Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Hồ Hòa Bình không bình yên sẽ là 'thảm họa của tổ quốc' - VnExpress

Chiều 13/10, tại buổi thông tin báo chí của Ban lãnh đạo trung ương về phòng chống thiên tai, phổ thông thắc mắc can dự công việc dự đoán, quy trình điều hành hồ chứa Hòa Bình đã được đặt ra.

Thủy điện Hòa Bình mở 8 cửa xả đáy.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng điều hành ứng phó (Cục Đối phó và Giải quyết hậu quả thiên tai) cho hay, khu vực lòng hồ Hòa Bình có mưa đặc biệt lớn và thất thường trong ngày 10-11/10, gây bè đảng lớn trái mùa với lưu lượng nước đạt đỉnh trên 15.000 m3/s.

"Hồ Hòa Bình đã phải xả bè đảng lịch sử, tới 8 cửa xả đáy làm mực nước trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình tăng bỗng biến”, ông nói và cho hay cùng thời gian này tại khu vực Hòa Bình, lượng mưa chung 350-450 mm.

Dự đoán không bằng nhau lớn với thực tiễn

Theo ông Hải, dự đoán lưu lượng mưa của Trọng điểm dự báo khí tượng thủy văn trung ương chênh lệch lớn so với thực tại. Chi tiết, phiên bản tin lúc 15h15 ngày 10/10 dự đoán lưu lượng nước về hồ lần lượt là 3.800 m3/s và 2.900 m3/s, tuy nhiên lưu lượng nước về hồ thực tiễn lớn hơn đa số, 9.300 m3/s và 11.200 m3/s.

Tương tự, phiên bản tin lúc 13h15 ngày 11/10 dự báo lưu lượng nước về hồ là 17.000 m3/s, nhưng thực tế chỉ còn hơn 7.000 m3/s…

ho-hoa-binh-khong-an-toan-se-la-tham-hoa-cua-dat-nuoc

Thủy điện Hòa Bình phải tạo dựng 8 cửa xả đáy do lưu lượng nước quá lớn về đột ngột. Ảnh: Giang Huy.

Giám đốc Trọng tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương Hoàng Đức Cường giải thích “dự đoán mưa là khó khăn, mưa cực cam đoan càng khó hơn”. ví dụ tại Hòa Bình, chỉ trong 6 tiếng lượng mưa đã lên gần 300 mm, cả ngày lên tới 500 mm.

Ông Cường cho biết, quả đât ít có dự đoán đúng mực lượng mưa tới từng mm, chỉ dự báo lượng mưa to hoặc bé nhỏ.

San sẻ thêm vấn đề dự đoán, Phó giám đốc điều hành Trọng tâm khí tượng thuỷ văn non sông Lê Thanh Hải cho hay: “Dự báo càng gần thời gian áp thấp đổ bộ thì càng chính xác, càng xa thì độ chính xác sẽ giảm sút. Giống như bắn súng, anh càng cách mục tiêu xa thì càng kém chuẩn xác”.

Đánh giá toàn thể, chỉ huy tập đoàn dự báo khí tượng cho hay công việc dự báo thời điểm qua đã "căn bản sát với thực tiễn".

ho-hoa-binh-khong-an-toan-se-la-tham-hoa-cua-dat-nuoc-1

Ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trọng điểm Khí tượng thuỷ văn. Ảnh: Võ Hải.

Về việc vận hành liên hồ chứa Hòa Bình, Tổng cục trưởng Phòng chống lụt bão È Quang quẻ Hoài lý giải, theo thứ tự vận hành, từ ngày 5 đến 7/10 hồ được tích đến cao trình 117 m và khi số đông về thì được phép xả sáu tiếng một lần. Khi có tình huống khẩn cấp, hồ được xả cấp tập để đảm bảo an ninh cho công trình.

“Giả dụ hồ Hòa Bình không bình an thìa là thảm họa của giang sơn. Tôi xuất hiện ở hồ lúc đó, nước đã vượt lên cửa van tum. Giả dụ các cây gỗ to va vào gây hư hại cửa van thì tác hại không lường được. Việc xả tập thể vừa rồi hoàn toàn đúng quy trình”, ông Hoài nhấn mạnh.

Để không gây thêm sức ép cho hồ Hòa Bình, việc chấm dứt phát điện của thủy điện Sơn La là "hành động linh hoạt, đúng mực". Giả dụ không, hồ này phải xả tới 9-10 cửa xả đáy, ông Hoài nói.

Tổng cục trưởng Phòng chống lụt bão cho biết thêm, đợt bọn gần đây rất khác lạ, chỉ mưa khu vực hồ Hòa Bình, còn ở hồ Sơn La lượng mưa không tăng đột biến, bình ổn.

“Theo Quy trình vận hành liên hồ, tới 15/9 hàng năm chúng tôi ủy quyền các tổ chức khiến thủy điện chủ động. Nhưng thời tiết năm nay mưa bè đảng muộn, rất bất thường, chúng tôi sẽ buộc phải đổi mới cho thích hợp với tình tiết phức hợp của thời tiết”, ông Hoài nói.

Ông Lê Thanh Hải cho biết, bão Khanun đang có dấu hiệu mạnh lên. Dự định đến đảo Hải Nam, bão sẽ mạnh cực đại cấp 12-13, giật cấp 15-16. Vùng tác động rộng từ Quảng Ninh tới Huế.

“Bão sẽ gây mưa lớn cho vùng Bắc Bộ và Trung bộ. Năm nay nhiều cơn bão đổ bộ vào miền Trung, bão Khanun cũng có tín hiệu sẽ đổ bộ tham gia miền Trung”, ông Hải nhận định. 


Tham khảo thêm: tin tong hop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét