Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Đừng sợ con lừ đừ nói vì đơn giản con chỉ thông minh hơn người mà thôi!

Ông bà nói “chẳng có cái ngu nào giống cái ngu nào” đúng thật chẳng sai. Nhưng sai thế nào nhằm lúc có bầu mà phạm phải thì đáng trách phải không các mẹ?

Hồi em có bầu đứa thứ nhì là lúc đứa con đầu chỉ vừa mới ăn thôi nôi được 1 04 tuần. Do phi tần chồng em lúc đó kinh tế rất khó khăn, còn em thì thôi việc ngang mức độ giữa lúc bầu bí nên không đào đâu được tiền dư. Các bạn 3 người, thêm đứa con trong bụng nữa là 4 chỉ trông hết tham gia đồng lương gầy gộc cõi của chồng.

Lúc đó, em ra quyết định nuôi cho người ở ngoài trước rồi tính đứa ở trong sau. Nghĩ gì là khiến nấy, em dè xẻn nào là tiền sữa bầu, tiền thuốc sắt, thuốc canxi rồi axit folic, thậm chí chẳng dám chích uốn ván trong mấy bốn tuần đầu và mấy bốn tuần cuối. Ngay cả những lần đi khám thai, siêu âm em cũng cắt xén bớt để dè xẻn.

Cũng may, ở bên nhà nội, được bà chăm cho miếng ăn toàn vẹn nên em cũng cố sử dụng đầu này để bù đắp thiệt hại cho con.

Đến lúc sinh, thằng con ra ngoài nặng đến 3,6kg dù mẹ cân trước lúc sinh chỉ nặng 42kg. Người nào cũng mừng em sinh được thằng con béo phệ.

Rồi con cứ lớn dần, lớn dần cho tới năm 2 tuổi.

Mấy đứa cháu ở nhà mới 1 tuổi đã bập bẹ nói bi ba, bi bô cả ngày. Còn con em thì ít khi tạo dựng miệng nói phát ra được từ nào. Ngay cả những “ba”, “mẹ” con gọi cũng yếu ớt và ngòng ngọng bởi vậy như “a”, “ẹ”. Nhìn con lừ đừ chạp và nặng nhọc phát âm từng tiếng mà đôi khi em chẳng dám ngủ. Cứ nghĩ tới lúc con còn nằm trong bụng, chịu thiệt đủ nhân tố mà trách bản thân mình sao dại tới thế.

Bi tráng nhất là cả nhà nội chẳng xem đó như chuyện lớn mà suốt ngày cứ lôi thằng nhỏ tuổi ra ghẹo “Bi éc-pô, Bi éc-pô”. Thuở đầu, chẳng nắm bắt trong khoảng “ec-pô” này là gì, em cho qua. Sau, nghe mỏng manh có đứa ở quê nhà nội thằng bé nhỏ bị ngọng nói cái trong khoảng gì đó mà bị chệch ra trong khoảng này nên em chẳng nhịn đươc nữa. Có bữa, chú tư nó gọi, em đáp mạnh tay luôn:

- Con anh chị, anh chị đặt tên tử tế. Muốn gọi thì gọi tên anh chị đặt, còn không thì đừng thành lập miệng gọi bừa!

- Chị làm gì đanh thế, em chỉ chọc tí thôi!

- Đùa gì thì chị cũng cho qua, còn đùa vậy thì không!

Dù biết chú mất lòng nhưng là con em, em phải bênh chứ! Gặp tính nóng nảy, xốc nổi như trước đây, em còn chẳng dám nói trước nhân tố gì đâu ấy!

Mà cũng thật thằng nhỏ dại ít nói, cứ như câm, khi nói thì lại bị ngọng nên đi đâu khách hàng nào cũng chọc ghẹo. Độc mồm hơn, có người còn hỏi khéo “Thằng nhỏ có chung không? Coi mức độ tự kỷ mà không biết”. Thật ra, em thừa biết ít nói, đủng đỉnh nói là một tín hiệu của bệnh tự kỷ nên mỗi lần nghe bạn nào nói đến con chính mình là em cứ rụng rời thủ công. Nhưng em vẫn không muốn tin vào sự thật này và không muốn phải bế con để đi tới các trọng tâm phục hồi để trị liệu.

Mặc dù vậy, cuộc giằng co bên trong trái tim của một người mẹ vẫn rất dữ dội. Nhiều khi, chỉ vừa thấy con ngồi chơi một bản thân mình là em rùng người, lật đật kéo thằng nhỏ dại ra ngoài sắm thằng con lớn để chúng nó chơi bình thường. Lắm khi con gọi “cái kéo” thành “ái cúi” em như muốn rớt cả nước mắt vì thấy bản thân mình bất lực. Có khi con lặp lại lời mẹ, tim em cũng bồn chồn…

Em cũng đã cố dạy con tập đánh vần nhưng con cũng chẳng thể hùa theo. Đa số những vấn đề này cứ hôm mai đay nghiến em.

con_cham_noi

Bẵng đi khoảng 8 bốn tuần từ khi em cho con đi học mẫu giáo, thằng bé xíu trở thành khác hẳn. Dù con cũng còn lơ lớ một vài từ nhưng thằng bé dại đã diễn giải được ý muốn của bản thân mình cho người khác bằng những câu dài. Thậm chí, khi chơi trò xếp hình, chơi trò đóng giả vai, em còn thấy con sáng dạ và có đa dạng ý kiến lanh lợi hơn cả thằng anh.

Hôm nay, vô tình lại đọc được bài viết về “Hội chứng Einstein”, em càng mừng hơn vì thấy con bản thân sao có phổ thông đặc điểm giống quá đi! Mẹ nào có con chậm trễ nói như em tham gia xem xem. Tất nhiên, chúng chỉ là tin tức tham khảo còn kĩ năng con ra sao còn phải đợi thời điểm giải đáp. Nhưng có đọc mới thấy bản thân mình như tiếp thêm sức mạnh để tin vào mai sau của con mẹ ạ!
  • Lờ đờ nhân thức đi vệ sinh: Những trẻ lờ đờ nói thường gặp mặt khó khăn trong việc hòa nhập với anh em và có tín hiệu chậm chạp nhân thức cách tự đi vệ sinh. Theo nghiên cứu, độ tuổi trẻ biết đi vệ sinh phải đến 3 tuổi rưỡi hoặc 4 tuổi rưỡi các mẹ ạ!
  • Mái ấm của trẻ có những điểm dị thường: Những đứa trẻ chậm chạp nói nhưng lanh lợi hơn người thường có cha mẹ là những người có khả năng phân tích tốt. Không chỉ thế mà người nhà trong họ hàng và cha mẹ cũng thường là những người gắn bó với các ngành nghề kỹ thuật, toán học hoặc kỹ sư.
  • Kỹ năng ghi nhớ siêu phàm từ nhỏ: Tài năng ghi nhớ của trẻ chậm chạp nói trong “Hội chứng Einstein” cũng thuộc vào loại phi phàm các mẹ ạ!
  • Khả năng phân tích xuất sắc: Khi lớn hơn, trẻ có thể giải được những câu đố có độ khó khăn cao, chỉ số IQ của trẻ đo được cũng ở mức vượt chuẩn. Từ lúc 2 tuổi, trẻ đã có thể giải được những câu đó không dễ dàng một bí quyết dễ dàng. Đặc biệt, rất thích các hoạt động vui chơi và học tập gắn liền với những con số, mô hình.
  • Tài năng tập trung cao độ: Một khi đã đon đả đến nhân tố gì đó, kỹ năng tập trung của những đứa trẻ “Hội chứng Einstein” đạt tới 100%. Đây là nhân tố rất hi hữu khi xảy ra với những trẻ khác.
  • Có chọn lọc về thị hiếu: Các bé nhỏ “Hội chứng Einstein” thường rất thích âm nhạc và các bộ môn mang tính thông minh cao. Lúc nhỏ dại, trẻ có vẻ lạc điệu với khách hàng cùng lớp vì nhân tố này nhưng kĩ năng của các bé sẽ rạng ngời.
  • Ý chí khỏe khoắn: Những đứa trẻ “Hội chứng Einstein” có tính phương pháp khá đặc biệt. Cụ thể, chúng rất ngang bướng. Một khi đã không thích yếu tố gì, chúng sẽ ngay ngay thức thì nói ra và chẳng khách hàng nào có thể khiến cho chúng đổi mới thị hiếu.

Trên đây là kết quả nghiên cứu về những đứa trẻ lờ đờ nói nhưng sáng ý của Thomas Sowell. Cuốn sách đề cập tới nó có tựa là “The Einstein Syndrome: Bright Children who Talk Late”, trợ thì dịch “Hội chứng Einstein: Những đứa trẻ sáng dạ lừ đừ nói”. Sở dĩ ông gọi tên hội chứng này như vậy vì phiên bản thân nhà công nghệ Einstein lúc bé nhỏ chỉ nhân thức nói vào năm lên 4 tuổi và các ốm trong lực lượng đối tượng nghiên cứu của ông cũng có những đặc điểm tương tự như nhà kỹ thuật nhiều người biết đến này.

Mẹ nào muốn biết thêm về “Hội chứng Einstein” này xin thảm khảo thêm thông tin em mày mò dưới đây ạ!

Thomas Sowell đã tìm hiểu hai hàng ngũ con nhỏ chậm chạp nói (một nhóm có 46 trẻ, một hàng ngũ có 239 trẻ) và nhìn thấy một trong hai nhóm này khác biệt sáng dạ và có những thưởng thức gần giống như những gì trái đất ghi nhận về Albert Einstein.

Trẻ có “hội chứng Einstein” gặp gian truân trong giao thiệp bằng ngôn ngữ lời nói tham gia những năm đầu đời. Nhiều phần các bé chỉ biết nói khi được 3 tuổi và nói sõi tham gia năm lên 4.

Để lý giải cho vấn đề này, Sowell đặt một giả thuyết rất hấp dẫn rằng: Những đứa trẻ này phải dành thời gian để hoàn thành khả năng của bán cầu não trái trong việc tạo ra các kĩ năng phân tích cấp cao cũng như nhường chỗ cho những tế bào não khác phát hành trước khi kết thúc tài năng tiếng nói. Sowell cũng nghĩ là “hội chứng Einstein” chỉ tập trung ở các bé trai là chủ đạo và nhân tố di truyền là đóng một vai trò nhất định.
Quặn lòng cảnh mẹ "xin được chăm sóc con thêm 10 ngày nữa thôi"
Bí hiểm tiền kiếp đằng sau dấu tích lạ kỳ trên cơ thể trẻ sơ sinh
Trẻ sinh non thua thiệt như thế nào so với các nhỏ xíu cùng lứa?


be_thong_minh_3
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Hầu hết hình ảnh trong bài viết chỉ mang thuộc tính minh hoạ


Xem tại: tintucvietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét