Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Thạc sĩ bỏ việc về “nghịch đất“ trồng rau, thu nhập “không phải dạng vừa đâu“ - Hoạt động mua bán - Tiêu dùng - Tin

Chàng thanh niên Lê Quốc Đức “không chịu yên phận” ấy đã bỏ ngoài tai những lời nhắn nhủ, lời chê cười “bị khùng” để rồi giờ đây, cơ nghiệp anh nắm trong tay làm cho phổ biến người phải ngỡ ngàng, bái phục...

Hiện tại, dù lợi nhuận mỗi tháng của chàng thạc sĩ trẻ đã lên tới con số trăm triệu tiền việt, nhưng theo kiếm được xét của đa dạng nhân lực làm mướn tại Vườn rau Đức Tín, “ông chủ” Lê Quốc Đức "chẳng hề dạng vừa đâu", nhìn còn.. “dân cày” hơn cả dân cày khi suốt ngày vần vật với công tác tại vườn chứ không ngồi phòng lạnh “chỉ đạo” như những ông chủ khác.

Cơ hội luôn thành lập ra, quan trọng là hiểu thế nào...

Thạc sĩ bỏ việc về "nghịch đất" trồng rau, thu nhập "không phải dạng vừa đâu" - 1

Anh Lê Quốc Đức thành công với mô phỏng trồng rau thủy canh. Ảnh: Q.H

"Chu kỳ rau thủy canh rất với tốc độ cao, từ lúc trồng trong hệ thống tới lúc thu hoạch chỉ khoảng 25 - 30 ngày nên phải chuẩn bị tốt đầu ra. Khác lạ, rau cung ứng liên tiếp nên tôi trồng từng đợt thông suốt nhau, không sợ thiếu hàng cho khách nên dần tạo được uy tín và thương hiệu”.

Anh Lê Quốc Đức

Dáng người chót vót cao, nhỏ tuổi và... đen, ông chủ vườn rau thủy canh nổi tiếng ở thị trấn mù sương (Đà Lạt) Lê Quốc Đức có đủ nét “đặc thù” của người nông dân lam đồng chí, khiến chúng tôi lầm lẫn anh là... nhân công được thuê tham gia khiến cho. Thấy vẻ bất thần của chúng tôi khi được giới thiệu, anh Đức cười: “Vốn bản thân là nông dân, đi học rồi làm thuê chức một vài năm nên những ngày đầu khiến nông cũng hơi... lạ tay. Giờ quen với việc nông gia rồi nên rộng rãi người cũng nghĩ bản thân làm thuê ở đây”.

Giữa trưa nắng, trong cái hot hầm hập của khu nhà kính, câu chuyện thành lập công ty để khởi nghiệp có phần... “điên” của anh Đức dần hé mở. Hình thành trong mái nhà có 3 bạn bè trai ở TP.Buôn Mê Thuột (thức giấc Đắk Lắk), anh Đức trúng tuyển vào ĐH Đà Lạt với chuyên ngành lịch sử và ra trường ĐH với tấm bằng khá vào năm 2010. Sau đó, anh Đức quyết định học tiếp lên cao học ngành nghề lịch sử Việt Nam. Ra trường, với tấm bằng thạc sĩ, anh xin được việc khiến tại Hòa hợp các Hội Công nghệ và Khoa học tỉnh Lâm Đồng với mức lương khá bình ổn.

“Khi tôi quyết định nghỉ khiến cho, phổ biến đồng nghiệp, anh em khuyên nên nghĩ suy vì thời buổi này đâu dễ kiếm công tác  nhà nước định hình. Người ác hiểm miệng thì nhạo báng “chắc nó học phổ biến quá nên bị khùng”. Nhưng thực tế là tôi đã nhìn thấy một cơ hội” - anh Đức kể về quyết định có phần “liều lĩnh” của mình.

Thạc sĩ bỏ việc về "nghịch đất" trồng rau, thu nhập "không phải dạng vừa đâu" - 2

Mặc dù là "ông chủ", nhưng Lê Quốc Đức khiến việc siêng năng, mải mê làm cho người lao động trong trang trại phải thán phục về sức làm việc "không phải dạng vừa đâu".

Gọi liều lĩnh là bởi, thời gian đó, anh được xúc tiếp với những mô phỏng, đề tài tìm hiểu về ngành nghề nông nghiệp kĩ nghệ cao; khác biệt là mô hình trồng rau thủy canh đang sản xuất mạnh tại TP.Đà Lạt hiện giờ. Xúc tiếp rồi mê, anh Đức nỗ lực mua tòi, học hỏi thêm một vài mô phỏng đang triển khai tại địa phương cũng như trên mạng internet rồi nỗ lực... thôi việc về làm vườn.

Cuối năm 2016, Vườn rau Thủy canh Đức Tín xây dựng thương hiệu. Anh Đức kể, lúc bắt tay tham gia khiến anh cũng không có phổ thông vốn liếng, phải mượn sổ đỏ của mái nhà, đồng đội, bạn bè để vay tiền, rồi chạy tới lui tậu chỗ thuê đất... Đến khi vườn rau ra đời, quay đi quay lại cũng ngót nghét mất gần 2 tỷ đồng chi tiêu đầu cơ. “Dù rất khiếp sợ nhưng bản thân tin là cơ hội sẽ luôn thành lập ra, cần thiết là nắm bắt thế nào mà thôi” - anh Đức san sớt. Niềm tin đó đã giúp anh Đức duy trì được nỗ lực thành lập công ty để khởi nghiệp khi anh dù chưa có sản phẩm rau bình an nhưng đã dám gõ cửa các nhà hàng, nơi nghỉ ngơi trên khu vực TP.Đà Lạt và cả ở TP.HCM để tìm kiếm đầu ra cho item rau sạch của trang trại.

Cái gật đầu của các đối tượng mua hàng đã chứng minh được hướng đi đúng đắn của anh Đức, cũng là động lực để anh mở mang vườn rau. “Chu kỳ rau thủy canh rất với tốc độ cao, trong khoảng lúc trồng trong chuỗi hệ thống tới lúc thu hoạch chỉ khoảng 25 - 30 ngày nên phải chuẩn bị tốt đầu ra. Đặc biệt, rau cung cấp liên tiếp nên tôi trồng từng đợt thông suốt nhau, không sợ thiếu hàng cho khách nên dần tạo được uy tín và thương hiệu” - anh Đức cho biết.

Hiện rau sạch thủy canh của Vườn rau Đức Tín được các công ty rau uy tín như Trường Phúc, Đà Lạt Green... bao tiêu sản phẩm. Bình quân doanh thu 1 tháng đạt trong khoảng 350 - 400 triệu đồng, sau khi trừ chi tiêu, anh Đức bỏ túi khoảng trên 40% doanh thu, nghĩa là trên 100 triệu đồng/04 tuần.

“Thạc sĩ dân cày” năng động, nhạy bén

Nói về mô phỏng Vườn rau thủy canh Đức Tín, bà Trằn Thị Oanh - Chánh Văn phòng Hội Dân cày tỉnh giấc Lâm Đồng cho nhân thức, anh Tín là một người trẻ khá năng động và nhạy tư duy. Chi tiết, theo bình chọn của các cán bộ Hội Dân cày tỉnh Lâm Đồng, khác với một số vườn rau thủy canh tại Đà Lạt, Vườn rau Đức Tín với ưu thế nằm đối diện cổng Khu Ngao du Thung lũng Tình yêu - một điểm đến khá đẹp tại TP.Đà Lạt nên rất đông khách vãn lai tới lui. Nắm bắt sở thích du khách muốn tới tham quan các khu trang trại nông nghiệp cao tại Đà Lạt, anh Đức đã mở cửa đón khách tham gia tham quan free và xem đây như một hướng phát triển mới của vườn rau.

Thạc sĩ bỏ việc về "nghịch đất" trồng rau, thu nhập "không phải dạng vừa đâu" - 3

Cho tới nay, anh Lê Quốc Đức tự tín khẳng định rằng bản thân mình không hối hận khi quyết định ngừng công tác nhà nước để về "nghịch đất" trồng rau với doanh thu "ko phải dạng vừa đâu"-như cách người lao động trong trang trại của anh thường nói. 

“Tham gia những ngày cao điểm hoặc cuối tuần, lượng khách tham quan lên tới 300 - 400 người/ngày. Các đoàn khách đều được hướng dẫn tham quan không tính phí, được nghe giới thiệu bao quát về kĩ nghệ trồng rau sạch theo hiệ tượng thủy canh... Đa dạng du khách sau đó đã tin cậy vật phẩm rau bình an nên tậu về sử dụng với giá bình quân 40.000 đồng/kg. Chỉ tính lượng khách lẻ đã tiêu thụ hàng chục kg rau sạch mỗi ngày, cũng là nguồn tiêu thụ định hình và tiềm năng của vườn...” - anh Đức tin tức.

Ngoài vườn rau thủy canh đang cho thu hoạch bình ổn, thời điểm qua, anh Đức bắt đầu bàn bạc thuê thêm đất của các hộ nông dân bao quanh để mở rộng trồng thêm ớt, dâu tây... Hiện ngoài nhà kính quy mô gần 1.800m2 trồng rau thủy canh, anh Đức còn có gần 2.000m2 trồng ớt chuông chuẩn bị cho thu hoạch và khoảng gần 6.000m2 trồng dâu tây. Theo anh Nai lưng Hữu Tâm, cán bộ kỹ thuật của vườn dâu, 90% dâu tây trong vườn là dâu giống Nhật và khoảng 10% còn lại là giống dâu New Zeland trồng theo phương pháp thủy canh hồi lưu (dùng giá thể) nên sắp đến doanh thu của anh Đức sẽ còn... “khủng” hơn nữa.

Chi tiết, theo anh Tâm, hiện vườn dâu mới chỉ cho thu hoạch làng nhàng 10kg/ngày, giá sàn làng nhàng khoảng 300.000 đồng/kg nên hấp dẫn người mua khá phổ biến do giá mềm, lại làm việc sạch sẽ (bình quân mỗi kg dâu cùng loại ở nhà vườn khác tại Đà Lạt có giá từ 400.000 - 500.000 đồng/kg). Ví như sắp đến lượng dâu tây cung ứng ra thị trường của Vườn rau Đức Tín tăng lên phổ quát, khi đó chắc chắn giá không dừng lại ở con số 300.000 đồng/kg như hiện thời...

Chia tay anh Đức, chúng tôi cố “vớt vát” hỏi, dự tính thời điểm tới thu nhập của Vườn rau Đức Tín sẽ là bao lăm? Anh Đức cười hiền đức rồi san sớt: “Thôi thời điểm nào đó các anh xịt vườn rau tôi sẽ “tiết lộ”, còn bây giờ chưa có thu hoạch nên chưa dự báo được năng suất, thị trường... thế nào. Lỡ nói phổ quát quá thì... quê mà ít quá thì phổ quát người sẽ đánh giá mô phỏng không hiệu quả, tội các anh chị em nhân công đã nỗ lực bỏ công sức ra để mắt vườn rau”. 


Đọc thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét