Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Chi 4,6 tỷ đô la Mỹ để sắm Sabeco, đại gia Thái lách luật thế nào?-Tài chính

Chi 4,6 tỷ USD để mua Sabeco, đại gia Thái lách luật thế nào? - 1

Tỷ phú người Thái gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tổng lượng nắm giữ cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đối với một doanh nghiệp Việt là 49%. Nhưng trong thương vụ của Sabeco, đại gia Thái Lan có thể được tậu tới 51% cổ phần.

Vì sao Việt Nam Beverage được mua tới 51%?

Theo tin tức từ Bộ Công thương, đến thời điểm chót đăng ký tham gia đấu giá cạnh tranh cổ phần của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước bánh kẹo Sài Gòn (Sabeco - SAB), tức 18h ngày 11/12/2017, chỉ có một nhà đầu tư duy nhất là Công ti TNHH Việt Nam Beverage đăng ký tậu khối lượng lớn dẫn tới việc chiếm hữu từ 25% trở lên cũ rích phiếu đang lưu hành của Sabeco. Theo quy định hiện hành, tổng số cổ phần mà các nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tại Sabeco là 49%. Tại Sabeco, hiện tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room) đã là 9,92% cổ phần Sabeco, trong đó riêng Heineken chiếm hữu 5%. Do đó, các nhà đầu tư ngoại còn lại chỉ còn được sở hữu tối đa 39,08% số cổ phần.

Ngày 18/12, Nhà nước sẽ chính thức đấu giá hơn 343 triệu cổ phần Sabeco, tương đương 53,59% vốn yếu tố lệ với Mức giá 320.000 đồng/cũ rích phần. Là tổ chức chủ quản, Bộ Công thương đang đại diện sở hữu 89% vốn nhân tố lệ tại công ti này. Với giá khởi điểm trên, tạm tính đợt thoái vốn lần này thu về cho Sabeco gần 110 nghìn tỷ đồng.

Bộ Công thương cho biết, theo quy định, tỷ lệ room ngoại giới hạn với tổ chức do nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 51% vốn trở lên có quyền biểu quyết. Hiểu một cách đơn giản thì Công ti A do nhà đầu tư ngoại nắm giữ 51% vốn thì chỉ được sắm tối đa 49% vốn của Sabeco.

Dĩ nhiên, ở đây Tập đoàn Thái Beverage chỉ sở hữu 49% tổ chức kinh doanh mẹ của Công ti TNHH Vn Beverage. Vì thế, Việt Nam Beverage không chịu trói buộc của quy định room 49% nói trên. “Trường hợp Công ty Vn Beverage có vốn của nước ngoài nắm giữ 49% thì không thuộc đối tượng áp dụng của luật pháp tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói trên. Vấn đề này có nghĩa, Việt Nam Beverage được phép tìm với tỷ lệ tối đa 51%”, Bộ Công thương khẳng định.

Trước đó, Bộ Công thương cho biết, Vietnam Beverage đã chứng nhận sắm 327 triệu cổ lỗ phần Sabeco, tương đương 51% lượng cổ hủ phiếu lưu hành trong đợt đấu giá diễn ra tham gia ngày 18/12 đến. Theo giá khởi điểm được Bộ Công thương công bố là 320.000 đồng/cổ phần, ước lượng, Việt Nam Beverage sẽ phải chi khoảng 105 nghìn tỷ đồng (4,6 tỷ đô la Mỹ) để sở hữu 51% cổ phần Sabeco.

Thai Beverage đã kiên trì theo đuổi Sabeco suốt thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng, việc lách quy định room 49% của tỷ phú Thái là nhằm sở hữu luôn tỷ lệ cổ phần chi phối tại doanh nghiệp bia lớn nhất thị phần Việt Nam (40,9% thị phần).

Ba lần ngỏ ý

Công ti TNHH Việt Nam Beverage vừa được thành lập hồi đầu 04 tuần 10/2017 với vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng. Chủ sở hữu khi thành lập của Vietnam Beverage là Công ti CP Đầu cơ Nga Sơn. Đáng chú ý, Tổ chức kinh doanh CP Đầu cơ Nga Sơn cũng mới được thành lập ngày 27/9/2017, trước Việt Nam Beverage vài ngày. Công ti CP Đầu cơ Nga Sơn do bà È Kim Nga làm Giám đốc điều hành. Ngay sau đó, ngày 7/12, Việt Nam Beverage đã tăng vốn điều lệ lên 681,6 tỷ đồng; đồng thời chuyển sở hữu sang cho Công ty CP Đầu cơ F&B Alliance Việt Nam. Sở hữu 49% F&B Alliance vietnam là Beerco Limited - một công ti do Thai Beverage sở hữu 100%. Thai Beverage là tập đoàn đồ uống Thái Lan thuộc sở hữu của tỷ phú người Thái gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi. Như vậy, sau một loạt các sở hữu vòng vèo nhưng gốc rễ của Vn Beverage là Thai Beverage của tỷ cu lí lừng danh.

Ít người để ý, trước khi nhập cuộc đợt phụ thâǹo bán cạnh tranh này của SAB, Thai Beverage đã nhị lần ngỏ ý muốn tậu lại cổ phần của Sabeco vào năm 2014 và 2015 ngay khi có tin tức tái cấu trúc vốn Nhà nước tại đây. Thời điểm đó, Thai Beverage đã muốn sở hữu luôn 40% cổ phần của Sabeco với giá 1 tỷ đô la Mỹ nhưng không thành. Trong đợt đấu giá cạnh tranh công khai lần này, nhiều dự đoán cho rằng sẽ là cuộc đua của nhì đối thủ Thai Beverage và Heineken bởi Heineken đang sở hữu 5% cổ phần của Sabeco nên việc nâng tỷ lệ sở hữu lên cao hơn là điều dễ hiểu để kiểm soát thị trường tiêu thụ bia lớn thứ 3 châu Á là Việt Nam. Với vị thế đó, những tưởng Việt Nam Beverage sẽ sớm hoàn thành các thủ tục để giành chiến thắng vào ngày 18/12 tới. Đương nhiên cho đến thời điểm này, Vietnam Beverage vẫn chưa hoàn tất bước cuối cùng là nộp tiền đặt cọc. Theo quy định đấu giá hiện nay, kể cả trong trường hợp đã đặt cọc thì nhà đầu tư vẫn có thể rút lui vào cu lít cuối nếu thấy giá cả không hợp lý. Trong trường hợp của Việt Nam Beverage, một số nhận định cho rằng, đó chỉ là cách “làm màu” tỷ phú Thái trước một món hàng rất muốn sở hữu. Liệu Vn Beverage có tham gia đặt cọc, chứng nhận phiên chào bán cạnh tranh tham gia ngày 18/12 này hay không sẽ có kết quả sau 16h ngày 17/12/2017.

Bộ Công Thương: Đại gia bia Thái muốn mua 51% cổ phần Sabeco

Vietnam Beverage là một công ty mới xây dựng tại vn và được nắm giữ gián tiếp 49% bởi BeerCo Ltd, công ti bia do ThaiBev...


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét