Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

Thu phí tham gia trọng điểm TP.HCM: Công trình liệu có khả thi? - Tài chính - BĐS - Thông tin 24h

36 trạm thu phí sẽ mọc lên

Theo bắt buộc của chủ đầu tư, sẽ xây đắp 36 trạm thu phí tự động, không dừng và một trọng điểm điều hành kết nối với các cổng thu phí. 36 trạm này được phân bố trên một vòng đai khép bí ẩn, bao trọn khu vực trọng điểm TP.HCM, gồm các tuyến tuyến đường: Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Hoàng Sa, Nguyễn Phúc Nguyên, Cách Mạng 04 tuần Tám, 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ.

Riêng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ xây dựng 2 trạm thu phí trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn với tổng mức đầu cơ gần 1.800 tỷ đồng theo cách thức PPP (Nhà nước và tư nhân hợp tác), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm. Đây là dự án do công ti Cũ kĩ phần Công nghiệp Tiên Phong (ITD) bắt buộc (được biên tập trong khoảng đề án cũ năm 2012).

Dự kiến, tới năm 2019 sẽ khai triển công đoạn đầu ưng chuẩn hệ thống thu phí nói trên. Theo phương án, có 3 mức thu phí, ứng dụng trong thời gian từ 6h - 19h hàng ngày. Theo đó, mức 40.000 đồng ứng dụng đối với ô tô cá nhân, 30.000 đồng đối với taxi và 50.000 đồng/xe chuyển vận, ô tô buýt thương nghiệp (kể cả xe biển xanh), không thu phí chiều rời khỏi trung tâm TP.

Theo thống kê, trên khu vực TP hiện có khoảng trên 8 triệu dụng cụ cá nhân. Trong đó, có gần 1 triệu dụng cụ là ô tô và con số này đang càng ngày càng ngày càng tăng. Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát liên lạc con đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM cho biết: “Mỗi bốn tuần, đô thị có thêm 30.000 dụng cụ đăng ký mới. Trong đó, ô tô chiếm đoạt 15%”. Đó là chưa kể hàng triệu dụng cụ từ các thức giấc, thành, nước nhà khác... tham gia lưu thông trên khu vực TP.HCM mỗi ngày.

Thu phí vào trung tâm TP.HCM: Dự án liệu có khả thi? - 1

Chuỗi hệ thống giao thông chưa đồng bộ nên việc thu phí dụng cụ tư nhân vào trung tâm TP chưa hẳn đã khả thi.

Việc TP giao cho các sở, lĩnh vực góp ý, phản biện triển khai thu phí đối với dụng cụ tư nhân tham gia trọng tâm đang nhận được phổ biến quan điểm trái chiều từ dư luận. Theo khám phá của PV, đây không chỉ là chủ đề chính trong các cuộc gặp mà còn ngập tràn trên các trang mạng xã hội như, Facebook, Zalo, Twitter... Trong đó, phần nhiều quan niệm cho rằng, đây chẳng hề “thượng sách”, trong bối cảnh TP chưa có các biện pháp chống kẹt xe hiệu quả.

TS. Nguyễn Văn Dũng, trường đại học Kĩ nghệ TP.HCM nghĩ rằng: “Cách thức làm này là biểu hiện điển hình của hiện trạng cái gì không quản được thì cấm. Bởi thực chất, việc chống ùn tắc và tránh kẹt xe nhường nhịn như TP đang bất lực. Bởi thế, việc thu phí này chẳng khác nào là cấm. Bên cạnh đó, đây là trọng điểm tài chính, thương nghiệp, phục vụ chính của TP.HCM. Việc này sẽ gây đầy đủ tốn chi phí cao cho người dân, công ty”.

Chuyên gia này cứ liệu chả hạn: “Các nơi nghỉ ngơi 4 – 5 sao đang tập trung chủ chốt ở thị xã 1, quận 3 và gần như ngày nào họ cũng đón khách từ sân bay về khách sạn. Nhất là khách quốc tế thì mỗi ngày phải đóng biết bao lăm tiền phí? chậm triển khai là chưa kể các hãng vận chuyên chở, như taxi, Uber, Grab... tham gia trung tâm hàng giờ. Vậy tính phí, con số ấy là chẳng hề nhỏ tuổi”.

Đồng ý kiến, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch hiệp hội Taxi TP.HCM cũng cho nhân thức: “Đối với phục vụ vận vận tải hành khách công cộng như taxi thì chẳng thể vận dụng cơ chế thu phí trên hoặc ví như có thì mức phí phải thấp hơn. Bởi, nếu thu phí thì sẽ bị khách hàng phản ứng. Tôi lấy Chẳng hạn, khách đi tham gia trọng điểm với quãng các con phố ngắn, hết khoảng một số chục ngàn nhưng lại chịu thêm 30.000 đồng phí thì họ giận dữ là đúng”.

Đứng ở góc độ một công ty, ông Nguyễn Trí Cường, Tổng Giám đốc công ti Cũ rích phần Dược phẩm Việt Âu san sớt: “Công ty chúng tôi thường dùng xe chuyên dụng (loại dưới 9 chỗ ngồi) để chở hàng hóa đi khắp TP, rộng rãi nhất là khu vực trọng điểm. Nếu như phải đóng thêm 40.000 đồng bạc phí thì càng thêm gian khổ. Nhân tố thấy rõ nhất là gánh nặng cho đơn vị, dẫn tới giá thành hàng hóa cũng tăng cao. Bên cạnh đó, cuộc chiến về giá luôn là nhân tố quyết định. Tôi nghĩ là, đã tới lúc chính quyền TP nên tính toán lại các bước đi cho phù hợp. Nhất là đối với các giải pháp chống ùn tắc và kẹt xe, chứ không nên tập trung tham gia việc thu phí”.

Khách hàng nào chịu trách nhiệm nếu vẫn kẹt xe?

Các chuyên gia giao thông lại nghĩ rằng, TP đang “ngụp lặn” trong việc chống ùn tắc liên lạc và kẹt xe. Dĩ nhiên, việc ngày càng tăng lượng dụng cụ tư nhân (trừ xe máy) vẫn chưa đáng kể so với các nguyên nhân khác, như con đường sá, hệ thống phân luồng, quản lý, nhà cao tầng mọc lên quá với tốc độ cao trong khi hạ tầng hạ tầng liên lạc không theo kịp, chuỗi hệ thống liên lạc công cộng chưa phát hành...

“Tôi nghĩ là, việc thu phí là không khả thi, sẽ gây ra sự phản ứng của người dân, tổ chức. Thực tiễn cho thấy, các chuỗi hệ thống can hệ tới giao thông của TP chưa đồng bộ thì việc hạn chế xe tư nhân bằng cách thu phí càng làm cho điều trở thành rối hơn. Chả hạn, nếu như tôi không đi xe ô tô tư nhân thì quay trở lại xe gắn máy. Vậy là một lượng lớn xe gắn máy vốn bấy lâu cất ở nhà sẽ được đưa trở lại nhập cuộc lưu thông”, KTS. Trần Tuấn Anh phân tách.

Thu phí vào trung tâm TP.HCM: Dự án liệu có khả thi? - 2

Các chuyên gia nghĩ rằng, nhà cao tầng mọc lên mau lẹ là căn do dẫn tới kẹt xe ở khu vực trọng điểm.

Trước hiện trạng này, một bạn đọc yêu cầu giải pháp: “Muốn giảm kẹt xe 2 thành phố lớn (Thủ đô và TP.HCM) thì nên học Singapore. Cần phải nâng cấp, phát hành công cụ công cộng. Công cụ công cộng phát hành tốt thì chẳng khách hàng nào muốn sắm xe cá nhân làm cho gì. Rồi bệnh viện, trường đại học sao không dời ra ngoài ngoại thành. Cái gì cũng dồn tham gia trọng tâm, dời ra thì dịch vụ không người điều khiển kéo theo, người địa phương cũng tản ra ngoài sống”.

Ngoài ra đó, câu hỏi được dư bàn thảo tán xôn xang nhất, tranh biện phổ quát nhất vẫn là thu phí trong dự án này để làm gì? Bởi, cam đoan, dù có thu phí thì lượng phương tiện đổ vào trọng điểm TP là không giảm. Đây cũng là tiêu chí mà chủ đầu tư nhắm tới, tính toán thu trong 15 năm.

KTS. È Tuấn Anh nói: “Nếu đặt vòng vây và thu phí triệt để như trên liệu có phát triển những vật cản, càng làm cho trạng thái kẹt xe thêm nguy hiểm hơn, khác lạ, tại những điểm hot về kẹt xe hiện thời, như khu vực quanh quéo trường bay Tân Sơn Nhất, Tôn Đức Thắng, 3/2, Phương pháp Mạng 04 tuần Tám... Rõ ràng, họ chưa bình chọn hết ảnh hưởng của dự án này”.

Ngoài ra đó, ông Bùi Văn Quản, Chủ toạ hiệp hội Vận vận chuyển hàng hóa TP.HCM đặt điều: “Đặt hàng loạt trạm thu phí như trên thì số tiền thu được sẽ đi về đâu, dùng vào mục đích gì cần nói rõ cho cư dân, tổ chức. Hơn nữa, ví như thu phí mà vẫn kẹt xe thì ai sẽ chịu nghĩa vụ?”.    

Lấy tiền phát triển giao thông

Ngoài các quan niệm trái chiều, nhiều người cũng tán thành với việc thu phí vào trọng tâm TP. Đương nhiên, họ cho rằng, phải dùng khoản tiền chiếm được để phát triển giao thông. TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc trung tâm Liên lạc vận vận tải Việt Đức nói: “Tiền thu phí phải được dùng tham gia nâng cấp mở rộng liên lạc công cộng, cung cấp cách thức thay thế xe tư nhân (xe máy, ô tô) góp phần giảm ùn tắc và nâng cao an ninh liên lạc”.


Xem tại: tin tức mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét