Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Chàng thanh niên Việt và những yếu tố 'tột bực' khi lần đầu tới Ấn Độ - VnExpress Du Lịch

Thiết Nguyễn là chàng thanh niên có sở thích về dựng phim, ngao du và kể chuyện đi. Anh đã có những bốn tuần ngày du lịch khắp mọi miền non sông để thỏa mãn niềm mê say du lịch của mình. Từng có 3 năm làm về nhân sự, thêm 3 năm rưỡi khiến cho vận hành game và hiện tại lại trong hiện trạng "thất nghiệp", mải miết rong ruổi những chuyến đi.

Sau hơn một năm chống chọi chọn lựa giữa việc tiếp tục làm công việc ổn định, lương cao rồi lập mái nhà như bao người nam nhi khác, hay mạnh bạo rời khỏi chiếc ghế văn phòng, bước ra ngoài kia để đến với miền đất lạ thì cách đây một năm, Thiết quyết định mất việc để thực hiện mong ước của bản thân, làm cho điều mình thích. Bằng kinh nghiệm về quay và dựng phim, anh khiến cho việc tự do. Để kiếm đủ chi phí trang trải cho những chuyến đi, anh chàng phải nhận phổ thông dự án, khối lượng công việc, sức ép cao hơn, bù lại được khiến cho chủ thời gian của chính mình, ko phải đúng giờ check-in, hết giờ quẹt thẻ viên chức rồi về.

Thiết gặp những bạn nhỏ trong hành trình đến Ấn Độ

Thiết gặp những bạn nhỏ dại trong hành trình đến Ấn Độ.

Khi hành trình dài hơi khởi đầu, mọi thứ không còn mơ hồ như trước. Từng lộ trình dần hình thành rõ trong suy nghĩ. Chuyến đi đầu tiên sau khi thôi việc là "ăn dầm nằm dề" một bốn tuần trời ở Trung Quốc. Anh chàng quyết định dùng hết thời hạn được cấp trong visa rồi mới đi về Việt Nam. Sau đó tới Ấn Độ, lực lượng của anh đã có những thưởng thức không dễ dàng quên trên mảnh đất linh tính chứa nhiều bí hiểm này.

Trước chuyến đi, Thiết khá thoải mái, không khám phá phổ biến về địa điểm sắp đến. Anh nghĩ là những gì bản thân chạm chán bằng duyên sẽ hay hơn là có sự sắp đặt, dự đoán. Từng đi đa dạng nước theo kiểu tương tự nên anh chàng nghĩ: "Không sao đâu". Lực lượng của Thiết chỉ đặt vé tàu bay, nơi nghỉ ngơi, chuẩn bị một vài thứ quan trọng, mọi việc còn lại phần lớn tùy tham gia duyên số. Kết cục, chính sự chủ quan đó đã mang đến cho anh không ít bế tắc, thậm chí là gặp mặt rối rắm, nhưng cũng có những vấn đề không mong đợi nhưng mà đến cùng nhiều mĩ ý.

Là một người thích cười, vui mắt, anh chàng mong muốn được trông thấy những hình ảnh đẹp ở quốc gia bản thân sắp tới, hoặc không tới nỗi quá xấu. Tất nhiên mọi thứ ở Ấn Độ đều ở mức "tột bậc", khoảng bí quyết giữa cái tốt và cái xấu quá lớn thỉnh thoảng làm anh hoang mang.

Nỗi ám ảnh đầu tiên là sự bẩn thỉu và cái nóng của đất Ấn. Vừa ra khỏi sân bay, cả hàng ngũ đã bị sốc nhiệt bởi thời tiết quá hot. Nhưng vấn đề làm cho anh bi hùng nôn chính là bãi rác to đùng cạnh phi trường, bốc mùi hôi thối. Chưa kịp thích ứng với môi trường bao quanh thì cả chục tài xế tuk tuk phong toả, chèo kéo khách du lịch. Vì có khá phổ thông kinh nghiệm khi đi phượt nên đội ngũ của Thiết tĩnh tâm, tách khỏi đám đông, đi thật xa khỏi phi trường tìm taxi cho bình yên hơn nhưng bất thành. Sau cùng cũng chấp nhận đi tuk tuk sau một hồi trả giá.

Sự đối lập của Ấn Độ

Sự đối nghịch của Ấn Độ.

Thiết chia sớt, người Ấn không xấu, nhưng những người làm du lịch ở Ấn thì chẳng hề người nào cũng tốt. Nạn "chặt chém" kinh khủng làm cho anh chàng ngỡ ngàng. Anh kể, có lần bắt một chiếc xe, tài xế hét giá 1.000 rupee (khoảng 360.000 đồng). Ngờ vực, cậu chàng sắm xe khác thì được buộc phải với giá 500 rupee (khoảng 180.000 đồng). Thử trả giá xuống còn 200 rupee (khoảng 70.000 đồng), sau khi chần chừ thì tài xế cũng hài lòng. Việc giá thành taxi bị hét lên tới gấp 5 lần khiến cho anh phòng ngừa. Mỗi khi muốn tậu một món hàng gì, khác lạ là đồ lưu niệm thì phải rà soát thật kỹ, trả giá thật thấp và lòng cũng chỉ mong bị "hớ" ít thôi.

Từng bị hoãn phổ quát chuyến bay, nhưng nếu nói đến hoãn huỷ ở Ấn thì là số một nhân loại. Khủng khiếp nhất là cảnh tượng hành khách chờ nhan nhản ở nhà ga xe lửa. Lần đầu tiên trong đời anh trải qua một chuyến tàu thay đổi giờ xuất phát bao lăm lần cũng không nhớ nổi. Chỉ nhân thức rằng cả hàng ngũ ngồi ủ ấp hành lý, chốc chốc cử một người lại xem giờ tàu mới, một số lần thì tên chuyến tàu biến khỏi bảng báo cáo, chứng tỏ chuyến tàu của Thiết đã bị hủy. Chỉ chờ có thế, hàng chục chân gỗ đến đề xuất chở cả nhóm về khách sạn nghỉ dưỡng hoặc tìm vé tàu mới do họ bán với giá gấp chục lần. Tất nhiên, có thương hiệu lúc trước nên bản thân mách nước bảo rằng không nên tin người nào ở ga tàu. Tốt nhất là cố thủ ở đây, đợi giờ tàu chính thức. Vấn đề ngạc nhiên là không bạn nào ca cẩm với dịch vụ chuyển vận tệ hại này, có lẽ hiện trạng trên đã quá thân thuộc với người Ấn rồi.

Tham gia lễ hội Holi tham gia tháng 7 hàng năm là mục đích chính trong chuyến đi này. Trước khi đi, Thiết tò mò qua mạng, nghĩ đến ra một lễ hội sắc màu rất đẹp, hay ho và dự định sẽ chụp được nhiều bức hình giá trị cao. Có một tấm ảnh nổi tiếng, đó là phổ quát người cười vui hết cỡ trước ngôi đền nào đó ở Ấn Độ. Nhưng sau khi hỏi cư dân thì cảm giác hụt hẫng một lần nữa lại tới với anh, họ giải đáp rằng không có nơi nào như thế này cả. Phút chốc nhìn thấy bức chụp xinh xắn đó là nhờ photoshop để hấp dẫn khách du lịch khiến cho anh chàng cảm thấy bị "lừa dối". Rồi dần cảm kiếm được lễ hội này đang diễn ra giống như "Color me run" tại vn, không có gì rực rỡ.

Nhì ngày trước khi lễ hội mở màn, cả nhóm tới siêu thị bán bột màu, gặp người bản địa. Những ngày này các con phố phường rất đẹp. Các cô gái, những người con trai thây mặt cho các đấng linh thiêng diễu hành lòng vòng phố. Dân chúng quỳ xuống, dâng tiền lên, rồi được ban phúc lộc, hoa quả và chấm một dấu giữa trán.

Ngày chính thức, người dân và khách tham quan đi trên thị trấn. Những người tử tế sẽ bắt tay bạn, quét màu lên trán hoặc trên mặt sau đó nói "Happy Holi". Còn những người trẻ, khác biệt là bạn teen bạn dạng xứ thì ném bột màu và nước vô tội vạ, không cần chú ý đến bất tiện của người khác. Có những lúc Thiết phải ôm ấp máy ảnh, chạy thật nhanh qua đám đông nếu không người sẽ ướt sũng. Cũng may trước khi đi, cả đội ngũ đã dùng màng bọc thực phẩm bọc máy ảnh thật kỹ nên không gặp gỡ không may đáng nuối tiếc nào.

Kỷ niệm đáng nhớ là ban đêm đó, khi quần chúng mỏi mệt nên trở về nơi nghỉ ngơi trước. Vì cảm thấy chưa thỏa mãn với lễ hội nên anh chàng một bản thân mình vác máy ảnh len lỏi tham gia các con hẻm để chiều trí mày mò của bản thân. Ngoài đợi mong, Thiết gặp mặt những cụ già tốt bụng, những người vẫn đang cố giữ gìn nét văn hóa của lễ hội Holi ngồi bên đám lửa, họ mời anh ăn những chiếc bánh hên, giải nghĩa ý nghĩa của lễ hội. Đây là lễ hội giảng hòa, đông đảo dân chúng ném bột màu tham gia nhau, xóa bỏ mọi mâu thuẫn, kéo gần khoảng cách giai cấp vẫn sinh tồn trong phường hội, bắt đầu một mùa xuân mới. Đồng thời, những đứa con tỏ lòng hàm ơn đến đấng sinh thành và thần linh tham gia ngày này. Trước khi đi, họ không quên dặn dò anh những khu vực không nên đến vì tiềm ẩn nguy hại đối với khách tham quan, kể cả nam nhi. Chia tay những người bản xứ tốt bụng đó Thiết mới biết, hiện người giàu ở Ấn Độ không còn đón lễ hội này nữa. Những ngày này họ tụ tập với nhau, mở tiệc ăn uống xa hoa linh đình. Chỉ những người nghèo mới thực hiện đủ nghi tiết và tôn trọng lễ hội Holi.

Rời New Delhi, Thiết cùng đội ngũ bạn về thành phố Varanasi, cái nôi của đa dạng tôn giáo ở Ấn Độ. Tại đây, anh đã bị sốc khi chứng kiến một cảnh tượng mà có nhẽ suốt đời chính mình chẳng thể nào quên. ngừng thi côngĐây là phong tục hỏa mai táng người chết bên bờ sông Hằng -  một trong những dòng sông linh thiêng và kì bí nhất thế giới.

Từng đọc qua nhiều sách báo, nhưng khi tận mắt đứng xem mới thấy sự ghê rợn của lễ thức này. Thiết còn nhớ, lúc đó vừa tới, anh đang ở trong nhà trọ cùng với bạn. Đột nghe một số tiếng hô thật to giống trong các lễ hội. Sẵn tính khám phá, anh quơ vội máy ảnh và chạy ra xem. Dĩ nhiên cảnh tưởng lại khiến cho anh chàng giật thột. Họ khiêng người quá cố nằm trên một cái cáng, không đặt trong hậu sự, chỉ quấn vải, đi dọc sông Hằng. Vừa đi, họ vừa cầu nguyện, vừa hô gì đó. Với người Ấn, sông Hằng là dòng sông mẹ khôn thiêng. Cuộc thế mỗi người phải có một lần tắm trên sông. Trước khi chết, xác của họ phải được nhúng xuống sông lần cuối cùng, tẩy rửa hết tội lỗi mà họ đã gây ra trên cõi trần.

Người dân đang hỏa táng người chết bên bờ sông Hằng

Người dân đang hỏa táng người chết bên bờ sông Hằng.

Sau khi nhúng nước, họ mang xác dựng nghiêng, phơi cho ráo nước, chờ tới gần tối thì thiêu trên đống củi khô. Khói đen bốc lên mịt mù, ám cả mấy khu đền thờ xung quanh. Mãi cho đến hiện giờ Thiết vẫn chưa thể nào quên được mùi khét của đám khói đó. Không giống bất cứ mùi khét nào anh từng ngửi. Rất sợ hãi.

Sau khi thiêu dứt, tro cốt của người chết sẽ được rải xuống sông Hằng, đưa người đó về với xuất xứ. Ở đó một vài ngày, ngày nào cũng nghe những tiếng hô ngoài tuyến phố nhưng những ngày sau Thiết không dám chạy ra xem nữa. Chỉ cần trải qua một lần là đủ ám ảnh cả đời. Dự định bơi trên sông Hằng trong chiến lược của cả lực lượng cũng bị sụp đổ sau khi chứng kiến cục bộ thời kỳ. Không bạn nào còn anh dũng tắm trên dòng sông linh thiêng này nữa. Trong thâm tâm anh nghĩ, có lẽ dòng sông này sinh ra bỏ ra cho người Ấn, những người có đức tin và thuộc về nó, không dành cho những kẻ ngoại đạo. Đêm đó, cả đội ngũ thuê thuyền đi trên sông, đặt máy ảnh trên đùi, lưu lại toàn thể cảnh diễn ra. Cư dân Ấn Độ hoàn toàn công khai, không che lấp khách du lịch về những phong tục này.

Sau chuyến đi Ấn Độ, chàng trai 29 tuổi luôn nhìn đời ở những góc cạnh đẹp nay đã ngộ ra, nhì mặt tốt và xấu luôn sống sót Đồng thời trong cuộc sống. Chuyến đi này không thỏa mãn được Thiết vì anh bị sốt một vài ngày. Nhiệt độ thay đổi liên tục, khi trời sáng quá hot, về đêm thì lại quá lạnh khiến cho thân thể không thích nghi kịp. Tất nhiên, cam kết Thiết sẽ quay quay về Ấn ít nhất một lần nữa để tìm hiểu sâu hơn về mảnh đất dày văn hóa này.

Đọc thêm vài hình ảnh trong chuyến đi Ấn Độ của Thiết Nguyễn

Theo Ngôi sao


Xem tại: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét