Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Từ 2018, người công huân cần nhớ vấn đề này để tự bảo kê quyền lợi-Tin tức trong ngày

Từ 2018, người lao động cần nhớ điều này để tự bảo vệ quyền lợi - 1

Thải trừ viên chức đang có mang để né thưởng Tết, “ông chủ” có thể bị phạt tới 3 năm tù.

Từ 1.1.2018, Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực. Một trong những điểm đáng lưu ý trong bộ luật mới là việc sửa đổi, bổ sung một vài tội danh can dự tới lợi quyền của người công tích và trách nhiệm của người sử dụng công huân.

Chúng tôi đã có cuộc mua bán với trạng sư Hà Huy Phong (Giám đốc Tổ chức kinh doanh luật Inteco) để có cái nhìn đầy đủ về các qui định mới trong Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi can hệ tới lợi quyền của người công sức.

Đào thải viên chức để né thưởng Tết, ông chủ có thể bị phạt tù

Luật sư Hà Huy Phong cho biết, Bộ luật hình sự 1999 (đang có hiệu lực) đã có luật pháp xử lý đối hành vi buộc người công phu, cán bộ, công chức thôi việc trái luật pháp. Hình phạt cao nhất với tội danh này là 1 năm tù. Dĩ nhiên, trong Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, mức phạt cao nhất ứng dụng với hành vi trên đã tăng cao 3 năm tù.

Hình như, Bộ luật hình sự mới cũng luật pháp các hành vi vi phạm cụ thể và rõ hàng hơn, qua đó tạo tiện lợi cho các tập đoàn tố tụng trong quá trình đánh giá, xác định phạm nhân.

“Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi quy định “Tội buộc công chức, nhân viên nghỉ việc hoặc loại trừ người công huân trái quy định” như sau:

Khách hàng nào vì vị lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà thi hành một trong các hành vi sau đây khiến cho người bị thôi việc, người bị loại bỏ hoặc gia đình họ lâm vào tình trạng gian truân hoặc dẫn đến đình hoãn, thì bị phạt tiền từ 10 triệu tiền việt đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không nhốt tới 1 năm hoặc phạt tù trong khoảng 3 04 tuần tới 1 năm:

Ra quyết định buộc nghỉ việc trái luật pháp đối với công chức, viên chức;

Loại bỏ trái qui định đối với người công phu;

Ép buộc, bắt nạt dọa buộc người lao động, công chức, viên chức phải nghỉ việc.

Người thực hiện hành vi tù nhân với 2 người trở lên hoặc thuộc các trường hợp như đối với người có thai; người đang nuôi con bé dại dưới 12 tháng tuổi; khiến người bị buộc nghỉ việc, người bị vứt bỏ tự tận thì bị phạt tiền trong khoảng 100 triệu tới 200 triệu đồng hoặc phạt tù trong khoảng 1-3 năm.

Tương tự, giả dụ chủ một doanh nghiệp vì vị lợi không muốn trả thưởng Tết cho nhân viên hoặc động cơ tư nhân mà tìm bí quyết đào thải viên chức trái luật pháp thì có thể bị phạt tù”, luật sư Phong nói.

Trạng sư Phong cho nhân thức thêm, nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật công lao đã được quy định tại Bộ luật Công tích năm 2012 và được chỉ dẫn tại vấn đề 30, Nghị định 05 năm 2015 của Chính phủ.Ngoài ra đó, việc vận dụng cách thức xử lý kỷ luật thải trừ chỉ được vận dụng trong các trường hợp có căn cứ pháp luật tại Bộ luật Công huân 2012.

“Trong trường hợp việc vứt bỏ người công lao không được chấp hành đúng pháp luật về nguyên tắc, trình tự giấy tờ cũng như thường được ứng dụng đúng các căn cứ được phép vứt bỏ người công lao theo quy định thì hành vi sa thải người công sức là trái pháp luật. Người công lao bị loại trừ trái qui định có thể khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của bản thân mình”, luật sư Phong nói.

Trốn đóng bảo hiểm có thể bị phạt tù 7 năm

Ngoài luật pháp giải quyết với các hành vi sa thải phi pháp người công huân, Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi có tội danh mới đáng xem xét đó là “Tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người công phu” (vấn đề 219) .

Theo qui định tại khoản 1, nhân tố 219, người có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người công lao mà gian sảo hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng toàn vẹn theo pháp luật trong khoảng 6 tháng trở lên thuộc một trong những trường hợp sau đây, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền trong khoảng 50 triệu tiền việt đến 200 triệu tiền việt, phạt làm mới không giam cầm đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm:

Trốn đóng bảo hiểm từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng;

Trốn đóng bảo hiểm cho từ 10 người đến dưới 50 người công huân.

“Mức phạt đối với tội trốn đóng bảo hiểm phố hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người công trạng sẽ tăng lên tùy tham gia chừng mực vi phạm. Hình phạt nặng nhất cho người tội trạng là 7 năm tù ví như trốn đóng bảo hiểm 1 tỷ đồng trở lên hoặc trốn đóng bảo hiểm cho 200 người trở lên…”, luật sư Phong cho nhân thức.

Trạng sư Hà Huy Phong đánh giá, quy định nêu trên cho thấy Nhà nước rất thân mật tới việc bảo vệ quyền lợi của người lao động. Lúc trước hành vi trốn đóng bảo hiểm phố hội buộc phải, bảo hiểm thất nghiệp hoặc chậm chạp đóng tiền bảo hiểm phường hội, bảo hiểm thất nghiệp chỉ bị xử phạt hành chính. Nhưng từ năm 2018, các hành vi này có thể bị giải quyết hình sự.

“Với nhạo báng tài mới này, các đơn vị dùng công trạng sẽ phải khác lạ để ý tới việc đóng bảo hiểm cho viên chức ví như không muốn bị xử lý hình sự”,  luật sư Phong nói.

Buộc người lao động cam kết không sinh con có phạm pháp?

Trạng sư Trằn Tuấn Anh đã có những san sẻ ở giác độ pháp lý về việc nhiều công ti khi ký phù hợp đồng yêu cầu viên chức...


Đọc thêm: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét