Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Ông Mai Tiến Dũng: Văn hóa quà Tết đang bị lợi dụng - VnExpress

Liên tục tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương năm 2016 và 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều yêu cầu chỉ huy các địa phương không được lên Trung ương chúc Tết, biếu xén thời điểm cuối năm.

Ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, có cuộc trao đổi với tạp chí xung quanh nhân tố trên.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: HT

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: HT

- Mỗi thời điểm Tết tới xuân về, người vietnam thường có lề thói thăm hỏi và tặng vàng nhau. Việc Thủ tướng đòi hỏi cán bộ địa phương không lên Trung ương chúc Tết được hiểu như thế nào, thưa ông?

- Năm hết Tết đến, bằng hữu gặp mặt nhau vui vẻ mời nhau chén rượu, con trẻ trong nhà tặng quà bố mẹ, cháu chắt tặng quà ông bà, cô, chú, bác, người lớn thiên lí cho con nít, rồi trò đến thăm thầy. Đây là văn hoá tốt đẹp chứ không có gì xấu. 

Tất nhiên, trong thực tại thì việc tặng tiến thưởng Tết không hoàn toàn diễn ra với ý nghĩa tốt đẹp như thế. Nhiều lúc có chuyện lợi dụng quà Tết, tranh thủ nọ kia, đó là bị động, là lợi dụng biếu xén để tranh thủ với động cơ không tốt chứ không phải văn hoá. Hơn nữa, cuối năm có phổ biến công tác cần sự tập trung lãnh đạo, điều hành của chỉ huy các cấp, để tổng kết công việc năm qua, triển khai nhiệm vụ năm mới và chăm lo Tết cho cư dân. Chính phủ công ty Hội nghị với các địa phương cũng là hội nghị trực tuyến, cán bộ họp tại chỗ không hề đi Hà Nội. 

Vì lẽ đó, trong nhì năm qua, Thủ tướng đã ngăn cấm lãnh đạo địa phương lên Thủ đô chúc Tết; việc này cũng là thực hiện theo chỉ huy của Ban bí thơ nghiêm cấm việc biếu, tặng tiến thưởng Tết cho chỉ đạo cấp trên.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng ủy quyền Văn phòng Chính phủ xây dựng văn phiên bản cấm việc sử dụng xe công cho mục đích cá nhân, đi dự lễ hội xuân; yêu cầu các bộ, lĩnh vực, địa phương khác lạ nhiệt tình đến gia đình có công, người nghèo, người già lão neo người, không để bất kỳ cư dân nào không có Tết.

"Cơ bản nhất là phải xây dựng tiện thể chế minh bạch"

- Hiện nay việc tặng tiến thưởng Tết có thể biến tướng dưới phổ quát dạng khác biệt, không nhất quyết là gặp mặt dịp cuối năm. Ông nghĩ sao về yếu tố này?

- Việc cấm tặng quà Tết như nêu trên bước đầu đã có tác động tốt và lan toả mạnh. Dĩ nhiên, cũng có quan niệm nghĩ là dù rằng cấm như thế nhưng việc chấp hành chỗ này, chỗ khác chưa nghiêm.

Ở đây tôi cho rằng tặng quà trước hay sau Tết và dưới chế độ nào thì vẫn là tiến thưởng Tết. Vậy nên, khi trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp hồi tháng 11/2017, Thủ tướng cũng nói doanh nghiệp không được đến hối hận lộ cán bộ trong chính quyền. Nhân tố đó cho thấy đây là chủ trương nhất quán và việc này cần ảnh hưởng trong khoảng hai phía, người nhận ăn năn lộ và đưa ăn năn lộ đều phải thực hiện nghiêm yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ.

Trong giai đoạn khắc phục công tác, ví như người cán bộ trong bộ máy chính quyền luôn luôn minh bạch, rõ ràng, tạo tiện lợi cho người địa phương và tổ chức thì họ sẽ không phải tới gặp mặt để xin xỏ gì cả. Thủ tướng đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ là khi giải quyết thủ tục không cần biết tổ chức nào, chỉ cần biết rằng văn phiên bản tới đây, qua xem xét thấy thẩm quyền giải quyết đúng thì phải xử lý ngay.

Bộ trưởng nói về việc Thủ tướng yêu cầu cấm tặng quà tết cho cấp trên

- Tương tự, để ngăn chặn biến tướng của văn hoá quà tặng thì phải khắc phục trong khoảng "hình thức xin - cho"?  

- Cơ phiên bản nhất là chúng ta phải xây đắp luôn thể chế giễu sáng tỏ, canh tân hồ sơ hành chính, tạo không gian buôn bán thuận lợi cho người địa phương và đơn vị; có chế giễu tài nghiêm khắc giải quyết các vi phạm, bất kể người đó là bạn nào.

Cấp dưới hoặc doanh nghiệp khi mong muốn cái gì đó ngoài pháp luật pháp luật thì họ mới tìm tới, đưa quà cáp để tranh thủ, nếu họ thấy rằng không cần thiết nữa thì điều được khắc phục từ phía đưa. Còn phía kiếm được, cùng với các luật pháp ngăn cấm nhận vàng tặng, tiến thưởng biếu thì cũng cần điều chỉnh các bất cập về chính sách nhà đất, lương thuởng để góp phần dưỡng liêm cho người cán bộ.

"Tôi tặng quà Tết bằng lời cảm ơn"

- Cá nhân ông xử sự với tiến thưởng Tết như thế nào?

- Mỗi năm Tết đến, tôi thường nói lời cảm ơn lãnh đạo cấp trên cũng như những người cộng sự cấp dưới của mình, cả những người lao công, bảo vệ, bạn bè, thầy cô, các nhà báo... Đây là những người đã giúp tôi chấm dứt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ủy quyền.

Lời cảm ơn cũng là món quà chứ chẳng phải chỉ tiền bạc hay hiện vật mới là quà. Trong văn hoá của người Việt thì nhiều khi không gì bằng lời nói, "lời chào cao hơn mâm cỗ", dĩ nhiên phải là lời nói trong khoảng tấm lòng thực tâm. 

Bộ trưởng nói về việc quà tết bị biến tướng

- Nhị năm trước, khi mới nhậm chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông chia sớt là chịu đa dạng áp lực từ người tiền nhiệm. Vậy đến nay, khi bước sang năm 3 của nhiệm kỳ, ông muốn nói nhân tố gì?

- 04 tuần 4/2016, tôi từ “ngòi ra biển” và chịu sức ép của những người tiền nhiệm đã làm rất khả quan. Tôi nghĩ mình lên đây giúp việc cho Thủ tướng nên ngay từ đầu nỗ lực nắm bắt công tác, tạo sự đoàn kết thống nhất của tổ chức, nhưng cũng phải đổi mới. Chuyện va chạm là phổ biến, nhưng tôi đôn đốc cái này có phải mang về nhà tôi đâu, vẫn phải làm cho, không khác được. 

Trong công việc của Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, có một mảng việc mà không hẳn bạn nào cũng thích, vì phải thường xuyên tiếp xúc với tạp chí, đó là vị trí Người phát ngôn Chính phủ. Nếu bản thân không nắm trọn vẹn tin tức, không có tâm huyết, không chịu xem, chịu đọc, chịu nhớ thì không đủ thông tin cung ứng cho báo chí, không đủ thông tin hội thoại doanh nghiệp. Đây là áp lực rất lớn nhưng bổn phận của Văn phòng Chính phủ là phải như thế.

Thủ tướng quyết tâm xây dựng Chính phủ thiết kế thì Văn phòng cũng phải hiện đại, nhiều năm kinh nghiệm, không cần phổ quát người, không đao to búa lớn nhưng công tác phải hiệu quả, làm sao sự ưng ý của người địa phương, doanh nghiệp tốt hơn. 

Tôi nghĩ, áp lực không chỉ riêng tôi mà ở rất nhiều các bộ lĩnh vực, địa phương vì một Chính phủ hành động thì cả hệ thống phải hành động. Tôi chỉ là hạt cát trong biển cát. 


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét