Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Clip: Bẫy tôm trong vuông bằng lú bát quái, thư thả thu tiền triệu - Thị trường - Tiêu dùng - Tin tức 24h

Ở vùng nước mặn của thức giấc Cà Mau, nuôi thủy sản trong đất vuông là nguồn thu nhập nhập chính. Tại đây, qua phổ thông năm canh tác, khi việc sử dụng các dụng cụ thu hoạch hoặc tiến công bắt càng ngày càng trở thành nhuần nhuyễn thì người địa phương càng thông minh thêm để tăng hiệu quả. Một trong những khí cụ thu hoạch tôm sú hiệu quả là lú bát quái.

Clip: Bẫy tôm trong vuông bằng lú bát quái, nhàn nhã thu tiền triệu - 1

Người dân dùng lú bát quái để bẫy tôm (Ảnh: Chúc Ly).

Theo ông Trương Văn Dũng (thị trấn Tạ An Khương, quận Đầm Dơi), cho biết: Lú bát quái là một công cụ thu hoạch tôm rất chung ở địa phương, ngày trước người ta hay sử dụng lú đuôi chuột hay các loại lú khác, nhưng hiệu quả không cao bằng. Một cái lú bát quái với thiết kết lưới khoảng 4 phân lỗ (mỗi lỗ lưới khoảng 4cm) rất dễ dàng bắt được các con tôm sú lớn, chọn lọc được các con sú bé, chừa lại cho đợt sau. Ví như dùng các loại lú khác thì thu hoạch mỗi lần không phổ thông, sử dụng lú bát quái có thể thu 1-3kg, tùy lượng tôm thả trong vuông.

Clip: Bẫy tôm trong vuông bằng lú bát quái, nhàn nhã thu tiền triệu - 2

Tôm bắt được bằng lú bát quái (Ảnh: Chúc Ly).

Cũng theo ông Dũng, việc thu hoạch tôm ở địa phương là theo con nước, mỗi tháng sẽ có 2 con nước gọi là nước rằm (khoảng giữa bốn tuần) và nước 30 (cuối 04 tuần) tính theo lịch âm, mỗi con nước có thể thu hoạch tôm khoảng 4-6 ngày. Đến nước bắt tôm, chiều chiều dân cày sẽ lấy nước vào vuông, lúc này theo dòng nước con tôm lội ngược dòng và chui tham gia các lú đã bẫy sẵn. Lú được thiết kế để tôm tham gia dễ nhưng khó khăn thoát ra, ngoài tôm sú thì có khi còn bắt được cua, cá.

Clip: Bẫy tôm trong vuông bằng lú bát quái, nhàn nhã thu tiền triệu - 3

Clip: Bẫy tôm trong vuông bằng lú bát quái, nhàn nhã thu tiền triệu - 4
Clip: Bẫy tôm trong vuông bằng lú bát quái, nhàn nhã thu tiền triệu - 5

Lú bát quái, một khí cụ tiện dụng được phổ thông nông dân sử dụng (Ảnh: Chúc Ly).

“Việc chọn lựa con giống để thả tham gia vuông tôm rất quan trọng. Con giống được nông dân thả nhiều lần theo vụ, tùy theo quy mô vuông tôm mà thả cho thích hợp. Tôm sú giống được thả vào vuông tôm thì tạo ra tự nhiên, ăn rong, rêu, tảo trong vuông để sống, sau khoảng 4 bốn tuần là có thể thu hoạch. Với quy mô khoảng 1ha, tùy vào hạn độ đạt của tôm, trung bình có thể thu về khoảng 15-20 triệu đồng/đợt (khoảng 1 tháng), có hộ thu vài chục triệu tiền việt. Sau đó lại tiếp diễn thả giống vào vuông” - ông Dũng bày tỏ.

Clip: Bẫy tôm trong vuông bằng lú bát quái, nhàn nhã thu tiền triệu - 6

Tôm sú được thu hoạch bằng lú bát quái (Ảnh: Chúc Ly).

Theo đa dạng dân cày địa phương, vì vận dụng cách nuôi tôm quảng canh nên phần nhiều để tôm tạo ra thiên nhiên chứ không cho ăn thêm thức uống. Ngoài bắt tôm sú thì người địa phương còn nuôi câu kết với cua, cá, sò huyết nên thu nhập mỗi năm tương đối cao. Sau thời điểm làm việc một số năm cư dân sẽ sên cải tạo vuông và rất xem xét tới không gian nước để tôm sản xuất tốt.


Xem thêm: tin tuc moi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét