Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Quân đội Nga sẽ đồn trú tại Syria chí ít 49 năm - VnExpress

Tiêm kích Su-30SM Nga hạ cánh tại căn cứ Hmeymim. Ảnh: Sputnik.

Tiêm kích Su-30SM Nga hạ cánh tại căn cứ Hmeymim. Ảnh: Sputnik.

"Tổng tư lệnh đã phê phê chuẩn kế hoạch sắp xếp hàng ngũ và xây đắp căn cứ tại Tartus và Hmeymim. Chúng tôi đã mở đầu xây dựng sự hiện diện dài lâu ở nhị khu vực này", RIA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay tuyên bố.

Bí quyết đây một tuần, Duma Nước nhà (Hạ viện) Nga cũng chuẩn y thỏa thuận với chính phủ Syria do Tổng thống Nga Vladimir Putin đệ trình, cho phép Moscow mở rộng căn cứ hải quân tại cảng Tartus bên bờ Địa Trung Hải.

Ký hợp đồng có thời hạn 49 năm và không người điều khiển được gia hạn thêm 25 năm, giả dụ không nước nào đưa ra thông báo chấm dứt thỏa thuận ít nhất một năm trước khi hết hiệu lực. Moscow được quyền khai triển tối đa 11 tàu chiến đồng thời và nắm quyền điều hành tổng thể căn cứ Tartus.

Căn cứ hải quân tại Tartus sẽ không thuộc sự quản lý của chính quyền Syria, quân sĩ Nga và mái nhà đồn trú tại đây được hưởng quyền miễn trừ gần giống các nhân viên ngoại giao. Damascus chịu trách nhiệm kiểm soát an ninh căn cứ, trong khi Moscow bảo đảm an ninh trên biển và duy trì lá chắn tên lửa ở Tartus.

Nga khởi đầu chiến dịch quân sự tại Syria vào cuối tháng 9/2015. Với sự yểm hộ của đội ngũ không quân Nga, quân đội Syria đã phóng thích 98% bờ cõi khỏi các nhóm khủng bố trong vòng hai năm qua. Một phần hàng ngũ Nga bắt đầu rút về nước từ hôm 12/12.

Hai căn cứ của Nga nằm tại Tartus và Latakia, phía tây Syria. Đồ họa: BBC.

Hai căn cứ của Nga nằm tại Tartus và sân bay Hmeymim thuộc thức giấc Latakia, phía tây Syria. Đồ họa: BBC.

Tử Quỳnh


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét