Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Quán ăn Mới muốn bán dự án cho Nhà nước - VnExpress

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ toạ HĐQT Tổ chức Cienco4, đại diện liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc, cho nhân thức, chủ đầu tư đã xây dựng ba phương án xử lý trạm thu phí dự án Thái Nguyên - Quán ăn Mới và làm mới quốc lộ 3, trình các tổ chức thẩm quyền xem xét tháo gỡ vướng bận bịu cho dự án. 

Phương thức một là giữ nguyên hai trạm thu phí tại dự án, gồm trạm đặt trên quốc lộ 3 cũ và trạm trên quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Căn tin Mới theo hợp đồng đã ký kết; chuẩn y chủ đầu tư thu phí trên hạ tầng giá thành đã được Bộ Nguồn vốn ban hành và thực hiện cách thức miễn, hạ thấp giá cho các chủ xe có hộ khẩu thường trú tại khu vực phụ cận trạm thu giá.

nha-dau-tu-bot-thai-nguyen-cho-moi-muon-ban-du-an-cho-nha-nuoc

Các xe treo băng rôn buộc phải dỡ bỏ trạm thu phí. Ảnh: CTV.

Phương án 2 là Bộ Giao thông Vận chuyển vận và các bộ, lĩnh vực, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu giá, vị trí đặt trạm, tầm giá. 

Trường phù hợp phương án tài chính của công trình không khả thi, Nhà nước sẽ chấp hành cung cấp bằng ngân sách vì nếu như chỉ thu phí trên tuyến quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Tiệm Mới, không thu phí trên đoạn quốc lộ 3 cũ đã làm mới thì dự án không thể hoàn vốn do lưu lượng xe có thể thu phí chỉ chiếm giữ 10-15% trên tổng lưu lượng của toàn tuyến.

Theo tính toán sơ bộ của nhà đầu tư, nếu như dự án chỉ đặt một trạm thu phí trên tuyến trục đường Thái Nguyên - Chi nhánh Mới thì ngân sách nhà nước phải cung cấp cho công trình khoảng hơn 2.000 tỷ đồng mới bảo đảm phương thức vốn đầu tư.

Cách thức 3 là chủ đầu tư yêu cầu Nhà nước mua lại toàn bộ dự án với trị giá gần 3.000 tỷ đồng, bao gồm tổng mức đầu cơ công trình sau khi quyết toán, phần trả lãi mượn nhà băng và phần lợi nhuận đối với phần vốn chủ chiếm hữu của chủ đầu tư dành. 

Ông Huỳnh cho biết, theo phương thức vốn đầu tư và hợp đồng nguồn hỗ trợ với nhà băng, dự án các con phố Thái Nguyên - Siêu thị Mới và upgrade mở mang quốc lộ 3 được thu phí sử dụng dịch vụ trục đường bộ trong khoảng đầu năm 2017. Nhưng đến 04 tuần 12, việc thu phí chưa được thực hiện, trong khi bình quân mỗi bốn tuần, nhà đầu tư phải trả khoảng 16 tỷ đồng bạc lãi mượn; chỉ riêng tiền lãi mượn cộng dồn trong khoảng đầu năm 2017 đến nay đã lên hơn 200 tỷ đồng. 

nha-dau-tu-bot-thai-nguyen-cho-moi-muon-ban-du-an-cho-nha-nuoc-1

Địa điểm nhị trạm thu phí trên quốc lộ 3 và tuyến đường Thái Nguyên - Siêu thị Mới. 

Công trình xây mới con đường Thái Nguyên - Căn tin Mới dài gần 40 km và nâng cấp, mở rộng 25 km quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 theo cách thức BOT do  Liên danh chủ đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc chấp hành, có tổng mức đầu tư thuở đầu 2.744 tỉ đồng. 

Để hoàn vốn cho công trình, UBND tỉnh giấc Thái Nguyên đã thống nhất cách thức đặt một trạm thu phí trên phố Thái Nguyên - Cơ sở Mới và một trạm thu phí tại km 77+922,5 quốc lộ 3 cũ Đồng thời với đường Thái Nguyên - Mini Mới như đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải. 

Thời điểm qua, đa dạng người địa phương thị xã Phú Lương đã tập trung phản đối địa điểm trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ. Tháng 11 vừa mới đây, UBND tỉnh giấc Thái Nguyên đã yêu cầu Bộ Liên lạc tháo trạm thu phí trên quốc lộ 3 và có phương án hoàn vốn cho chủ đầu tư. 


Xem nhiều hơn: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét