Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Người Việt trong canh bạc đầu tư Bitcoin năm 2017 - VnExpress Kinh Doanh

Ngày 1/1/2017, giá mỗi đồng Bitcoin là 970 USD. Gần 12 tháng sau, mỗi đồng tiền này xác lập mức đỉnh 20.000 đô la. Rồi trong tuần sau cùng của năm, nó xuống đến 10.400 USD, thấp hơn 44% so với đỉnh giải quyết được lúc trước một tuần.

Diễn biến Bitcoin trong 1 tháng gần đây. Nguồn: Coindesk

Diễn biến Bitcoin trong một bốn tuần gần đây. Nguồn: Coindesk

Chỉ vào màn hình với những biểu đồ nến xanh đỏ, được cập nhật 5 phút một lần, một chủ đầu tư tên Nam kể có phổ quát người mất cục bộ tác phẩm một năm chơi Bitcoin trong tuần gần đây. "Lướt sóng Bitcoin đích thực không bỏ ra cho người yếu tim", anh Nam nói.

Cũng như phổ thông chủ đầu tư Bitcoin khác ở Việt Nam, Nam lúc trước cũng từng là một viên chức trong lĩnh vực nguồn vốn nhưng nghỉ hẳn việc để tập trung vào đồng bạc ảo. Sự bùng nổ của Bitcoin, khác lạ la đà tăng phi mã trong thời gian ngắn kéo theo thiên hướng giao dịch lướt sóng của dân đầu cơ Việt. Trong khoảng một đồng bạc ít người nhân thức đến, Bitcoin trở thành cái tên "hot" trên đa dạng diễn đàn, phổ quát số đông người chơi cũng được lập ra để cùng đầu cơ loại tiền ảo này. 

Người nào bám hoạt động mua bán trong ngày 22/12 mới thấy được sự ác liệt của đồng tiền này, khi không ngang nhau mức đỉnh và đáy lên đến hơn 5.000 đô la Mỹ, xấp xỉ 35% trị giá. Bitcoin có thể tăng chợt biến chỉ trong một số giờ nhưng cũng có thế giảm tương ứng. Trong một bốn tuần gần nhất, Bitcoin tăng trong khoảng 8.700 đô la Mỹ lên mức gần 20.000 đô la Mỹ, rồi sau đó xác lập mức đáy dưới 11.000 USD. 

Anh Phương, nhà đầu tư vào đồng bạc này một năm cách đây không lâu, đã quyết định chọn lựa kế hoạch nắm giữ thay vì lướt sóng, bởi những rủi ro trong ngắn hạn. Chủ đầu tư 24 tuổi này vừa "chốt lời" Bitcoin với giá 18.350 đô la Mỹ, gấp hơn 3 lần so với giá vốn bỏ ra. 

Bitcoin là cuộc chơi không dành cho những người yếu tim.

Bitcoin là "cuộc chơi" không dành cho những người yếu tim.

Tất nhiên, chẳng hề phần đông những nhà đầu tư đều "có vàng" khi đến với Bitcoin. Anh Viễn, nhà đầu tư ở TP HCM sắm Bitcoin với giá hơn 17.000 đô la giờ đang "ngay ngáy" với khoản lỗ thường trực lên đến 2 con số. Sau đợt giảm giá gần nhất, đồng tiền này chỉ còn vòng quanh ngưỡng 13.000 -15.000 đô la. "Giờ chỉ mong chờ Bitcoin quay lại tầm giá 17.000 USD để thoái vốn chứ không còn trông mong gì tham gia lãi nữa", anh nói.

Đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn chắc chắn Bitcoin và các loại tiền ảo gần giống khác chẳng phải là công cụ thanh toán hợp lí tại vn. Việc phát hành, cung cấp, dùng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác khiến cho công cụ trả tiền là hành vi bị cấm tại vietnam. Vừa qua, Quyền Chủ toạ Uỷ ban Giám sát Tài chính nước nhà Trương Văn Phước cũng buộc phải trợ thời thời nên cấm hành vi mua bán Bitcoin để đảm bảo không xảy ra những không may đáng nuối tiếc trước những bất định giá khó lường của đồng bạc ảo này.

Không giống các chủ đầu tư trên, đa dạng người khác đang lướt sóng Bitcoin bằng vốn mượn và càng như ngồi trên đống lửa. Một chuyên gia cho nhân thức, trong khoảng khi Bitcoin vượt 10.000 đô la và được dự báo sẽ lên rất cao, không ít người bất chấp dùng tiền mượn hot để nhập cuộc với niềm tin sẽ dùng lãi chợt biến để bù lại mức lợi nhuận cao. "Tuy nhiên, ví như khách hàng nào vào ở chi phí quá cao trước khi đồng bạc này lao dốc, thiệt hại sẽ tăng gấp nhiều lần do đòn bẩy vốn đầu tư lớn”, anh Nam nói.

Cùng với đà tăng phi mã của đồng bạc số trong năm 2017, làn sóng nhập "trâu cày" về để đào Bitcoin cũng nhộn nhịp ở vietnam. Số liệu tới 04 tuần 10 cho nhân thức, gần 1.500 máy đào Bitcoin đã được nhập về Thương chính TP HCM. Đối tượng khiến giấy má du nhập mặt hàng này đa phần là tư nhân, đơn vị không có mã số thuế.

Bùng nổ lường đảo liên quan tới tiền ảo

Tại vn, sự lên ngôi của Bitcoin làm cho từ khóa "tiền ảo" sinh ra trong rộng rãi vụ mua bán lừa đảo, khác biệt là mô phỏng buôn bán đa cấp. 

Dù tiền ảo không liên quan gì tới bán hàng đa cấp, nhưng những kẻ lừa đảo đã lợi dụng mô phỏng buôn bán đa cấp, về tận các vùng quê Việt Nam để lôi kéo người dân nhập cuộc. Trong lúc chưa có pháp luật quy định để điều hành các biến tướng trong khoảng tiền ảo này, không ít người dân đã "sập bẫy". 

Cách thức lừa đảo tầm thường nhất vẫn là trả lãi cao đột nhiên biến để vận động tiền tài người dân và chi huê hồng với tỷ trọng một vài chục xác suất để mời gọi người nhập cuộc tham gia chuỗi hệ thống.

Cư dân phổ thông quận tại Bắc Giang có thể không nhân thức Bitcoin, Ethereum hay Coinbase là gì, nhưng họ lại rất quen với thuật ngữ "tiền ảo". Lập website về đầu tư, cử nhân viên đi mở rộng địa bàn, tuyến phố dây lường đảo chuẩn y việc đầu cơ tiền ảo có tên AOC tại Bắc Giang đã vẽ ra những khoản lợi nhuận to đùng cho những người địa phương ở đây. 

Theo VTV, tới thời điểm khảo sát, tuyến phố dây tiền ảo AOC đã có chân rết tại 10 thị thành trên cả nước và có khoảng 1.400 người tham gia, với số tiền đầu cơ lên tới một số chục tỷ đồng. Toàn thể số tiền này đã được các đối tượng cầm đầu chia nhau. Sau khi kiếm được khoản tài chính lớn, những người này tiếp tục chuyển động ra đô thị khác để thực hiện lại mô phỏng này.

Hàng nghìn người địa phương tại miền quê có điều kiện kinh tế eo hẹp Gia Lai cũng điêu đứng vì trót đổ tiền nhập cuộc một sàn tiền ảo đa cấp. Các đối tượng lường đảo vận động tiền của cư dân bằng phương pháp mời nhập cuộc vào mô phỏng giao dịch tiền ảo với tên gọi “Nhà băng đồng đội Bitcoin”. 

Mô tuýp tầm thường là họ đưa ra mức lợi nhuận lên tới 144% mỗi bốn tuần và tỷ lệ huê hồng cao để “dụ dỗ" game thủ tham gia. Kết quả là những kẻ lường đảo đã “ôm ấp” hơn 22 tỷ đồng của người địa phương trong vùng và mất tích.

Minh Sơn


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét