Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Người Palestine thứ 12 bỏ mạng sau quyết định của Mỹ về Jerusalem - VnExpress

Mourners carry the body of 19-year-old Mohamed Sami al-Dahdouh, a Palestinian youth from Jabalia who was killed in clashes with Israeli forces east of Gaza City, during his funeral in Gaza City on December 24, 2017.

Người địa phương khiêng thi hài Mohamed Sami al-Dahdoh trong lễ tang ngày 24/12 ở đô thị Gaza. Ảnh: AFP.

Mohammad Sami al-Dahduh, 19 tuổi, tới trong khoảng thành phố Gaza bị bắn ngày 15/12 trong cuộc biểu tình tại biên giới với Israel, AFP dẫn lời Ashraf al-Qudra, người phát ngôn Công ty Y tế của Hamas, đơn vị Hồi giáo đang giữ vững Gaza, cho biết.

Al-Dahduh khuất ngày 24/12, là người Palestine thứ 12 bỏ mạng trong đụng độ từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv về thị trấn này.

Phần lớn các trường hợp thiệt mạng xảy ra ở Gaza, nơi người biểu tình đụng độ với các đội ngũ Israel dọc theo hàng rào biên thuỳ. Phía Israel sử dụng hơi cay, đạn cao su, thậm chí là đạn thật để giải tán đám đông. Trong số 12 nạn nhân, nhì người là thành viên Hamas chết trong một đợt không kích đáp trả của Israel vào dải Gaza.

Biều tình phản đối Mỹ coi Jerusalem là thủ đô Israel được đơn vị hàng ngày trên lãnh thổ người Palestine. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, trong thông điệp Giáng sinh, nói quyết định của Trump là "sự xúc phạm đối với hàng triệu người trên trái đất và với chính Jerusalem".

Đại Hội đồng Liên Thích hợp Quốc hôm 21/12 chuẩn y dự thảo quyết nghị về Jerusalem, kêu gọi Mỹ thu hồi quyết định. Mỹ khẳng định có quyền độc lập, được quyết định sẽ đặt đại sứ quán ở đâu. Guatemala ngày 24/12 theo chân Mỹ, báo cáo sẽ dời đại sứ quán nước này tại Israel đến Jerusalem.

Jerusalem là thánh địa đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Tình trạng của Jerusalem là một trong những vật cản lớn nhất đối với tiến trình tự do giữa Israel và Palestine. Israel chiếm giữ Đông Jerusalem năm 1967, coi tổng thể Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Nửa thế kỷ mâu thuẫn chủ quyền ở thánh địa Jerusalem (bấm vào hình để xem chi tiết). Đồ họa: Việt Thông thường.

Như Tâm


Xem thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét