khi các Cảnh sát thăm dò có mặt tại thôn Cá Lủng để nắm tình hình dân cư, nhân tố khiến cho các anh chú ý chính là thái độ của 2 đứa cháu bà Sèo là Tiến thưởng Mí Tủa (con trai của em chồng) và Quà Chứ Pó (con trai của anh chồng bà Sèo), cả nhì tỏ thái độ cực kỳ sốt ruột.

Đi sâu thăm dò, cơ quan Công an đã làm cho rõ thủ phạm giết mổ bà Sèo chính là 2 đứa cháu Tiến thưởng Mí Tủa và Tiến thưởng Chứ Pó. Theo lời khai của 2 đứa cháu bất nhân này, tham gia 04 tuần 10-2009, thời gian sống ở nhà bà Sèo, nhị vợ chồng Tủa hay bị đau nhỏ xíu nên nghĩ rằng bị bà Sèo khiến cho ma ngũ hải hại mình.

Chính cho nên, Tủa đã bàn với Pó giết thịt chết bà Sèo để trừ hậu họa. Khoảng 20h một ngày cuối 04 tuần 10, hai đối tượng đã chấp hành hành vi giết mổ người, giấu xác bà Sèo vào một cái hang bé nhỏ, sâu gần 20m… 

Hay như vụ trọng án xảy ra tại thôn Làng Tấn, phường Thanh Vân (huyện Quản Bạ) vào đầu tháng 3-2010. Nguồn cội làm vụ trọng án xảy ra vẫn là “ma ngũ hải”. Nạn nhân là ông Sùng Sính Lềnh (81 tuổi, trú tại thôn Làng Tấn).

Ông Lềnh bị giết chết ngay trên phố mòn qua nương ngô, tại hiện trường vẫn còn 1 cục đá vôi dính máu. Ngay sau khi thu được tạp chí, các đơn vị chức năng Công an tỉnh Hà Giang đã phối phù hợp với Công an quận Quản Bạ bắt đầu thăm dò, xác minh.

Gần 1 tuần rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, tập đoàn Công an đã phát hiện được đối tượng nghi ngờ là Giàng Thị Dính (48 tuổi, cùng trú tại thôn Làng Tấn), là một người phụ nữ đanh đá. Thời gian gần đấy, đứa con bé xíu của Dính bị bé nhỏ.

Thay vì đưa con đi khám, chị ta lại đổ cho một số người làm ma ngũ hải hại con mình, trong đó có ông Sùng Sính Lềnh làm cho nhì bên nhiều lần to tiếng… Khi được mời đến tập đoàn Công an, Dính đã khai kiếm được mọi hành vi tội vạ của chính mình, từ nghi ngại ông Lềnh biết yểm bùa làm cho ma ngũ hải hại mái nhà chính mình nên khi gặp ông Lềnh đang đi bộ theo trục đường mòn qua nương ngô về nhà, Dính đã dùng tay đẩy ông Lềnh ngã sấp đập đầu vào tảng đá, sau đó cầm 1 hòn đá đập tham gia đầu làm ông Lềnh chết tại chỗ…

Đằng sau vụ án mạng vì mối tình ngang trái

Điên cuồng vì mối tình đồng tính đầy trái ngang bị ngăn cấm, cô gái mang dao giết thịt người.


Xem nhiều hơn: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét