Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Bí mật đằng sau những miếng pate thơm lừng mũi chúng ta ăn với bánh mì mỗi sáng

Năm nào cứ đến thời điểm lễ tết là chị gái em cũng làm pate để tủ lạnh ăn và biếu bà con. Đây là món khoái khẩu của 2 chị em nên gần như chẳng thể thiếu được trong các thời điểm nhà gặp mặt. Nhưng dịp tết này chị em có việc bận nên không thể tự khiến nhà được, vậy là em sắm tìm bên ngoài.

Ở ngoài chợ có phổ quát loại lắm các mẹ ạ, có loại 1 kg 150.000, cũng có loại nửa kg mà 150.000. Em vốn biết tiền nào của nấy nhưng riêng cái khoảng này thì không nhân thức sao luôn các mẹ. Bữa em tậu thử về mỗi loại nửa kg để nhà ăn thử, thấy ưng loại nào thì tết tới sẽ mua vài kg loại đó về để ăn mấy ngày tết và biếu nhà cô chú.

Nhưng mà 2 loại này chẳng không giống nhau là mấy các chị ạ, loại nào cũng thơm ngon, hấp dẫn hết. Chất lượng chẳng khác biệt bao lăm. Mà em cũng thắc mắc là cũng khiến cho từ giết heo nhưng không biết chỗ bán có cách thức gì mà nó lại thơm ngon đến vậy.

pate-gan-3
Ảnh minh hoạ. (Nguồn ảnh: Internet).
Chị em rất khéo tay trong việc bếp núc, nhà cửa lại từng đi học lớp nấu ăn… nhưng vẫn không làm cho ra được món pate có mùi thơm ngon tới vậy?

Nhưng giờ thì thắc mắc đã được tư vấn rồi các mẹ ạ.

Gần đây trên trang Soha có đăng chuyên chở bài viết nói về giá hương giết mổ pate đang “được phép sử dụng, chẳng hề hàng cấm”. Tuy nhiên, mức giá của nó khá cao, mỗi một hộp hóa chất có giá từ 500.000đ - 700.000đ/ lít. giá khởi điểm này hoàn toàn không hợp lý nếu như khách hàng muốn mua dùng để hạ thấp giá thành vật phẩm.

Nhưng khi phóng viên của tờ báo này đến tò mò ở chợ Đồng Xuân thì đa dạng chủ cửa hàng dè hạn độ và chối từ cung ứng hương liệu pate. Thế nhưng, sau cùng thì phóng viên cũng thu được câu tư vấn, theo đó tại khu chợ có hai liệu hương liệu có chất lượng tương đương, chi phí không bằng nhau vì giấy an toàn vệ sinh thực phẩm. Chi tiết, "giá của pate hương làm thịt có giấy ANVSTP giá 700.000/ lọ, loại hương liệu không có giấy vệ sinh thực phẩm là 400.000/ hộp, chất lượng nhì loại tương đương nhau".

pate-gan-2
Ảnh minh hoạ. (Nguồn ảnh: Internet).
Tất nhiên, những hộp hương liệu không nhãn mác rõ ràng được đóng trong các hộp các tông, không bày bán công khai, chỉ lấy ra khi khách có yêu cầu.

Và tất nhiên, độ bình an của loại hương liệu không có nhãn mác không dễ dàng lòng mà chúng ta có thể kiểm chứng. Theo như PGS.TS È cổ Hồng Côn, khoa hóa học, trường đại học khoa học tự nhiên, ĐHQGHN cho biết:

"Những hương liệu, phụ gia thực phẩm thiên nhiên không để được lâu, dễ bị mốc, hỏng. Chính bởi vậy, phổ biến cơ sở vật chất đóng gói thích sử dụng phụ gia tổng phù hợp hơn vì chúng không bị thiu thối, không nấm mốc, không hỏng, màu đẹp, hương tốt, dễ sử dụng, bảo đảm được yêu cầu của người tiêu dùng, giá cả có lí".

Ông cũng cho nhân thức thêm “Những loại phụ gia thực phẩm không nhãn mác, không căn do, không có giấy phép đóng gói đều có rộng rãi không may, không nên sử dụng. Các hạ tầng chế biến có thể sử dụng phụ gia công nghiệp vào sản xuất thực phẩm”.

Và dưới đây là đoạn clip mà lực lượng phóng viên đã tiến hành thực nghiệm:


Kín đáo đằng sau những miếng pate thơm nức mũi

Kết quả cho thấy, khi hòa hóa chất với nước sôi, bột hương liệu lập cập tan nội địa và cho mùi hóa chất nồng nặc. Khi trộn bột với làm thịt và gan, hương liệu ngấm vào item, rất khó khăn để nhận diện.

Bây chừ, có không ít cơ sở vật chất chế biến thực phẩm vì mục đích lợi nhuận mà đã sử dụng chất liệu kém chất lượng, phụ gia hương liệu để làm ra pate giá rẻ. Nhất là các cơ sở đóng hộp theo quy mô nhỏ bé, cung cấp ra thị trường theo dạng đặt khiến, rất khó khăn kiểm soát nguồn hàng và hậu quả sẽ là người tiêu xài phải gánh lấy.

Việc sử dụng hương liệu không gõ nguồn cội nguồn gốc có thể gây ra ngộ độc cấp tính và kinh niên. Không những vậy, khi dùng không đúng liều lượng, không đúng chủng loại, nhất là những phụ gia không chuẩn y dùng trong thực phẩm, sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe như:

- Gây ngộ độc cấp tính nếu như dùng quá liều chuẩn y.

- Gây ngộ độc kinh niên dù dùng liều lượng tí hon nhưng nhiều lần, liên tiếp (một vài PGTP thu thập trong thân thể gây tổn thương lâu dài, đặc biệt là loại PGTP bị cấm). Có thể gây ra hội chứng ngộ độc mạn tính như ăn không ngon, giảm cân, đi tả, rụng tóc, suy thận kinh niên, da xanh tươi, động kinh, trí não giảm bớt. Có nguy cơ xuất hiện khối u, ung thư, đột nhiên biến gien, gây quái thai ở thanh nữ có mang…

pate-gan
Ảnh minh hoạ. (Nguồn ảnh: Internet).

Cho nên, phương pháp tốt nhất để bảo đảm bình an cho sức khỏe là các mẹ nên tự sản xuất tại nhà để bảo đảm bình yên. Đồng thời nên chọn lựa kĩ nguồn chất liệu, khác biệt là gan động vật để hạn chế nhạo thấp nhất độc tố trong gan có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

Trước tình hình này chắc 2 chị em phải nỗ lực tranh thủ thời gian làm cho pate tại gia thôi, còn nếu không có thời gian thì phải tiến công bỏ qua món này một năm quá. Chừ giờ sợ quá các chị ạ, không dám tậu đâu hoặc phải tìm ở những nói có nguồn thực phẩm an ninh, hay của người thân quen thôi.

Xem thêm bài viết:
Bác bỏ sĩ đầu ngành đã sắm ra bài thuốc chữa khỏi tiểu tuyến phố chỉ trong vòng vài phút
Tiết lộ 2 món ăn giúp chị em sống thọ thêm 10 năm, trẻ thêm 10 tuổi đang sốt rầm rầm trên nhân loại
10 thực phẩm Trung Quốc bán đầy chợ gây mất trí nhớ, đột quỵ, ung thư cần hạn chế xa


Xem nhiều hơn: tin tức việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét