Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Những hình ảnh tuyệt vời năm 2017 - VnExpress

Những hình ảnh tuyệt hảo năm 2017

Thế giới năm 2017 trải qua đa dạng bão tố, với phổ quát vụ tiến công và khủng bố, hỏa hoán vị và thiên tai, trong lúc khủng hoảng thiên cư và chiến tranh vẫn tiếp tục. 

Nét bút đầu tiên ở Nhà Trắng

Ngay sau lễ nhậm chức hôm 20/1, ông Donald Trump đặt bút ký các sắc lệnh đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ thứ 45. Ảnh: AP.

Sắc lệnh mở đầu cho một loạt động thái nhằm chấp hành chính sách "làm cho nước Mỹ to đùng trở lại" của ông Trump trong năm 2017, như rút Mỹ ra khỏi Hiệp nghị Công ty đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp nghị chống biến đổi khí hậu Paris, xây tường biên cương với Mexico.

Internet ở Cuba

Người dân thủ đô Havana tại một điểm phát sóng gắn kết Internet hôm 19/1. Ảnh: Reuters.

Ở Cuba, lên mạng ở những địa điểm công cộng có trạm phát sóng wifi là cách độc nhất vô nhị để cư dân truy tìm cập Internet và gắn kết với trái đất. Họ phải tậu thẻ để lên mạng. Phổ biến trạm wifi thành lập ra sau chuyến thăm thông thường hóa quan hệ của cựu tổng thống Mỹ Obama tới Cuba, khiến cho Internet dần thông thường hơn ở nước nhà này.

Chìa tay ở Địa Trung Hải

Người thiên cư chìa tay về phía tàu cứu hộ sau khi bị lật thuyền cao su hôm 14/1 ở Địa Trung Hải, bí quyết bờ biển Libya khoảng 15 hải lý. Ảnh: Reuters.

Mơ ước thoát có năng lực tài chính thấp, đổi đời hay chạy trốn chiến tranh, là nguyên do khiến cho hàng trăm nghìn người dân châu Phi và Trung Đông bất chấp giả mạo hiểm vượt biển đến châu Âu những năm qua.

Cầu nguyện ở sân bay Mỹ

Một hàng ngũ người cầu nguyện ở sân bay quốc tế Fort Worth, đô thị Dallas, Mỹ hôm 29/1 để phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Sau rộng rãi lần sửa đổi và bị chặn đứng, sắc lệnh cấm công dân 8 nước nhập cảnh mà ông Trump ban hành được Tòa án vô thượng cho phép vận dụng hồi đầu 04 tuần 12. Những người phản đối nghĩ rằng lệnh cấm nhằm vào người Hồi giáo, vi phạm hiến pháp Mỹ, còn chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố lệnh cấm là quan trọng để bảo kê bình an nước nhà. 

Khóc ở Iraq

Một ông bố bế con gái, vừa đi vừa khóc giữa cảnh hoang tàn ở một phía của thành phố Mosul, Iraq hôm 4/3, nơi vừa xảy ra cuộc giao đấu giữa liên quân Iraq với công ty Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ảnh: Reuters

Hơn ba năm kể từ khi IS xây dựng đế chế nhạo, khoảng 100.000 người Iraq đã bỏ mạng và hàng triệu người phải ly tán, mất tòa tháp. Iraq tuyên bố giải phóng hoàn toàn các khu vực bị IS chiếm giữ đóng hồi cuối tháng 11, đánh dấu sự sụp đổ của đơn vị này tại Iraq.

Anh em lụt ở Peru

Nước bè bạn tràn vào các khu cư dân ở thủ đô Lima, Peru khiến cho cứu hộ phải chăng dây cứu người đang mắc kẹt giữa dòng nước hôm 17/3. Mưa lớn bất thường kéo dài phổ quát ngày kèm sạt lở đất ở Peru đã khiến chí ít 12 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters. 

Cứu đứa ở cầu London

Một thiếu phụ quỳ xuống hỗ trợ người bị thương trên cầu Westminster, London hôm 23/3. Ảnh: Reuters. 

Vụ tiến công làm 5 người chết và hơn 30 người bị thương. IS nhận trách nhiệm vụ tiến công cầu Westminster, cũng như hàng loạt vụ khác ở châu Âu như lao xe vào tiệm tạm hóa ở Thụy Điển và Tây Ban Nha, tiến công bằng dao ở Pháp, mang bom lên xe điện ở Bỉ.

Hỏa hoạn thiêu rụi thông thường cư London

Khói lửa bao trùm tháp phổ biến cư Grenfell ở phía tây London, Anh hôm 14/6; trong lúc lực lượng cứu hỏa vật lộn dập tắt đám cháy. Bi kịch cháy tầm thường cư tại London khắc họa rõ nét sự phân hóa giàu - nghèo ở một trong những đô thị tạo ra bậc nhất nhân loại. Ảnh: Reuters.

Chết đói ở Yemen

Cô ốm Jamila Ali Abdu, 7 tuổi, nằm trên giường bệnh trước khi chết vì suy dinh dưỡng ở thị trấn Cảng Hodeidah, Yemen hôm 2/5. Ảnh: Reuters.

Jamila chỉ là một trong số hàng triệu con nít Yemen là nạn nhân của cuộc binh đao kéo dài trong khoảng bốn tuần 3/2015 tới nay, giữa liên quân Arab ủng hộ chính phủ và phiến quân Houthi. Cuộc xung đột nhiên đẩy giang sơn này tham gia bờ vực nạn đói được Liên Hợp Quốc diễn đạt là khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Đặc nhiệm Mỹ bế mẹ con gốc Việt trong bão Harvey

Cậu ốm 13 tháng tuổi ngủ say trong vòng tay mẹ, một thiếu phụ gốc Việt được một sĩ quan đặc nhiệm Mỹ bế qua nước lũ ở Houston hôm 28/8. Ảnh: AP. 

Bức chụp trở thành biểu tượng về sự tranh đấu của nhân loại với sức phá hoại của bão Harvey, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong vòng 12 năm, gây thiệt thòi kinh tế nặng nề hà và cướp đi sinh mạng của chí ít 33 người. 

Mẹ Rohingya khóc con

Hamida, một người Rohingya di cư, khóc thương nam nhi 40 ngày tuổi. Bé bỏng chết khi thuyền cập bờ Shah Porir Dwip ở Teknaf, Bangladesh hôm 14/9. Ảnh: Reuters.

Cuộc khủng hoảng thiên cư người Rohingya mở đầu trong khoảng năm 2015. Hàng trăm nghìn người địa phương tộc thiểu số Rohingya theo Hồi giáo sinh sống ở nước nhà Phật giáo Myanmar đã chạy sang Bangladesh, khi chính phủ Myanmar không thừa nhận họ là công dân và coi là người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà trái phép.

Động đất ở Mexico

Hàng ngũ cứu hộ và binh quân nhân Mexico tìm kiếm người trong đống đổ nát ở thủ đô Mexico City hôm 20/9 sau trận động đất 7,1 độ Richter xảy ra hôm trước.

Trận động đất khiến ít nhất 224 người thiệt mạng, hàng chục toà nhà bị đổ, làm cho hỏng các trục đường ống dẫn gas, gây nên các đám cháy khắp thủ đô Mexico và các đô thị khác ở miền trung.

Đây là trận địa chấn khiến phổ thông người chết nhất ở Mexico trong khoảng năm 1985, khi đó khiến hàng nghìn người bỏ mạng. Trận động đất mới nhất xảy ra chưa đầy nhị tuần sau trận mạnh 8,1 độ ở phía nam nước này làm 90 người chết. Ảnh: Reuters. 

Kim Jong-un giám sát phóng tên lửa

Nhà chỉ đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng hoả tiễn đạn đạo tầm xa Hwasong-12 hôm 16/9. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên thí nghiệm một vụ nổ bom hạt nhân và hơn 20 vụ phóng tên lửa trong năm nay. Bình Nhưỡng tuyên bố đã gần hoàn thành chương trình vũ trang hạt nhân và sức mạnh quân sự đã gần "ngang ngửa" Washington.

Kính lúp của ông Giang Trạch Dân

Cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, 91 tuổi, sử dụng kính lúp đọc bài diến thuyết của người kế nhiệm Tập Cận Bình trong ngày mở màn Đại hội 19 đảng Cộng sản China hôm 18/10. Ảnh: EFE.

Trong bài phát biểu mở màn Đại hội, ông Tập nêu "giấc mơ Trung Hoa", vạch ra tham vọng biến nước này thành siêu cường hàng đầu trái đất vào năm 2050 trong quá trình xây đắp "chủ nghĩa xã hội kiểu mới với đặc trưng China".

Cửa sổ vỡ lẽ ở Las Vegas

Chuyên cơ Không lực Một phát xuất từ Las Vegas, bay ngang qua cửa sổ vỡ tại tầng 32 của nơi nghỉ ngơi Vịnh Mandalay hôm 4/10. Ảnh: Reuters.

Từ địa điểm này, Stephen Paddock, 64 tuổi, đã thi hành vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ hôm 1/10, làm cho chí ít 59 người chết và hơn 500 người bị thương. Vụ việc một lần nữa gây tranh cãi về luật chiếm hữu súng đạn ở Mỹ. Giới chức nước này vẫn chưa tìm được động cơ gây án của hung phạm.

Ăn mừng ở Zimbabwe

Người dân Zimbabwe nhảy múa, hò reo trước Nhà Quốc hội ở thủ đô Harare khi ông Mugabe, 93 tuổi từ nhiệm tổng thống hôm 21/11, hoàn thành 37 năm nắm quyền. Ảnh: AP.

Ông Mugabe bắt buộc từ chức sau khi bị quân đội quản thúc tại gia. Cuộc binh biến ở Zimbabwe mở đầu trong khoảng cuối ngày 14/11, căn nguyên được cho là do ông Mugabe đào thải ông Emmerson Mnangagwa, phó tổng thống khi đó, để dọn con đường cho hậu phi, bà Grace, lên nắm quyền.


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét