Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

TQuốc dọa tiến công Đài Loan nếu như tàu chiến Mỹ thăm viếng

Căng thẳng Đài Loan-China tiếp diễn "hot" sau khi Washington tuyên bố muốn lên chiến lược triển khai tàu chiến thăm viếng Đài Loan.

"Ngày tàu chiến Mỹ tới TP Cao Hùng - Đài Loan, cũng chính là ngày Quân Giải phóng Nhân dân China (PLA) thống nhất Đài Loan bằng sức mạnh quân sự" – Liberty Times dẫn lời quan chức ngoại giao TQuốc Li Kexin tuyên bố tại một sự kiện diễn ra ở đại sứ quán TQuốc ở Mỹ.

Ông Li đưa ra lời cảnh báo nói trên sau khi Quốc hội Mỹ muốn đưa ra một số giải pháp mới cho phép tàu chiến và giới chức Hải quân Mỹ thăm viếng Đài Loan và trái lại.

Ông Li nói rằng việc Mỹ khai triển tàu chiến viếng thăm Đài Loan là vi phạm Luật Chống ly khai của TQuốc – được duyệt y vào năm 2005.

Trung Quốc dọa tấn công Đài Loan nếu tàu chiến Mỹ viếng thăm - 1

Ông Li Kexin. Ảnh: Central News Agency.

Cũng theo ông Li, việc tàu Hải quân Mỹ và Đài Loan viếng thăm lẫn nhau còn vi phạm nền tảng ý thức cơ bản của các mối quan hệ ngoại giao Washington - Bắc Kinh.

Vị quan chức này còn nhấn mạnh rằng chế độ chủ đạo của TQuốc về vấn đề Đài Loan là thống nhất vùng lãnh thổ này bằng biện pháp tự do, nhưng Bắc Kinh cũng không vứt bỏ kĩ năng dùng sức mạnh quân sự.

Đáp lại, Tổ chức Ngoại giao Đài Loan (MOFA) nói rằng họ vẫn chưa biết liệu chính phủ Mỹ sẽ nắm bắt phát biểu của ông Li theo nghĩa nào nhưng khẳng định lời đe dọa của vị này không đem đến tác động hăng hái trong việc cải thiện quan hệ Đài Loan - China.

MOFA tuyên bố chính quyền Đài Loan sẽ tiếp tục chuẩn y các giải pháp hòa bình và sử dụng các kênh đối thoại để cải thiện quan hệ với đại lục.

Chuyên gia đối ngoại tại trường ĐH Tamkang (Đài Loan) – ông Alexander Huang, nói rằng việc ông Li chỉ đề cập đến TP Cao Hùng là quái dị do vì nó ám chỉ rằng nếu như chiến hạm Mỹ viếng thăm khu vực khác của Đài Loan, điều cũng không thật sự nghiêm trọng.

Lần hiếm hoi thế giới được nhìn thấy tàu sân bay TQ

China đang chuyển trọng điểm sang hải quân nên tàu phi trường được xem là một phần chẳng thể thiếu để tăng cường sức...


Xem thêm: thoisumoingay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét